123
Cuộc đua khốc liệt trên thị trường bán lẻ - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Cuộc đua khốc liệt trên thị trường bán lẻ

Thứ Năm, 05/07/2018, 17:44 [GMT+7]
In bài này
.

Thị trường bán lẻ hiện đại trên địa bàn tỉnh tiếp tục chứng kiến cuộc đua giành thị phần. Các nhà bán lẻ hiện đại không ngừng mở rộng thị trường, tăng cường đầu tư khoa học công nghệ để kết hợp xu hướng giữa thương mại điện tử và mô hình bán lẻ truyền thống nhằm tạo sự tiện lợi và tăng sự trải nghiệm cho người tiêu dùng.

CHUỖI CỬA HÀNG TIỆN LỢI TIẾP TỤC BÙNG NỔ

Nhân viên Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu tính tiền cho khách.
Nhân viên Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu tính tiền cho khách.

Thời gian qua, thị trường bán lẻ BR-VT đã chứng kiến nhiều DN phải đóng cửa hoặc thu hẹp kinh doanh, trong đó có những DN đã từng có chỗ đứng và xây dựng được thương hiệu trên thị trường. Mặc dù vậy, nhưng theo đánh giá của các công ty nghiên cứu thị trường, thị trường bán lẻ Việt Nam, trong đó có BR-VT vẫn là miếng bánh hấp dẫn, đang có sự tăng trưởng nóng và sẽ giữ xu hướng đi lên trong thời gian tới. Theo kết quả khảo sát thường niên về Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu năm 2017 (GRDI) của Hãng tư vấn A.T. Kearney, Việt Nam đã tăng 5 bậc lên vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng. Hiện Việt Nam chỉ đứng sau các thị trường lớn là Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ và các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE). Điều này cho thấy thị trường bán lẻ trong nước có sức hút trở lại đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ hiện đại, điển hình như Aeon (Nhật Bản), Lotte (Hàn Quốc), Central Group (Thái Lan)... đã và đang đầu tư, khai thác tại Việt Nam thông qua các thương vụ mua bán - sáp nhập.

Tại BR-VT, năm 2018, thị trường bán lẻ hiện đại của tỉnh cũng đã chứng kiến cuộc đua giành thị phần của các DN bán lẻ trong và ngoài nước. Tính đến thời điểm này, chuỗi cửa hàng tiện lợi FamilyMart (Nhật Bản) đã phát triển lên thành 10 cửa hàng, Cirle K của Mỹ cũng tăng lên 8 cửa hàng. Có mặt muộn nhất trong số các chuỗi cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh với 15 cửa hàng, đến nay VinMart+ đã tăng lên 30 cửa hàng. Đại diện VinMart cho biết, chuỗi hệ thống cửa hàng tiện lợi VinMart+ tại TP. Vũng Tàu đang dần trở thành điểm đến mua sắm hàng hóa tiêu dùng và thực phẩm, thu hút đông đảo người tiêu dùng địa phương và du khách. Thời gian tới, VinMart+ tiếp tục “phủ sóng” hầu hết các tỉnh, thành lớn. Riêng tại TP. Vũng Tàu, sự phát triển sôi động của thị trường bán lẻ hiện đại đã hình thành nên chuỗi giá trị sản phẩm; giúp người tiêu dùng có thêm kênh mua sắm an toàn. Sự phát triển đó cũng góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo thống kê của Sở Công thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm đạt 20.008,54 tỷ đồng (bằng 50,65% kế hoạch năm), tăng 11,26% so với cùng kỳ năm 2017.

CẠNH TRANH BẰNG CHẤT LƯỢNG, DỊCH VỤ

Khách hàng chọn mua rau tại cửa hàng tiện lợi VinMart + trên đường Võ Thị Sáu, TP. Vũng Tàu.
Khách hàng chọn mua rau tại cửa hàng tiện lợi VinMart + trên đường Võ Thị Sáu, TP. Vũng Tàu.

Thị trường bán lẻ vẫn luôn hấp dẫn các nhà bán lẻ trong và ngoài nước. Năm 2018, ngoài mở rộng thị trường, các nhà bán lẻ còn đầu tư mạnh về chất lượng, dịch vụ. Hệ thống siêu thị Co.op Mart và cửa hàng tiện lợi Co.op Food là một ví dụ. Hàng hóa bày bán tại hệ thống các siêu thị này được bố trí theo từng cụm, khu khá khoa học và thuận tiện cho sự lựa chọn của khách hàng. Trung bình mỗi ngày các siêu thị đón và phục vụ khoảng 1.000 lượt khách đến tham quan mua sắm, doanh thu trung bình mỗi tháng khoảng 20 tỷ đồng. Ngoài ra, Co.op Mart còn có các cửa hàng tiện lợi Co.op Food cung cấp hơn 2.000 mặt hàng thực phẩm an toàn được đặt tại các khu dân cư, KCN. Đây là kênh phân phối hàng Việt và hàng có nguồn gốc xuất xứ, an toàn, tươi ngon và giá cả hợp lý đến tay người tiêu dùng. Bà Vũ Diệu Huyền, Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu cho biết: Thời gian tới, Siêu thị Co.op Mart tiếp tục khai trương thêm các cửa hàng Co.op Food để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, hệ thống siêu thị Co.op Mart và Co.op Food còn liên tục triển khai khuyến mãi giảm giá hàng ngày, hàng tuần với kinh phí hàng trăm tỷ đồng để làm “bạn của mọi nhà”. Có thể kể đến chương trình “Tự hào hàng Việt” với kinh phí thực hiện lên đến hơn 200 tỷ đồng với sự tham gia của hàng ngàn nhà cung cấp. Năm 2018, hệ thống siêu thị này còn tung ra chương trình khuyến mãi lớn tích điểm đổi quà. Đây là chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm kéo dài từ nay đến hết tháng 10-2018.

Hệ thống siêu thị MM Mega Market, tuy ít quảng bá về các chương trình khuyến mãi nhưng nếu thường xuyên mua tại đây, khách hàng có thể thấy giá bán nhiều mặt hàng rất cạnh tranh, đặc biệt là nhóm hàng thực phẩm tươi sống như thịt, cá, rau củ quả, trái cây. Chẳng hạn, giá bán 1kg cá chép giòn, có thời điểm chỉ dừng ở mức hơn 170.000 đồng/kg, trong khi tại các hệ thống siêu thị khác là 213.000 đồng/kg, tương tự với thịt heo, cá hồi, cá điêu hồng, cá chẽm… giá bán cũng thấp hơn nhiều so với thị trường. Ngoài ra, hệ thống các cửa hàng tiện lợi còn đem đến nhiều dịch vụ như: mở cửa từ 6 giờ đến 22 giờ; cung cấp các loại thức ăn nhanh, đồ uống tại chỗ cho các đối tượng là các bạn trẻ, những người không có nhiều thời gian. Đại diện chuỗi cửa hàng tiện lợi VinMart+ cho biết: VinMart+ đã đón đầu nhu cầu này. Với mô hình “2 trong 1”, kết hợp giữa minimart và cửa hàng tiện lợi cung cấp thực phẩm sạch và những hàng hóa thiết yếu cho các bà nội trợ bận rộn, các gia đình trẻ, đồng thời cung cấp thực phẩm ăn nhanh và các hàng hóa tiện ích khác cho các khách hàng trẻ tuổi.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh, các nhà bán lẻ nội như: Co.opMart, Co.opFood, VinMart… đã và đang nỗ lực khẳng định vị thế bằng việc đầu tư công nghệ để phát triển thương mại điện tử (mua sắm online). Với phương thức kinh doanh này, khách hàng chỉ cần một chiếc điện thoại có kết nối internet là có thể biết rõ thông tin của sản phẩm như nguồn gốc, giá cả chương trình khuyến mãi…; đặt hàng và thanh toán trực tuyến, hàng hóa sẽ được giao đến tận nhà. Chính sự tiện lợi đó đã giúp kênh bán lẻ này cạnh tranh được với mô hình chợ truyền thống. Qua đó, góp phần thay đổi bộ mặt kinh doanh thương mại, dịch vụ của tỉnh. Đó là hình thành nên chuỗi cung ứng hàng hóa được kiểm soát chất lượng, bảo đảm ATVSTP, giúp người tiêu dùng có thêm kênh mua sắm an toàn trong bối cảnh thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc tràn lan. Ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Marketing Saigon Co.op cho hay, thời gian tới, Saigon Co.op sẽ tăng cường áp dụng công nghệ triển khai nhiều quy trình ứng dụng tại các cửa hàng để mang lại những trải nghiệm mới cho khách hàng khi đến Co.opMart, Co.opXtra, Co.op Food... 

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 
;
.