Doanh nghiệp nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu

Thứ Ba, 17/07/2018, 16:53 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm tận dụng cơ hội mà các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mang lại, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu. Cơ quan chức năng của tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp giúp DN thuận lợi trong sản xuất, xuất khẩu hàng hóa.    

XUẤT KHẨU TIẾP TỤC ĐÀ TĂNG TRƯỞNG

Công nhân Công ty ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản BR-VT chế biến thủy sản xuất khẩu.
Công nhân Công ty CP Chế biến và Xuất nhập khẩu thủy sản BR-VT chế biến thủy sản xuất khẩu.

Tại Công ty CP Chế biến, xuất nhập khẩu thủy sản BR-VT (Baseafood), tình hình xuất khẩu những tháng đầu năm 2018 khá khả quan. Cụ thể, 6 tháng đầu năm, Baseafood đã xuất khẩu được 16,5 triệu USD. Dự kiến cả năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của công ty đạt khoảng 37 triệu USD, tăng 2 triệu USD so với năm 2017. Theo ông Nguyễn Công Huyên, Phó Tổng giám đốc công ty, năm 2018, kinh tế trong nước và thế giới có những yếu tố thuận lợi để gia tăng xuất khẩu. Do vậy, ngay từ đầu năm, không chỉ Baseafood, các DN khác cũng đã chủ động nắm bắt cơ hội, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của đơn vị, tập trung đẩy mạnh sản xuất, mở rộng thị trường xuất khẩu. “Hiện nay, sản phẩm của Baseafood đã có mặt ở hơn 40 nước, được đối tác đánh giá cao về chất lượng. Với những ưu đãi về thuế quan mà các Hiệp định thương mại tự do, nhất là Hiệp định CPTPP đem lại, Baseafood đang nghiên cứu mở rộng thị trường sang các nước thành viên của CPTPP. Trước đây, với mỗi lô hàng xuất khẩu, DN phải chịu thuế từ 10-20%. Tuy nhiên, khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, thuế nhập khẩu 0%, giúp hàng hóa của DN tăng sức cạnh tranh ở thị trường nước ngoài”, ông Nguyễn Công Huyên nói.

Trong khi đó, theo ông Đào Hoài Bắc, Giám đốc Công ty CP Liên hợp Mê Kông (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu), doanh thu của DN này trong 6 tháng đầu năm 2018 đạt 645.241 USD, dự kiến cả năm 2018 đạt hơn 1 triệu USD, tăng 15-20% so với năm 2017. “Khi các Hiệp định thương mại tự do có hiệu lực sẽ tạo điều kiện cho DN Việt Nam nói chung, BR-VT nói riêng có cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu. Sau khi Hiệp định CPTPP được ký kết, chúng tôi đã nghiên cứu các thị trường nằm trong khối hiệp định này để nắm bắt yêu cầu của đối tác, từ đó tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa. Mới đây, ngoài các thị trường truyền thống, Công ty đã xuất khẩu được 50 tấn dây cáp tải tròn sang thị trường Úc, với giá trị khoảng 200 triệu đồng. Tuy giá trị kim ngạch xuất khẩu còn thấp, nhưng đã mở ra cơ hội xuất khẩu mới cho DN trong thời gian tới”, ông Đào Hoài Bắc thông tin. 

Theo báo cáo của Sở Công thương, 6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu (trừ dầu thô) của tỉnh đạt hơn 2,02 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2018. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu của các DN 100% vốn trong nước đã tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm, đạt 791,65 triệu USD (chiếm tỷ trọng 39,05%), tăng 71,8% so với cùng kỳ năm 2017. Phân theo ngành hàng, CN - TTCN vẫn là nhóm hàng xuất khẩu chính của tỉnh (chiếm 91,53% tỷ trọng), với kim ngạch 1,85 tỷ USD, tăng 20,49 % so với cùng kỳ; Tiếp đến là nhóm thủy sản (chiếm 6,42%) với kim ngạch đạt 130,19 triệu USD; Nhóm nông lâm sản (chiếm 2,05%) với kim ngạch đạt 41,54 triệu USD.

TĂNG CƯỜNG HỖ TRỢ DN 

Năm 2018, BR-VT đặt mục tiêu xuất khẩu (trừ dầu thô) đạt hơn 4 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2017. Sở Công thương cho biết, để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu, ngoài đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, giải quyết nhanh thủ tục hành chính cho DN, Sở Công thương sẽ phối hợp với các ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư sản xuất, tạo thêm sản phẩm và dịch vụ để tạo nguồn hàng cho xuất khẩu, đặc biệt là các sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Bên cạnh đó, ngành công thương tiếp tục nâng cao năng lực nghiên cứu, dự báo, tăng cường thông tin thị trường, tổ chức tuyên truyền rộng rãi nội dung các Hiệp định thương mại tự do cũng như hỗ trợ DN ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại của nước ngoài…

Cuối tuần qua, Hội nghị lần thứ 21 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thông qua Dự thảo Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Theo đó, tỉnh sẽ tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng đơn giản, minh bạch hóa chính sách và tạo thuận lợi cho DN; Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường các kênh trao đổi thông tin với DN thông qua việc tăng cường kết nối các DN trong nước cũng như hợp tác, liên kết giữa DN Việt Nam với các DN nước ngoài để đẩy mạnh sản lượng nguyên phụ liệu trong nước, tham gia chuỗi sản xuất của các DN FDI trong các FTA; Nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đồng thời, tỉnh quan tâm phát triển công nghiệp chất lượng cao và công nghiệp hỗ trợ, thúc đẩy phát triển cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.