Mạnh tay xử lý nợ đọng thuế

Thứ Năm, 19/07/2018, 18:42 [GMT+7]
In bài này
.

Trong thời gian qua, ngành Thuế đã thực hiện nhiều giải pháp để thu thuế nợ đọng như: Cưỡng chế thu hồi nợ, tăng cường giám sát, nhắc nhở đơn vị nộp thuế, công khai danh sách các DN nợ thuế trên website của ngành. Tuy nhiên, số nợ thuế vẫn không giảm. Tính đến nay, số nợ thuế trên địa bàn tỉnh (không kể dầu thô) đã lên đến hơn 1.400 tỷ đồng. Trước tình hình này, ngành Thuế cho biết sẽ tiếp tục mạnh tay xử lý các cá nhân, DN nợ đọng thuế.

HÀNG TRĂM DN NỢ THUẾ

Người nộp thuế làm thủ tục kê khai tại Bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế TP. Vũng Tàu.
Người nộp thuế làm thủ tục kê khai tại Bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế TP. Vũng Tàu.

Ông Nguyễn Minh Cường, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Năm 2018, Cục Thuế tỉnh được giao chỉ tiêu thu ngân sách 49.300 tỷ đồng tiền thuế. Để hoàn thành nhiệm vụ này, một trong những giải pháp quan trọng của ngành Thuế là đẩy mạnh thu hồi nợ đọng thuế. Thời gian qua, ngành Thuế tỉnh đã thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp nhằm thu hồi nợ thuế. Cụ thể, ngay từ đầu năm, đơn vị đã xây dựng và giao chỉ tiêu thu nợ thuế đến từng đơn vị, đồng thời yêu cầu các đơn vị tăng cường đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định. Cùng với đó, ngành Thuế đã xây dựng kế hoạch thu tiền nợ chi tiết đối với từng người nộp thuế, từng khoản thu, từng địa bàn, khu vực kinh tế…

Nhờ triển khai nhiều giải pháp, tính đến đầu tháng 7-2018, Cục Thuế tỉnh đã thu được 172,6 tỷ đồng tiền thuế nợ của năm 2017 chuyển sang. Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh cũng công khai danh sách các DN nợ thuế trên trang web của đơn vị. Tính đến nay, Cục Thuế đã công khai 1.064 DN nợ thuế. Trong đó, chỉ tính riêng trong tháng 6-2018, đã công khai thông tin trên trang web của ngành Thuế 235 DN nợ thuế, với số tiền 178 tỷ đồng.

Tuy nhiên, số tiền nợ thuế của các DN vẫn còn cao. Tính đến đầu tháng 7-2018, tổng nợ thuế (không kể dầu thô) lên đến 1.407,7 tỷ đồng. Trong đó, nợ khó thu 834 tỷ đồng (bao gồm nợ của các DN giải thể chờ xóa nợ, chủ DN bỏ trốn, mất tích); Nợ chờ xử lý 24 tỷ đồng (nợ của DN khiếu nại chờ điều chỉnh); Nợ có khả năng thu 549,7 tỷ đồng. So với cuối năm 2017, tổng số nợ thuế tăng 130 tỷ đồng.

Trước tình hình này, Cục Thuế tỉnh đã tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với các DN chậm nộp hồ sơ khai thuế. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2018, Cục Thuế tỉnh đã ban hành 184 quyết định phạt cảnh cáo và 427 quyết định phạt tiền, với tổng số tiền phạt gần 1,3 tỷ đồng.

Theo ngành Thuế, một trong những khó khăn của công tác thu hồi thuế nợ đọng là nhiều DN gặp khó về tài chính, sản xuất kinh doanh thua lỗ, rơi vào tình trạng giải thể, phá sản nên không có nguồn thanh toán nghĩa vụ thuế đúng hạn. Bên cạnh đó, không ít DN cố tình chây ỳ không chịu nộp thuế đúng hạn, để nợ thuế kéo dài. Một số  DN nợ tiền thuế hoặc bị truy thu thuế với số tiền lớn đã bỏ địa điểm kinh doanh, sau đó thành lập một công ty khác. Trong 6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh có 506 DN, chi nhánh DN ngừng, tạm ngừng hoạt động. Trong đó, 100 DN giải thể và làm thủ tục chờ giải thể, 250 đơn vị bỏ địa chỉ kinh doanh, 146 DN, chi nhánh tạm ngừng kinh doanh.

TIẾP TỤC XỬ LÝ MẠNH TAY

Nhiệm vụ đặt ra với ngành Thuế từ nay đến cuối năm 2018 khá nặng nề, đó là phấn đấu thu nợ đọng thuế đạt 547,8 tỷ đồng. Để hoàn thành nhiệm vụ này, ngành Thuế tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để thu hồi nợ đọng thuế. Theo đó, ngành Thuế sẽ tiếp tục công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng những cá nhân, DN nợ thuế, đồng thời áp dụng hình thức cưỡng chế tài khoản và cưỡng chế hóa đơn theo quy định của Luật Quản lý thuế. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Cục Thuế đã thực hiện cưỡng chế 507 trường hợp với số tiền 102 tỷ đồng. Trong đó, cưỡng chế tài khoản 333 trường hợp với số tiền 51,2 tỷ đồng, cưỡng chế hóa đơn 90 trường hợp với số tiền 32,3 tỷ đồng. Đối với một số đơn vị nợ thuế lớn, cơ quan thuế đã áp dụng nhiều biện pháp cưỡng chế mà người nộp thuế vẫn chưa thực hiện nộp tiền nợ thuế vào ngân sách Nhà nước, cơ quan thuế sẽ trực tiếp kiểm soát dòng tiền của DN. Khi DN chuyển nhượng, xuất bán tài sản của đơn vị thì cơ quan thuế sẽ thực hiện xem xét xử lý thu hồi tiền nợ thuế. Cơ quan thuế cũng tăng cường phối hợp cơ quan công an để trao đổi thông tin, điều tra làm rõ các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế, xử lý nghiêm các DN bỏ địa chỉ kinh doanh, cố ý chiếm đoạt tiền thuế phải nộp vào ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh nỗ lực của ngành Thuế, rất cần sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan khác như:  Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng thương mại, Công an, Viện kiểm sát, Tòa án trong việc thu hồi nợ đọng thuế. Về phía các sở, ngành, địa phương, cần tiếp tục thực hiện nghiêm quy chế phối hợp trong việc quản lý DN sau đăng ký kinh doanh; Tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra DN sau đăng ký kinh doanh; Xử lý nghiêm các trường hợp DN giả mạo hồ sơ, vi phạm ngành nghề kinh doanh, gian lận thuế, hóa đơn.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

Theo luật sư Bùi Thanh Yến, Giám đốc Công ty Luật tư vấn doanh nghiệp B.T.Y (TP.Vũng Tàu), pháp luật hiện hành đã quy định chế tài đối với các hành vi: Chậm nộp tiền thuế; Khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn; Trốn thuế, gian lận thuế...  Tuy nhiên, chế tài xử phạt đối với các DN cố tình vi phạm còn chưa đủ mạnh, chưa mang tính răn đe. Để hạn chế tình trạng nợ đọng thuế, cần có các chế tài đủ mạnh để tăng sức răn đe như: nâng mức xử phạt chính và các hình thức đi kèm hoặc nghiêm khắc hơn nữa là áp dụng biện pháp hình sự đối với các cá nhân, DN vi phạm pháp luật về thuế.


6 tháng đầu năm 2018, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 36.918 tỷ đồng, đạt 57% kế hoạch năm, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, thu từ dầu thô đạt 14.533 tỷ đồng, đạt 73% kế hoạch năm; Thu thuế xuất nhập khẩu đạt 8.605 tỷ đồng, đạt 58% kế hoạch năm; Thu nội địa đạt 13.780 tỷ đồng, đạt 47% kế hoạch năm.

 

;
.