Công ty TNHH MTV Thoát nước và Phát triển đô thị tỉnh BR-VT: 15 năm lớn mạnh cùng đất nước

Thứ Sáu, 31/08/2018, 19:58 [GMT+7]
In bài này
.

Công ty TNHH MTV Thoát nước và phát triển đô thị tỉnh BR-VT (Busadco) được thành lập ngày 1-9-2003. 15 năm qua, Busadco đã có những bước đi sáng tạo và táo bạo, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và cả nước. Năm 2018, Busadco tiến hành chuyển đổi sang công ty cổ phần để trở thành DNTN hoạt động trong lĩnh vực khoa học - công nghệ (KH-CN).

Busadco đón nhận danh hiệu tập thể AHLĐ.
Busadco đón nhận danh hiệu tập thể AHLĐ.

GIAN NAN MỘT CHẶNG ĐƯỜNG

Năm 2003, Busadco được thành lập, là DN 100% vốn Nhà nước hoạt động công ích theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Đến nay, Busadco là một trong số các DN KH-CN đang hoạt động hiệu quả. Busadco hoạt động trên 5 lĩnh vực chính: Hoạt động công ích trong lĩnh vực thoát nước đô thị; Dịch vụ tư vấn xây dựng tổng hợp và dịch vụ môi trường thương mại; Thi công xây lắp các công trình dân dụng, công nghiệp, kỹ thuật hạ tầng đô thị; Đầu tư phát triển dự án đa ngành, đa lĩnh vực và Nghiên cứu ứng dụng KH-CN.

AHLĐ - nhà khoa học Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Busadco nhớ lại, ngày đầu thành lập, với số vốn được giao 10 tỷ đồng và chỉ có 32 CBCNV, chủ yếu là lao động phổ thông nhưng nhiệm vụ mà công ty phải đảm đương rất nặng nề. Thời điểm đó, hệ thống thoát nước các đô thị của tỉnh chắp vá, cũ kỹ, tiết diện nhỏ, không được duy tu nạo vét thường xuyên; một số điểm bị lấn chiếm nên thường tắc nghẽn. Bên cạnh đó, hệ thống hồ điều hòa, hồ điều tiết, cống điều tiết triều, cống ngăn triều cũng không được chỉnh trang, thậm chí một số hồ còn bị san lấp, nên tình trạng ngập úng vào mùa mưa thường xuyên xảy ra. 

Tập thể CBCNV Busadco đã đoàn kết, không ngừng nỗ lực, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đồng thời tập trung chủ động nghiên cứu, tìm ra các giải pháp công nghệ, ứng dụng vào thực tiễn, nhằm nâng cao năng suất lao động, góp phần cải tạo hệ thống hạ tầng kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Busadco cũng nghiên cứu hoàn chỉnh quy trình vận hành, quản lý thống nhất đồng bộ theo lưu vực (không theo địa giới hành chính) về một đầu mối chuyên ngành, chuyên sâu, gắn trách nhiệm giữa đầu tư xây dựng với vận hành hệ thống; kết nối đồng bộ giữa đấu nối, thu gom, bao đón chuyển tải, xử lý và thoát nước tại tất cả các đô thị trên địa bàn tỉnh.

Trong vai trò là chủ đầu tư các dự án thoát nước và bảo vệ môi trường, Busadco luôn bảo đảm các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng đúng tiến độ, chất lượng cao. Trong quản lý các dự án ODA, Busadco cũng chủ động xúc tiến, tìm kiếm, vận động tài trợ, viện trợ không hoàn lại và nguồn vốn vay với lãi suất thấp, đem lại nhiều ích lợi cho địa phương.

Nhờ những bước đi vững chắc đó mà hoạt động sản xuất kinh doanh của Busadco luôn có hiệu quả. Đến năm 2018, sau 15 năm hoạt động, vốn chủ sở hữu của công ty đã đạt 100 tỷ đồng, tăng gấp 10 lần. Ông Hoàng Đức Thảo cho biết thêm, doanh thu những năm đầu thành lập chỉ đơn thuần là từ hoạt động duy tu nạo vét hệ thống thoát nước trên địa bàn tỉnh với mức 7,617 tỷ đồng năm 2004, đến năm 2018, đạt 330 tỷ đồng. Lợi nhuận năm 2004 của công ty đạt 1,057 tỷ đồng, đến năm 2018 đạt 13 tỷ đồng. Ngoài ra, Busadco còn giải quyết việc làm cho 655 lao động với mức thu nhập bình quân 7,7 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ nâng cao đời sống cho người lao động, Busadco cũng chú trọng thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa và hoạt động từ thiện-xã hội. 15 năm qua, công ty đã trích 8,893 tỷ đồng cho công tác đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ người nghèo tại địa phương.

HIỆU QUẢ TỪ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC PHỤC VỤ ĐỜI SỐNG

Sau 15 năm xây dựng và phát triển, thành tựu nổi bật của Busadco là những nghiên cứu và ứng dụng sáng tạo KH-CN. Theo đánh giá của Bộ KH-CN, Busadco đã có những bước đi sáng tạo, đột phá trong lĩnh vực KH-CN khi đã sáng chế nhiều sản phẩm công nghệ trong lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu có tính ứng dụng thực tiễn cao, không chỉ phục vụ trong nước mà còn xuất khẩu sang Lào, Malaysia...

Trong lĩnh vực công nghệ cơ học chế tạo máy, Busadco đã nghiên cứu, ứng dụng thành công 3 công trình khoa học với 3 sản phẩm hữu ích bảo vệ môi trường: Cụm tời máy nạo vét hệ thống cống ngầm thoát nước đô thị; Công nghệ rung lắc áp dụng cho việc sản xuất bê tông cốt thép thành mỏng và Công trình cống điều tiết triều nhằm súc rửa, hòa loãng, thoát nhanh giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các kênh, mương, hồ “chết”. Trong lĩnh vực công nghệ sinh học, Busadco đã nghiên cứu, ứng dụng thành công các công trình khoa học: Hệ thống xử lý phân tán nước thải sinh hoạt đô thị; Công nghệ xử lý nước thải cho các nhà hàng, khách sạn; Công nghệ xử lý nước thải cho các cơ sở chế biến hải sản. Đối với lĩnh vực công nghệ vật liệu xây dựng, Busadco đã xây dựng 8 nhà máy sản xuất tại BR-VT, TP.Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Quảng Trị, Nghệ An, Hà Nội, Thái Bình, Vĩnh Phúc. 

Kênh mương nội đồng do Busadco chế tạo.
Kênh mương nội đồng do Busadco chế tạo.

AHLĐ - nhà khoa học Hoàng Đức Thảo đã phát minh, sáng chế 110 công trình khoa học, trong đó nhiều công trình đã được ứng dụng trong lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật và bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu. Các công trình khoa học này đều mang tính ứng dụng cao, đã được sử dụng vào các dự án hạ tầng kỹ thuật và bảo vệ môi trường tại 48/63 tỉnh, thành ở Việt Nam. Hiện nay, 16 UBND tỉnh, thành phố tại Việt Nam đã ban hành chủ trương áp dụng sản phẩm công nghệ Busadco trên địa bàn. Busadco cũng đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp 21 bằng độc quyền sáng chế; giải pháp hữu ích cùng 58 quyết định chấp nhận đơn hợp lệ và 40 bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp cùng 74 quyết định chấp nhận đơn; Bộ KH-CN đã và đang ban hành 17 tiêu chuẩn quốc gia mới, cấp 1 chứng nhận công nghệ phù hợp; Bộ Xây dựng cấp 9 Chứng nhận công nghệ phù hợp; Bộ NN-PTNT cấp 2 Chứng nhận Tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới...

Ngoài ra, ông Hoàng Đức Thảo còn được trao 23 giải thưởng lớn trong lĩnh vực KH-CN trong nước và quốc tế, bao gồm: 7 giải Vifotec; giải Nhì cuộc thi sáng chế năm 2013; 4 giải vàng Techmart Asean + 3 năm 2009; 1 giải đặc biệt, 2 giải vàng, 1 giải bạc của Tổ chức sáng tạo Khoa học công nghệ (SIIF) tại Hàn Quốc năm 2008, 2009; 2 giải vàng của Tổ chức sáng tạo Khoa học công nghệ (ITEX) tại Malaysia năm 2010, 2012; 3 giải thưởng WIPO của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới dành cho công trình sáng tạo KH-CN xuất sắc nhất Việt Nam năm 2009, 2014; Giải thưởng Wipo - Kipo cho sản phẩm đoạt giải sáng chế năm 2013; Giải thưởng xuất sắc toàn cầu do Tổ chức Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương trao tặng; cúp vàng Sở hữu trí tuệ Việt Nam 2013...

Từ năm 2006-2018, Busadco được nhận nhiều giải thưởng danh giá và Bằng khen của các cấp Trung ương và địa phương như: Giải vàng Chất lượng quốc gia của Thủ tướng Chính phủ; Giải thưởng Môi trường Việt Nam; giải “Ngọn Hải Đăng” tỉnh BR-VT; Cờ thi đua của Chính phủ tặng đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua… Đặc biệt, năm 2011, ông Hoàng Đức Thảo - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Busadco được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu AHLĐ và đến năm 2012, tập thể Busadco được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu AHLĐ trong thời kỳ đổi mới. Năm 2016, ông Hoàng Đức Thảo được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh về KH-CN với cụm công trình “Xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông thôn, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu”. 

Bài, ảnh: SONG THƯ

;
.