Huyện Xuyên Mộc: Nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Tư, 01/08/2018, 16:53 [GMT+7]
In bài này
.

Sau nhiều năm triển khai, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Xuyên Mộc vẫn còn gặp nhiều hạn chế, chưa kịp tiến độ đề ra. Hiện mới chỉ có 1 xã của huyện được công nhận đạt chuẩn NTM.

Nhãn xuồng cơm vàng là một trong những sản phẩm nông nghiệp chủ lực, được nhiều địa phương của huyện Xuyên Mộc chọn làm sản phẩm đặc trưng trong xây dựng NTM.
Nhãn xuồng cơm vàng là một trong những sản phẩm nông nghiệp chủ lực, được nhiều địa phương của huyện Xuyên Mộc chọn làm sản phẩm đặc trưng trong xây dựng NTM.

Xã Tân Lâm là một trong những địa phương của huyện Xuyên Mộc xây dựng NTM trong giai đoạn 2018-2020. Ông Phạm Ngọc Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, hiện xã vẫn chưa được phê duyệt Đồ án Quy hoạch xây dựng NTM. Trong thời gian chờ đợi, chính quyền địa phương đã bắt tay vào thực hiện trước một số tiêu chí, tập trung vào các tiêu chí không hoặc sử dụng ít kinh phí như tỷ lệ sử dụng bảo hiểm, lao động có việc làm, tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người… Tuy nhiên, 90% người dân của xã sống bằng nghề nông nhưng đất canh tác ít màu mỡ, giá cả nông sản bấp bênh. Do đó, để nâng cao thu nhập cho người dân là hết sức khó khăn. “Thu nhập bình quân đầu người của xã rất thấp, chỉ khoảng 30 triệu đồng/người/năm, chỉ bằng 2/3 so với quy định để được công nhận tiêu chí NTM. Bên cạnh đó, các tiêu chí về cơ sở hạ tầng nông thôn cũng sẽ khó thực hiện. Hiện xã chỉ đạt được 5/19 tiêu chí NTM”, ông Phạm Ngọc Tùng cho biết thêm.

Còn xã Xuyên Mộc được bắt đầu xây dựng NTM từ giai đoạn 2013-2015. Đến nay, địa phương này vẫn chưa được UBND tỉnh công nhận hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. Ông Huỳnh Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Xuyên Mộc cho biết, sau 5 năm triển khai, hiện xã mới đạt được 16/19 tiêu chí. 3 tiêu chí còn lại (tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch, an ninh trật tự và Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh) chưa đạt. Tỷ lệ sử dụng nước sạch (nước máy) của xã chỉ đạt 39%, thiếu 19% để được công nhận. Vụ khiếu kiện kéo dài của các hộ dân và Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp cũng khiến tiêu chí về an ninh trật tự không đủ điều kiện để tỉnh công nhận Xuyên Mộc là xã NTM.

Trong giai đoạn 2013-2015, huyện Xuyên Mộc có 5 xã được quy hoạch hoàn thành xây dựng NTM gồm Hòa Bình, Bàu Lâm, Hòa Hội, Phước Thuận, Xuyên Mộc. Tuy nhiên, đến nay cả 5 địa phương này mới chỉ đạt từ 14-16 tiêu chí. Trong đó, các tiêu chí các địa phương chưa đạt được chủ yếu là tỷ lệ sử dụng bảo hiểm y tế, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch (nước máy), tiêu chí quốc phòng, an ninh… Như vậy, tính đến nay, sau gần 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Xuyên Mộc mới chỉ có xã Bưng Riềng được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn. Ông Văn Thanh Hùng, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Xuyên Mộc cho biết, các tiêu chí khó đạt là tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch, tỷ lệ dân sử dụng bảo hiểm y tế, tiêu chí về thu nhập, hình thức tổ chức sản xuất (hiệu quả trong hoạt động của HTX)… “Trong đó tiêu chí sử dụng nước sạch (nước máy) chỉ 4/12 xã của huyện đạt. Nhiều tuyến ống nước máy đã được khảo sát và lập dự án nhưng vẫn chưa được triển khai xây dựng”, ông Hùng nói.

Nhằm khắc phục các khó khăn trên, huyện Xuyên Mộc đã và đang thực hiện nhiều giải pháp. Ông Phạm Ngọc Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lâm cho biết, xã đang thực hiện chương trình đào tạo kỹ thuật, giúp các hộ nông dân ứng dụng tiến bộ KH-CN, thâm canh các loại cây chủ lực của xã như hồ tiêu, cây ăn trái… nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân. Xã cũng đã kiến nghị và tích cực phối hợp với các ban, ngành của tỉnh xây dựng các đường ống dẫn nước sạch tới các ấp khó khăn như Bàu Hàm, Bàu Nứa, để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và đáp ứng tiêu chí tỷ lệ sử dụng nước sạch trong bộ tiêu chí NTM.

Còn theo ông Văn Thanh Hùng, phòng Nông nghiệp huyện đã tham mưu cho UBND huyện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí NTM. Ngoài công tác tuyên truyền trong nhân dân, huyện còn tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện và kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, địa phương có trách nhiệm trong công tác xây dựng NTM. Huyện cũng triển khai xây dựng kế hoạch phát triển nông nghiệp công nghệ cao nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất; xây dựng kế hoạch phát triển mô hình mỗi xã một sản phẩm nông nghiệp, trong đó tập trung vào các sản phẩm chủ lực như nhãn xuồng, hồ tiêu… Ước tính, tổng số vốn thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn huyện 6 tháng cuối năm 2018 gần 302 tỷ đồng. Mục tiêu của huyện là 3 xã: Xuyên Mộc, Phước Thuận, Bàu Lâm sẽ được UBND tỉnh công nhận xã NTM vào cuối năm 2018.

Bài, ảnh: QUANG VINH

;
.