Khuyến công và hỗ trợ quảng bá thương hiệu: Giúp doanh nghiệp tự tin đổi mới sản xuất

Chủ Nhật, 05/08/2018, 17:46 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, hoạt động khuyến công đã giúp tăng năng suất cho nhiều cơ sở, DN lĩnh vực công nghiệp nông thôn. Đồng thời, góp phần hình thành một nền sản xuất tiên tiến, cho ra các sản phẩm chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh trên thị trường.

Sản phẩm cà phê bột của Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu cà phê Nón Lá không chỉ chinh phục người tiêu dùng trong nước mà còn vươn ra thị trường thế giới. Trong ảnh: Khách hàng chọn mua sản phẩm cà phê Nón Lá.
Sản phẩm cà phê bột của Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu cà phê Nón Lá không chỉ chinh phục người tiêu dùng trong nước mà còn vươn ra thị trường thế giới.
Trong ảnh: Khách hàng chọn mua sản phẩm cà phê Nón Lá.

KHUYẾN CÔNG NÂNG CAO NĂNG LỰC SẢN XUẤT

Theo đánh giá của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, qua  khảo sát về tình hình đầu tư máy móc, thiết bị, nhân lực… tại các DN trên địa bàn tỉnh cho thấy, phần lớn các cơ sở, DN lĩnh vực công nghiệp nông thôn sử dụng máy móc cũ, lạc hậu. Trên cơ sở đó, thời gian qua các chương trình khuyến công của tỉnh đã hướng đến việc tiếp sức cho các DN nâng cao năng lực sản xuất.

Từ nguồn kinh phí khuyến công, các DN được hỗ trợ để đổi mới công nghệ, thiết bị, nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất. Theo đó, 7 ngành, nghề được hưởng chính sách khuyến công: Công nghiệp chế biến nông lâm thủy sản và chế biến thực phẩm; sản xuất hàng công nghiệp phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu, hàng thay thế hàng nhập khẩu; Công nghiệp hóa chất phục vụ nông nghiệp, nông thôn, sản xuất vật liệu xây dựng theo công nghệ mới, sản xuất vật liệu không nung; Sản xuất sản phẩm, phụ tùng, lắp ráp và sửa chữa máy móc, thiết bị, dụng cụ cơ khí, điện, điện tử - tin học, sản xuất gia công chi tiết, bán thành phẩm và công nghiệp hỗ trợ; Sản xuất hàng tiểu thủ công nghiệp; Khai thác chế biến khoáng sản tại những địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn; Áp dụng sản xuất sạch hơn trong các cơ sở sản xuất công nghiệp, xử lý ô nhiễm môi trường tại các CCN, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn.

Riêng năm 2018, đã có 40 đề án được Sở Công thương áp dụng chương trình khuyến công. Theo các đơn vị thụ hưởng chương trình, các máy móc thiết bị mới, được hỗ trợ đưa vào sản xuất đã giúp DN áp dụng sản xuất sạch hơn, nâng cao năng suất, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Công ty CP Đại Hồng Sơn cho biết: Thời gian qua, Công ty đã đầu tư dây chuyền sản xuất gạch không nung có công suất 70 triệu viên/năm với tổng kinh phí 6 tỷ đồng, trong đó, công ty đăng ký nhận hỗ trợ 400 triệu đồng từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương. Dây chuyền sản xuất gạch không nung giúp DN tạo được sản phẩm mới trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, có chất lượng tốt, cường độ kháng nén cao, giảm giá thành xây dựng. Dây chuyền sản xuất còn tạo việc làm cho 40 lao động làm việc thường xuyên, thu nhập ổn định 6 triệu đồng/người/tháng.

CÓ THƯƠNG HIỆU, DN TỰ TIN VƯƠN XA

Bên cạnh chương trình khuyến công, hoạt động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được Bộ Công thương phát động từ năm 2010 cũng tạo điều kiện cho các cơ sở, DN đầu tư công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng, quảng bá thương hiệu. Đây là hoạt động dành riêng cho các DNNVV, HTX, tổ hợp tác và hộ kinh doanh nhằm phát hiện, tôn vinh các sản phẩm chất lượng, giá trị sử dụng cao và có tiềm năng phát triển sản xuất tại địa phương.

Ông Đinh Trọng Cường, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và phát triển công nghiệp tỉnh cho biết: Thông qua chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các sản phẩm như bột ca cao của Công ty TNHH thực Phẩm Amazon, cá đục khô tẩm gia vị của Công ty CP sản xuất - dịch vụ và thương mại Thuận Huệ, cà phê của Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu cà phê Nón Lá, sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Công ty TNHH sản xuất thương mại Khang Việt Tiến… đã chinh phục được những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Australia.

Ông Trần Kim Khuê, Phó Giám đốc phụ trách thị trường trong nước của Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu cà phê Nón Lá cho biết: Ngay từ khi đi vào hoạt động, tiêu chí của DN là xây dựng được thương hiệu cà phê riêng của tỉnh và sẽ đưa thương hiệu này vươn xa ra thị trường thế giới. Vì vậy, Công ty chú trọng đến chất lượng, mẫu mã và đăng ký các tiêu chuẩn theo quy định. Hiện nay, Công ty đã xuất sản phẩm cà phê Nón Lá gồm cà phê hạt, cà phê bột sang thị trường Mỹ. “Được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2018 là động lực để công ty tiếp tục nâng cao chất lượng nhằm đem đến cho người tiêu dùng trong và ngoài nước những sản phẩm bảo đảm an toàn. Mỗi sản phẩm được công nhận đã giúp DN nâng cao được giá trị, sức cạnh tranh trên thị trường. Nhờ đó, công ty cũng có thêm khách hàng mới và nâng được sản lượng và giải quyết được việc làm cho lao động địa phương. Đây cũng là chương trình giúp DN có điều kiện xây dựng thương hiệu uy tín để phát triển ngành nghề của mình”, ông Trần Kim Khuê cho biết thêm.

Hiện nay, Sở Công thương đang triển khai 2 đề án hỗ trợ DNNVV nói chung và các DN được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu gồm: Duy trì cổng thông tin hỗ trợ quảng bá sản phẩm và đề án hỗ trợ DN tỉnh BR-VT ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất kinh doanh. Sự hỗ trợ này tạo thêm cơ hội cho các DN có sản phẩm được công nhận quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Bài, ảnh: HIẾU ANH

;
.