Lãnh đạo tỉnh cho ý kiến về việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản

Thứ Hai, 20/08/2018, 16:24 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 20-8, đồng chí Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp nghe Sở TN-MT báo cáo một số vấn đề vướng mắc trong quy định của pháp luật liên quan đến đấu giá quyền khai thác khoáng sản (KTKS). 

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Phòng Tài nguyên – Khoáng sản (Sở TN-MT) cho biết, trong quá trình thực hiện đấu giá quyền KTKS, đã phát sinh một số vướng mắc do quy định của pháp luật về đấu giá quyền KTKS chưa phù hợp với quy định của Luật Đất đai 2013. Để tránh phát sinh các hệ lụy khó giải quyết, từ tháng 6-2017 đến nay, tỉnh BR-VT đã có quyết định tạm ngưng việc đấu giá quyền KTKS trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, việc ngưng đấu giá quyền KTKS đang dẫn đến tình trạng dự án treo, quy hoạch treo kéo dài, tài nguyên khoáng sản trong vùng quy hoạch mỏ không được đưa vào khai thác đáp ứng nhu cầu của địa phương. Trong khi đó, năm 2017, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch đấu giá và phê duyệt phương án đấu giá với 6 điểm mỏ. Do vậy, Sở TN-MT kiến nghị, trong khi chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ TN-MT sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật về đấu giá quyền KTKS thì tỉnh cần có giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho DN và đáp ứng nhu cầu sử dụng vật liệu của người dân. Theo đó, Sở TN-MT kiến nghị UBND tỉnh xem xét cho phép đấu giá quyền TKKS đối với những điểm mỏ có đất thuộc Nhà nước quản lý. Đối với các trường hợp còn lại, cho phép địa phương lựa chọn tổ chức, cá nhân bảo đảm các điều kiện để cấp giấy phép thăm dò khoáng sản theo quy định tại Điều 25, Nghị định 158/2016/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó ưu tiên xét chọn các tổ chức, cá nhân có quyền sử dụng đất hợp pháp trong phạm vi diện tích đất mỏ.

Tại cuộc họp, đồng chí Lê Tuấn Quốc và các sở, ngành, địa phương đã thống nhất với phương án đề xuất của Sở TN-MT. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở TN-MT xây dựng kế hoạch đấu giá và phương án đấu giá cụ thể đối với từng điểm mỏ trình UBND tỉnh xem xét.

SONG THƯ

;
.