Mở rộng hệ thống quản lý hải quan tự động trên phạm vi toàn quốc

Thứ Ba, 21/08/2018, 19:15 [GMT+7]
In bài này
.

* Quản lý rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ hải quan 

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 21-8, Hệ thống quản lý hải quan tự động (VASSCM) được thực hiện tại 5 cục hải quan địa phương gồm: Hải Phòng, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, BR-VT và Quảng Ninh với sự tham gia của 81 DN kinh doanh kho, bãi, cảng.

Trong đó, Cục Hải quan Hải Phòng có 55 DN, Cục Hải quan BR-VT có 18 DN; Cục Hải quan TP.HCM có 4 DN; Cục Hải quan Hà Nội có 3 DN và 1 DN tham gia tại Cục Hải quan Quảng Ninh.

Hệ thống thực hiện quản lý với hơn 1,473 triệu container hàng nhập khẩu và gần 1,058 triệu container hàng xuất khẩu. Ngoài ra, Hệ thống thực hiện quản lý gần 28,5 triệu kiện hàng xuất khẩu, hơn 13,4 triệu kiện hàng nhập khẩu và nhiều hàng rời, hàng lỏng… Các DN kinh doanh kho bãi cảng cũng cho biết Hệ thống VASSCM  tạo ra sự thuận lợi, minh bạch trong quản lý điều hành công việc của DN. Nhờ các thông tin về lô hàng được hiển thị chi tiết trên hệ thống, DN có nắm bắt trạng thái của tờ khai, vị trí của lô hàng để có kế hoạch khai thác hàng hóa phù hợp. Thời gian khai thác hàng của DN cảng biển giảm trung bình 0,5 - 1giờ/container (rút ngắn khoảng 50% thời gian); từ đó nâng cao sức cạnh tranh của DN cảng, lưu lượng hàng và doanh thu tăng.

Từ những kết quả đó, hiện Tổng cục Hải quan đã yêu cầu triển khai mở rộng hệ thống VASSCM trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, cục Hải quan tại các tỉnh, thành phố rà soát, đánh giá hiện trạng và xác định các DN triển khai. Việc xây dựng kế hoạch triển khai cần dựa trên nguyên tắc ưu tiên những DN, đơn vị hải quan có tần suất giao dịch, lưu lượng hàng hóa lớn; mức độ sẵn sàng cao về hệ thống công nghệ thông tin; triển khai đồng bộ từ cảng đến các kho bãi, đảm bảo sự gắn kết giữa các khâu nghiệp vụ trong việc giám sát vận chuyển hàng hóa.

* Từ ngày 20 đến ngày 24-8, tại BR-VT, Cục Hải quan trên cả nước đã tham gia tập huấn chuyên đề về công tác quản lý rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ hải quan.

Hội nghị tập trung hướng dẫn việc tổ chức thực hiện các biện pháp kỹ thuật và kỹ năng chung về nghiệp vụ quản lý rủi ro và kiểm soát container toàn cầu; Công tác quản lý, đánh giá tuân thủ pháp luật của DN; Công tác xây dựng, quản lý và áp dụng tiêu chí quản lý rủi ro, danh mục hàng hóa rủi ro, quyết định kiểm tra trong các khâu nghiệp vụ hải quan; Áp dụng quản lý rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ hải quan đối với hành lý của người và phương tiện vận tải xuất nhập cảnh và kiểm soát kiểm soát rủi ro đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Hiện nay, công tác quản lý rủi ro đã và đang được ngành hải quan đẩy mạnh, triển khai sâu rộng trong các khâu nghiệp vụ. Việc áp dụng quản lý rủi ro được coi là khâu quan trọng, xác định trọng điểm các đối tượng tiềm ẩn nguy cơ cao về buôn lậu, gian lận thương mại để từ đó cơ quan hải quan có biện pháp kiểm soát rủi ro phù hợp, hiệu quả, đồng thời tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật hải quan, đáp ứng cân bằng giữa tạo thuận lợi thương mại và kiểm soát.

TRÀ NGÂN

;
.