"Nhà thông minh" - xu hướng mới thời công nghệ

Thứ Sáu, 03/08/2018, 17:23 [GMT+7]
In bài này
.

Nhà thông minh (smarthome) là nơi có các thiết bị sử dụng điện năng (hệ thống đèn, hệ thống an ninh và các thiết bị điện tử gia dụng) đều được kết nối qua mạng internet. Nhờ đó, chủ nhân ngôi nhà có thể dễ dàng điều khiển mọi thiết bị trong nhà qua bảng điều khiển hoặc các thiết bị di động cầm tay.

HIỆN ĐẠI, NHIỀU TIỆN ÍCH

Ngôi nhà cấp 3 hiện đại của chị Nguyễn Thị Giang (số 1 Lưu Chí Hiếu, phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu) nhìn bề ngoài cũng giống như bao ngôi nhà khác. Nhưng điều đặc biệt ở ngôi nhà này là việc điều khiển các hoạt động trong nhà của chị Giang hoàn toàn tự động và chỉ cần thông qua một thiết bị duy nhất là smartphone (điện thoại thông minh). Khi chúng tôi đến và bấm chuông cửa, ở trong nhà chị Giang dễ dàng nhận biết khách qua màn hình chuông cửa. Thấy người quen, chị Giang nhấn nút mở cửa mời chúng tôi vào nhà. Cầm chiếc smartphone trên tay chị Giang tiếp tục nhấn vào phím “Tiếp khách” trên màn hình điện thoại thì tự động rèm cửa mở ra, những bóng đèn chiếu sáng và đèn trang trí ở phòng khách, âm nhạc từ chiếc loa bên cạnh tự động phát ra những bản nhạc du dương, chiếc quạt bắt đầu quay, tivi cũng tự động bật kênh… Chị Giang cho biết, cách đây 2 năm chị đầu tư một số thiết bị smarthome của thương hiệu Lumi như: chuông cửa, camera quan sát và một số công tắc thông minh với tổng kinh phí khoảng hơn 20 triệu đồng. Dù chưa đầy đủ nhưng với một số giải pháp của smarthome như trên cũng giúp chị Giang có thể điều khiển tự động và kiểm soát các hoạt động liên quan đến ngôi nhà của mình kể cả khi ra ngoài. Chị Giang cho biết: “Chỉ cần một chiếc smartphone có kết nối internet và các ứng dụng smarthome, khi đi làm hay ở ngoài quán cà phê chị cũng có thể theo dõi được nhà của mình”.

Anh Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Công ty TNHH SX-TM-DV Kỷ Nguyên Mới, nhà phân phối các giải pháp nhà thông minh Lumi tại BR-VT (270 đường 2-9, TP. Vũng Tàu) cho biết, hiện nay có rất nhiều giải pháp nhà thông minh, giúp cho cuộc sống của con người trở nên tiện nghi như: Chuông cửa màn hình; hệ thống sân vườn thông minh (tưới nước tự động cho cây cối; mái che tự động, hệ thống giám sát tự động…); hệ thống cổng tự động; hệ thống khóa tự động (mở bằng thẻ, vân tay hoặc điều khiển từ xa); hệ thống điều khiển chiếu sáng; hệ thống bật tắt các thiết bị tự động (như bật tắt tivi, quạt, kéo rèm cửa…).

Anh Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Công ty TNHH SX-TM-DV Kỷ Nguyên Mới giới thiệu các giải pháp nhà thông minh với khách hàng.
Anh Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Công ty TNHH SX-TM-DV Kỷ Nguyên Mới giới thiệu các giải pháp nhà thông minh với khách hàng.

Theo anh Hà, để điều khiển smarthome cũng không quá phức tạp. Người nhà chỉ cần sử dụng các thiết bị smarthome và một chiếc điện thoại smartphone có kết nối wifi, internet và cài app ứng dụng smarthome là tất cả đều được kết nối và điều khiển được theo ý muốn của người dùng. Đặc biệt, tháng 8 -2017, Lumi Vietnam đã nghiên cứu tích hợp thành công công nghệ nhận dạng giọng nói vào giải pháp nhà thông minh Lumi, cho phép chủ nhân các ngôi nhà có thể điều khiển đèn chiếu sáng, đóng mở rèm, điều chỉnh chiết áp, thay đổi màu sắc đèn led… bằng giọng nói. Đến nay Lumi Vietnam đã cung cấp giải pháp nhà thông minh cho khoảng 25.000 ngôi nhà và căn hộ. Tại BR-VT, hiện mới có khoảng 20 nhà sử dụng giải pháp nhà thông minh của Lumi. 

NHƯNG NGƯỜI DÂN CÒN DÈ DẶT

Trên thị trường hiện có các giải pháp nhà thông minh của các hãng lớn trên thế giới đến từ Đức, Pháp, Mỹ, Singapore… được phân phối tại Việt Nam thông qua các đại lý ủy quyền trong nước. Ngoài ra, giải pháp nhà thông minh của Bkav và Lumi Việt Nam là 2 thương hiệu Việt đã tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường smarthome những năm gần đây.

Khái niệm “nhà thông minh” đang dần trở nên phổ biến khi nhu cầu sở hữu những ngôi nhà hiện đại, thông minh dần trở thành một tiêu chuẩn đối với nhiều gia đình. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, tại Việt Nam nói chung và BR-VT nói riêng, các giải pháp nhà thông minh hiện mới chỉ tập trung ở các công trình biệt thự, chung cư cao cấp. “Các giải pháp nhà thông minh rất tiện ích nhưng chúng tôi đang tìm hiểu chứ chưa đầu tư do ngại tiếp cận công nghệ và sợ chi phí tốn kém”, anh Phạm Tuấn Anh (418 Lê Hồng Phong, TP. Vũng Tàu) cho biết. 

Đơn vị cung cấp giải pháp nhà thông minh Bkav, mặc dù đưa ra dự báo chỉ khoảng 3 - 5 năm tới nhà thông minh sẽ trở thành tiêu chuẩn không thể thiếu của nhà ở hiện đại nhưng Bkav cũng thừa nhận, khó khăn thách thức lớn nhất của các đơn vị triển khai giải pháp nhà thông minh hiện nay chính là làm sao để thay đổi thói quen của người sử dụng. Các đơn vị cung cấp giải pháp nhà thông minh đang chia thị trường smarthome làm 2 phân khúc: cao cấp và trung cấp. Ở phân khúc cao cấp, để triển khai lắp đặt giải pháp nhà thông minh khách hàng phải bỏ ra một khoản chi phí tương đối cao, từ vài trăm triệu cho tới hàng tỷ đồng. Còn đối với phân khúc trung cấp thì chi phí để đầu tư cho một ngôi nhà hoặc căn hộ chỉ từ 10 triệu đến 200 triệu đồng/smarthome tùy theo quy mô và mức độ đầu tư của gia chủ. “Quan niệm sở hữu nhà thông minh quá tốn kém không còn phù hợp. Bởi hiện nay, muốn sử dụng gói giải pháp nhà thông minh của DN trong nước, khách hàng chỉ mất khoản chi phí từ 30 - 50 triệu đồng/nhà hoặc từ 60 - 90 triệu đồng đối với một biệt thự liền kề. Thậm chí khách hàng có thể đầu tư một số ứng dụng với những khoản chi phí dưới 10 triệu đồng”, ông Nguyễn Mạnh Hà cho hay.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.