Phối hợp giữa công an và bưu điện trong giải quyết TTHC: Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân

Thứ Tư, 01/08/2018, 16:53 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 5 năm thực hiện chương trình phối hợp giữa Công an và Bưu điện trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), hàng triệu hồ sơ, kết quả TTHC đã được Bưu điện tỉnh chuyển phát chính xác tới tận tay người dân và DN. Mô hình này không chỉ tạo thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho người dân mà còn hướng đến mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính công.  

Nhân viên Bưu điện tỉnh tư vấn cho người dân gửi hồ sơ về tận nhà sau khi làm CMND.
Nhân viên Bưu điện tỉnh tư vấn cho người dân gửi CCCD về tận nhà sau khi làm tại cơ quan công an.

THUẬN LỢI CHO NGƯỜI DÂN

Anh Nguyễn Mai Tuấn Kiên (25/9/15 Lê Lợi, phường 4, TP. Vũng Tàu) đến Công an TP.Vũng Tàu làm thẻ căn cước công dân (CCCD) và đăng ký dịch vụ trả kết quả tại nhà của bưu điện với mức phí 38.500 đồng cho biết: “Tôi đang vừa học vừa làm tại TP. Hồ Chí Minh, nếu đến ngày hẹn trả thẻ CCCD phải quay về TP. Vũng Tàu để lấy thì rất mất thời gian. Việc trả kết quả TTHC của ngành Công an qua Bưu điện rất thuận tiện. Khi gửi và khi nhận, người dân đều phải ký giấy xác nhận và có cam kết của bưu điện nên tôi rất yên tâm”.

Giao dịch viên Bưu điện tỉnh Vũ Thị Thanh Thùy, người thường xuyên trực tiếp nhận TTHC tại Công an TP. Vũng Tàu cho biết, vào các ngày làm thẻ CCCD (thứ Ba, thứ Năm và thứ Bảy hàng tuần tại Công an TP. Vũng Tàu), mỗi ngày có hàng trăm lượt người dân đến làm thủ tục. Sau khi hoàn thành việc làm thẻ CCCD, người dân chỉ cần báo với nhân viên bưu điện địa chỉ gửi trả kết quả hồ sơ là được Bưu điện chuyển trả tận nơi. “Giá cước gửi chỉ 30.000 đồng/lần (trong tỉnh) và 38.500 đồng/lần gửi (ngoại tỉnh), người dân hoàn toàn yên tâm kết quả TTHC của mình sẽ được gửi chính xác đến tận tay người nhận chỉ sau 1-2 ngày kể từ khi có kết quả từ cơ quan công an”, chị Thùy nói.

Tương tự như thủ tục làm CCCD, nhiều thủ tục hành chính công khác cũng được Công an và Bưu điện liên kết phối hợp giải quyết, mang đến nhiều tiện lợi. Chị Ngô Thị Thìn (phường Phước Hiệp, TP. Bà Rịa) - sau khi hoàn tất hồ sơ cấp đổi hộ chiếu - đến bưu điện gần nhà trên đường 27/4 để gửi hồ sơ. Tại đây, chị Thìn và bưu điện ký hợp đồng dịch vụ ưu tiên chuyển phát hồ sơ về Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an). Theo đó, bưu điện nhận hồ sơ cấp đổi hộ chiếu rồi thay chị gửi đến cơ quan chức năng, nộp phí và mang kết quả đến tận nhà. Chị Thìn cho hay: “Chỉ mất 80.000 đồng tiền phí trả bưu điện, tôi đỡ tốn 2 ngày đến cơ quan công an để nộp hồ sơ và nhận kết quả”. 

GIẢM TẢI CHO CÁC CƠ QUAN CÔNG AN

Theo bà Vũ Thị Thanh Vân, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, từ năm 2013 đến nay, Công an tỉnh đã ký kết quy chế thỏa thuận phối hợp với Bưu điện tỉnh trong việc tiếp nhận và trả kết quả, giấy tờ, hồ sơ TTHC cho cá nhân và tổ chức. Theo đó, Bưu điện tiếp nhận và chuyển phát các loại giấy tờ, hồ sơ như: giấy chứng nhận đăng ký xe và các giấy tờ tạm giữ liên quan đến xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ từ cơ quan công an tới tay công dân theo yêu cầu, chuyển phát hộ chiếu, thẻ ABTC (thẻ miễn thị thực một số nước châu Âu), chuyển phát hồ sơ thẻ CCCD từ cơ quan Công an tới tay công dân, thu hộ tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tại cơ quan Công an và chuyển nộp về kho bạc nhà nước qua hệ thống bưu điện. Để làm tốt việc này, thời gian qua Bưu điện tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh, công an các huyện, thị xã, thành phố lập các điểm tiếp nhận dịch vụ tại các đội nghiệp vụ giải quyết TTHC. Tại đây, hai bên đều cử cán bộ chiến sĩ và nhân viên hướng dẫn tận tình, chu đáo để người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ. Đồng thời, việc tiếp nhận hồ sơ của người dân được nhân viên bưu điện thực hiện theo quy trình chặt chẽ, bảo đảm hồ sơ của người dân đầy đủ, chính xác; việc bàn giao hồ sơ, trả kết quả giữa các bên luôn có sự kiểm tra và xác nhận của các bên giao, bên nhận. Do đó, 5 năm qua, Bưu điện tỉnh đã không để xảy ra tình trạng thất lạc hồ sơ của người dân, DN.

Đại tá Trần Minh Lương, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng, nhờ sự phối hợp này, trong 5 năm qua, công tác CCHC của ngành Công an cũng có những chuyển biến mạnh mẽ, đạt được nhiều kết quả tích cực, được người dân, DN ghi nhận và đánh giá cao. Tuy nhiên, hiện nay, một số người dân vẫn còn tâm lý sợ mất hoặc thất lạc hồ sơ nên thường muốn đến tận trụ sở Công an để nhận kết quả thay vì nhận kết quả tại nhà qua đường bưu điện. Vì vậy, thời gian tới, Công an tỉnh và Bưu điện tỉnh sẽ đẩy mạnh truyên truyền cho người dân biết, tin tưởng và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích này.

Qua 5 năm triển khai quy chế phối hợp giữa Công an và Bưu điện tỉnh trong việc tiếp nhận và trả hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận và trả đến tận tay người dân hơn 2,2 triệu CMND và CCCD; 10.488 hộ khẩu; tiếp nhận và trả kết quả tận tay người dân và DN 44.376 giấy chứng nhận đăng ký xe;  tiếp nhận và trả kết quả đến tận tay người dân 13.811 giấy tờ tạm giữ vi phạm hành chính; 51.093 trường hợp thu hộ tiền xử phạt vi phạm hành chính.

Bài, ảnh: KIM ĐAN

;
.