Quản lý nhà, đất công - Bài 2: Tăng cường công tác quản lý, xử lý nghiêm sai phạm

Chủ Nhật, 05/08/2018, 17:14 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm chấn chỉnh sai sót, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công nói chung và nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn trong thời gian tới, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp để triển khai tổ chức thực hiện đồng bộ.

Rạp Măng Non (phường 1, TP.Vũng Tàu) là tài sản thuộc sở hữu nhà nước nhưng đã không sử dụng từ lâu, xuống cấp trầm trọng, lãng phí trong việc sử dụng đất.
Rạp Măng Non (phường 1, TP.Vũng Tàu) là tài sản thuộc sở hữu nhà nước nhưng đã không sử dụng từ lâu, xuống cấp trầm trọng, lãng phí trong việc sử dụng đất.

KIỂM TRA, RÀ SOÁT CHẶT CHẼ VIỆC QUẢN LÝ SỬ DỤNG ĐẤT

Theo đánh giá của UBND tỉnh, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hiệu quả trong quản lý, sử dụng nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước. Trước hết, cần thấy rằng, các chính sách về quản lý tài sản công trước đây chưa chặt chẽ, như Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước 2008 chưa bao quát đầy đủ các đối tượng tài sản công thuộc phạm vi quản lý nhà nước; Đa số các nhà công vụ được đầu tư xây dựng và bố trí vào trước năm 2006 - thời điểm chưa có Luật Nhà ở nên các cơ quan, tổ chức trực tiếp quản lý nhà công vụ đã bố trí đối tượng vào ở chưa áp dụng các quy định hiện hành. Bên cạnh đó, khâu tổ chức thực hiện của các cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất còn có nhiều dấu hiệu lỏng lẻo, sử dụng gây lãng phí; Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chưa được tổ chức thường xuyên, nên việc phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm chưa kịp thời.

Đối với quỹ đất do Nhà nước giao cho các DN thuê đất thực hiện dự án kinh tế, qua rà soát cho thấy, nhiều DN chậm triển khai dự án đúng theo cam kết, hoặc sử dụng đất không đúng mục đích, như: Tự ý cho các công ty, hộ gia đình, cá nhân thuê lại để kinh doanh… Tuy nhiên, việc phát hiện, xử lý các trường hợp này chưa kịp thời.

Mặt tiền khu nhà ở công vụ số 78, Trương Công Định, phường 3, TP. Vũng Tàu đã bị các hộ dân tự xây cất cho thuê kinh doanh.
Mặt tiền khu nhà ở công vụ số 78, Trương Công Định, phường 3, TP. Vũng Tàu đã bị các hộ dân tự xây cất cho thuê kinh doanh.

Trước những hạn chế nêu trên, thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 06/CT-UBND ngày 21-3-2016 về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh; Ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 20-2-2017 về tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công, trong đó có trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp; Tổ chức tập huấn Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (số 15/2017/QH14, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2018) và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đến nay, tỉnh đã hoàn thành việc rà soát, sắp xếp cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 2027/QĐ-UBND thu hồi một số trụ sở cũ của các đơn vị cấp tỉnh trước đây tại TP.Vũng Tàu để thực hiện bán đấu giá giai đoạn 2017 -2020. Đồng thời, điều chuyển hoặc tạm thời bố trí, cho mượn các cơ sở nhà - đất dôi dư cho các cơ quan, đơn vị có nhu cầu sử dụng trong thời gian chờ bán đấu giá.

Từ cuối năm 2017 đến nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan thực hiện kiểm tra, rà soát việc quản lý sử dụng đất của tất cả các DN nhà nước đã cổ phần hóa. Theo đó, xác định hiện trạng sử dụng đất để xử lý những sai phạm được phát hiện (nợ tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, xử phạt sử dụng đất không đúng mục đích, không phù hợp quy hoạch…).

Các cơ quan chức năng của tỉnh đã tiến hành rà soát, thanh tra quỹ đất giao, cho DN thuê thực hiện dự án. Qua đó, thu hồi đất 14 dự án chậm triển khai, giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất của tỉnh thực hiện các thủ tục để tổ chức đấu giá theo quy định; Hỗ trợ nhà đầu tư hoàn chỉnh thủ tục pháp lý để tiếp tục triển khai các dự án còn được tiếp tục thực hiện…

Nhà công vụ của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tại phường Long Tâm, TP. Bà Rịa là cơ sở nhà, đất thuộc tài sản công do quân đội quản lý, sử dụng.
Nhà công vụ của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tại phường Long Tâm, TP. Bà Rịa là cơ sở nhà, đất thuộc tài sản công do quân đội quản lý, sử dụng.

TIẾP TỤC TRIỂN KHAI CÁC GIẢI PHÁP ĐỒNG BỘ

Theo ông Nguyễn Dương Hùng, Phó Giám đốc Sở Tài chính, trong thời gian tới, Sở Tài chính sẽ tiếp tục triển khai Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản hướng dẫn thi hành cho các cơ quan tổ chức, đơn vị; Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý, sử dụng tài sản nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, của CBCC trong việc quản lý, sử dụng tài sản công tại đơn vị đúng theo quy định pháp luật.

Nhằm chấn chỉnh sai sót, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công nói chung và nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tuân thủ nghiêm quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

UBND tỉnh đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể: Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng tài sản và người đứng đầu cơ quan chủ quản khi để xảy ra sai phạm trong việc đầu tư, mua sắm, quản lý tài sản công; nghiêm khắc xử lý, kiểm điểm và chấn chỉnh kịp thời người đứng đầu tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức để xảy ra sai phạm; cương quyết xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định tại Nghị định số 192/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý, sử dụng tài sản công đối với các hành vi như: Bố trí, sử dụng tài sản công sai mục đích, sử dụng tài sản công thừa so với tiêu chuẩn định mức, xử lý tài sản công sai thẩm quyền, không thực hiện chế độ báo cáo, kê khai, hạch toán tài sản công; thực hiện nghiêm công tác thẩm tra, thẩm định các dự án đầu tư, mua sắm tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị và chỉ thẩm định, trình cấp thẩm quyền phê duyệt, bố trí dự toán ngân sách khi việc đầu tư, mua sắm tài sản xuất phát từ nhu cầu sử dụng thực tế của đơn vị sử dụng tài sản, phù hợp với tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản đã được cấp có thẩm quyền ban hành; xác định rõ trách nhiệm của cơ quan tham mưu (cơ quan đề xuất và cơ quan thẩm định) đối với các dự án đầu tư, mua sắm không hiệu quả; khẩn trương hoàn thành việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công, ban hành quy định cụ thể về quản lý, sử dụng nhà ở công vụ và nhà ở thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Tại cuộc họp giao ban Báo chí 6 tháng đầu năm 2018 (ngày 31-7), trả lời đề cập đến vấn đề quản lý tài sản công, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nêu quan điểm: “Tài sản công (bao gồm đất đai, bất động sản) nếu tổ chức hoặc cá nhân nào được giao quản lý mà để không, không sử dụng gây lãng phí cũng có tội. Nếu khai thác mà hiệu quả kém, quản lý không chặt, gây thất thoát, hoặc có hành vi tư túi thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Bài, ảnh: NHÓM PV NỘI CHÍNH - BẠN ĐỌC


Quản lý nhà, đất công - Bài 1: Sử dụng không đúng mục đích, lãng phí

Quản lý nhà, đất công - Bài 2: Tăng cường công tác quản lý, xử lý nghiêm sai phạm 

;
.