Tháng 1-2019, EU mới xem xét rút "thẻ vàng" cho thủy sản Việt Nam

Thứ Sáu, 03/08/2018, 17:23 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 3-8, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành ven biển để chỉ đạo các giải pháp quản lý tàu cá khai thác hải sản trên biển và lộ trình tháo gỡ “thẻ vàng” mà hiện nay Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) vẫn chưa gỡ bỏ. 

Công nhân Công ty TNHH TMDV và SX Tứ Hải chế biến cá đục xuất khẩu. Ảnh: ĐÔNG HIẾU
Công nhân Công ty TNHH TMDV và SX Tứ Hải chế biến cá đục xuất khẩu. Ảnh: ĐÔNG HIẾU

Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, việc EC cảnh báo và công tác khắc phục “thẻ vàng” đối với sản phẩm thủy sản khai thác của Việt Nam, trong thời gian qua, đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ, các cấp lãnh đạo, bộ ngành Trung ương và địa phương cũng như của toàn xã hội, cộng đồng ngư dân và doanh nghiệp thủy sản. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc tiếp tục nâng cao nhận thức, huy động nguồn lực để xây dựng nghề cá có trách nhiệm, hiện đại, hội nhập quốc tế trong tình hình mới.

Sau hơn 8 tháng (kể từ khi EC cảnh báo vào ngày 23-10-2017), với sự nỗ lực, quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp nêu trên, Việt Nam đã đạt được một số kết quả ban đầu quan trọng trong việc chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (gọi tắt là chống khai thác IUU) . Cơ bản đã nội luật hóa các quy định của quốc tế, khu vực về chống khai thác IUU trong Luật Thủy sản năm 2017 và các văn bản hướng dẫn. Công tác tuyên truyền, phổ biến về chống khai thác IUU đã được quan tâm thực hiện; nhận thức của các cơ quan quản lý thủy sản từ Trung ương đến địa phương, cộng đồng ngư dân và doanh nghiệp đã được nâng cao. Tình hình tàu cá vi phạm vùng biển của các nước quốc đảo Thái Bình Dương hầu như chấm dứt. Công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cá hoạt động trên biển có tiến bộ. Công tác hợp tác quốc tế, tham gia các hiệp định, công ước quốc tế về thủy sản có nhiều nỗ lực tích cực.

Trong đợt kiểm tra từ ngày 16 đến 24-5 vừa qua, Đoàn Thanh tra EC đã ghi nhận, đánh giá cao quyết tâm và nỗ lực của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương, đặc biệt là Bộ NN-PTNT trong triển khai các hành động chống khai thác IUU.

Theo kế hoạch vào tháng 10 tới, Đoàn Nghị viện Châu Âu gồm 30 thành viên, trong đó có 8 nghị sĩ sẽ sang làm việc và kiểm tra tình hình thực hiện chống khai thác IUU tại Việt Nam và đến tháng 1-2019, Đoàn Thanh tra EC sẽ quay lại Việt Nam để kiểm tra, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU. Trên cơ sở kiểm tra đánh giá này, Ủy ban Châu Âu sẽ xem xét vấn đề khắc phục “thẻ vàng” đối với Việt Nam. 

Vì vậy, từ nay đến 31-12-2018, cần phải tập trung xây dựng, hoàn thiện Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Thủy sản, Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản và 9 thông tư để bảo đảm có hiệu lực đồng bộ với Luật Thủy sản từ 1-1-2019. Đồng thời, triển khai thực hiện các biện pháp mạnh mẽ, đồng bộ nhằm đảm bảo ngăn chặn tàu cá vi phạm bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài.

QUANG VINH

;
.