123
Thiếu vốn bảo trì, đường nông thôn nhanh xuống cấp - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Thiếu vốn bảo trì, đường nông thôn nhanh xuống cấp

Thứ Tư, 29/08/2018, 18:50 [GMT+7]
In bài này
.

Do thiếu nguồn kinh phí để bảo trì, sửa chữa nên nhiều năm qua, một số tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT) ở huyện Châu Đức đã xuống cấp nghiêm trọng, gây trở ngại cho việc lưu thông của người dân.

Đường vào thôn 1, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức bị sụt lún, tạo hố sâu vào mùa mưa gây nguy hiểm cho người dân qua lại đoạn đường này.
Đường vào thôn 1, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức bị sụt lún, tạo hố sâu vào mùa mưa gây nguy hiểm cho người dân qua lại. 

DÂN KHỔ VÌ “NẮNG BỤI, MƯA LẦY”

Những năm gần đây, cùng với chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM), nhiều tuyến đường huyết mạch nối trung tâm huyện Châu Đức với các xã được đầu tư, nâng cấp, cải tạo. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn khá nhiều tuyến đường GTNT bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Tuyến đường đội 4 (thôn Sơn Hòa, xã Xuân Sơn) là một ví dụ. Nhiều năm qua tuyến đường này đã xuống cấp trầm trọng, mặt đường không còn nhựa mà chỉ trơ ra nền đất, đá, xuất hiện nhiều ổ gà. Theo đó, mùa nắng thì bụi mù mịt, mùa mưa nhiều chỗ nước đọng thành vũng lớn, mặt đường lầy lội gây trơn trượt. Ông Nguyễn Hữu Cảnh (thôn Sơn Hòa, xã Xuân Sơn) cho biết: “Người dân, HS đi lại hết sức khó khăn. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị chính quyền đầu tư vốn sửa chữa, nâng cấp nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai, trong khi đó đường ngày càng hư hỏng nặng”.   

Tương tự là tuyến đường vào thôn 1, xã Nghĩa Thành. Mặt đường hư hỏng tạo thành những hố sâu, đã có không ít người té ngã khi lưu thông trên tuyến đường này. Để hạn chế rủi ro cho người tham gia giao thông, nhiều hộ dân hai bên đường đã lấp đất vào các hố sâu. Tuy nhiên, vì được dặm vá bằng đất nên chỉ sau một trận mưa lớn là mọi chuyện lại đâu vào đó. Chị Nguyễn Minh Thùy (thôn 1, xã Nghĩa Thành) phản ánh: “Con đường này đi lại rất khó khăn, nhất là mỗi khi vận chuyển nông sản đi tiêu thụ. Vào mùa mưa các em HS đi học thường xuyên bị té ngã”.  

Không chỉ 2 tuyến đường trên mà hiện nhiều tuyến đường khác ở huyện Châu Đức như: Đường số 21, 23, 49 xã Nghĩa Thành; đường liên xã Cù Bị - Sông Xoài, đường liên thôn Cù Bị - Chòi Đồng, đường Cống Cây Me  xã Đá Bạc; đường xóm Cây Táo, số 19, số 3, Xóm Tre xã Suối Nghệ; đường nối tổ 62-63 ấp Liên Sơn, xã Xà Bang... sau hàng chục năm đưa vào sử dụng nhưng ít được duy tu, sửa chữa nên đã hư hỏng, xuống cấp.

Hàng năm, huyện Châu Đức được tỉnh phân bổ nguồn kinh phí khoảng 15 tỷ đồng để thực hiện duy tu, sửa chữa đường GTNT do huyện quản lý. Nguồn kinh phí này chỉ đáp ứng được 30-40% nhu cầu thực hiện duy tu, bảo dưỡng. Do vậy huyện mới chỉ ưu tiên duy tu, sửa chữa những tuyến đường trọng yếu bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng trước.

CẦN PHƯƠNG ÁN THÁO GỠ

Theo Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Châu Đức, hiện tại trên địa bàn huyện có hơn 700km đường GTNT, trong đó có 250km đường GTNT cần được tiến hành duy tu, sửa chữa ngay. Tuy nhiên, đến nay huyện vẫn chưa có kinh phí nên kế hoạch duy tu sửa chữa đường GTNT năm 2018 chưa được thực hiện. Ông Ngô Văn Luận, Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Châu Đức cho biết trước yêu cầu cấp bách về việc duy tu, sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường GTNT đã bị hư hỏng nặng trên địa bàn huyện, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển nông sản của người dân, huyện đã kiến nghị tỉnh phân bổ 49 tỷ đồng cho 32km đường GTNT.  

Ngày 20-8 vừa qua, đồng chí Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe Sở GT-VT báo cáo về nhu cầu duy tu, bảo trì, bảo dưỡng các tuyến đường GTNT do huyện Châu Đức quản lý. Theo nội dung cuộc họp, năm 2019, tỉnh sẽ bố trí 49 tỷ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp cho huyện Châu Đức để duy tu, bảo dưỡng hệ thống GTNT. Để nâng cao hiệu quả quản lý, bảo trì các tuyến đường GTNT, đồng chí Lê Tuấn Quốc đề nghị huyện Châu Đức cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Tăng cường công tác quản lý quy hoạch phát triển GTNT gắn với xây dựng nông thôn mới; Đẩy mạnh việc thực hiện chính sách xã hội hóa, kêu gọi các cá nhân, DN cùng tham gia đầu tư, xây dựng đường GTNT. Đồng thời, cần duy trì các biện pháp bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hạn chế hoạt động của phương tiện quá khổ, quá tải.  

Bài, ảnh: THANH NGA

;
.