Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ năm 2018

Thứ Năm, 30/08/2018, 16:14 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 30-8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp. Ảnh: THỐNG NHẤT
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp. Ảnh: THỐNG NHẤT

Đánh giá chung tình hình kinh tế tháng 8 tốt hơn tháng 7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ, chỉ số giá tiêu dùng chỉ tăng 0,45%, bình quân 3,52%, ước cả năm tăng dưới 4% theo đúng chỉ tiêu của Quốc hội. Cùng với đó, các ngành kinh tế chủ yếu có xu hướng tăng tốt hơn; trong đó công nghiệp tháng 8 tăng 13,4% trên nhiều lĩnh vực. “Đây là động lực tăng trưởng nhiều nhất để đóng góp vào tăng trưởng GDP”, Thủ tướng nói và cho biết, tổng mức bán lẻ tăng gần 12%, xuất nhập khẩu 14,5%. Cả nước đã có 25 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD. Xuất siêu giữ được mức 2,8 tỷ USD. Nguồn vốn đầu tư có sự cải thiện rõ nét. Vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước tháng 8 tăng gần 7%; 8 tháng tăng 11,3% so với kế hoạch năm. Thu hút FDI đạt trên 19 tỷ USD, vốn thực hiện lên đến 11,5 tỷ USD. Vốn góp mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài 5,28 tỷ USD, tăng 50,9%. “Niềm tin của nhà đầu tư ngoại đối với kinh tế Việt Nam vẫn được khẳng định, trong bối cảnh tình hình quốc tế đang có nhiều yếu tố phức tạp”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng bày tỏ vui mừng khi đã có trên 67.000 DN đăng ký thành lập mới trong tháng 8 tăng 2,4% so với tháng trước về số DN và tăng 6,9% về vốn đăng ký. Đáng chú ý, gần 21.000 DN hoạt động trở lại, văn hóa, xã hội phát triển. Cũng trong 8 tháng qua, số hộ thiếu đói giảm 8,7%, số nhân khẩu thiếu đói giảm 40,4%. Các cấp, ngành đã tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định đời sống người dân.

Đánh giá sơ bộ về tình hình kinh tế-xã hội 8 tháng và ước cả năm 2018, Thủ tướng nhận định, qua phân tích số liệu, có thể trong số 12 chỉ tiêu Quốc hội giao, sẽ có 8 chỉ tiêu vượt, 4 chỉ tiêu đạt. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng GDP có thể đạt trên 6,7%; thu ngân sách vượt dự toán 3-5%. Các chỉ tiêu khác cũng có thể sẽ vượt cao, nhất là xuất siêu; nợ công giảm, lạm phát giữ được ở mức dưới 4% theo Nghị quyết Quốc hội giao. “Tình hình thực hiện kế hoạch 2018 là rất đáng mừng cho đất nước kể cả về số lượng và chất lượng tăng trưởng được nâng lên. Năng suất lao động xã hội, năng lực sản xuất kinh doanh kể cả cơ sở hạ tầng y tế, giáo dục đạt được nhiều điểm nhấn tốt”, Thủ tướng nhận định.

Đề cập đến 10 nội dung của phiên họp lần này, trong đó nhiều nội dung sẽ được báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp cuối năm 2018 (khai mạc cuối tháng 10 tới), Thủ tướng đề nghị các thành viên dự họp cho ý kiến toàn diện, tập trung vào các vấn đề còn có ý kiến khác nhau để Chính phủ thảo luận, biểu quyết. Đối với những nhiệm vụ năm 2018, Thủ tướng nhấn mạnh, thời gian từ nay đến hết năm còn dài, các yếu tố thiên tai, lũ lụt vẫn ở trước mắt, việc hoàn thành kế hoạch năm 2018 vẫn là một thách thức lớn trong quản lý, điều hành và đòi hỏi một sự nỗ lực lớn của các cấp, các ngành. Thủ tướng cũng đề nghị các thành viên Chính phủ tích cực thảo luận các chỉ tiêu, định hướng kế hoạch kinh tế-xã hội 2019 và giai đoạn 2019-2021.

QUANG VŨ

;
.