Triển khai đề án phát triển 15.000 HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả

Thứ Bảy, 18/08/2018, 14:40 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 18-8, Bộ NN-PTNT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Quyết định số 461/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển 15.000 HTX, Liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020 và Nghị định số 98/2018/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng BCĐ Đổi mới phát triển kinh tế hợp tác, HTX chủ trì hội nghị. Đồng chí Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh BR-VT. 

Đồng chí Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh BR-VT.
Đồng chí Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh BR-VT.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đã báo cáo Kế hoạch của Bộ NN-PTNT nhằm thực hiện Nghị định 98 và Quyết định 461. Theo đó, Bộ NN-PTNT đặt mục tiêu từ nay đến năm 2020 tiếp tục duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của hơn 4.400 HTX nông nghiệp đang hoạt động hiệu quả, trong đó phấn đấu đến năm 2020 có 1.500 HTX ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp; Nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX nông nghiệp yếu, kém để phấn đấu có trên 5.400 HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả; Tạo điều kiện thành lập mới trên 5.200 HTX nông nghiệp trên lĩnh vực có lợi thế ở các địa phương và hỗ trợ để hoạt động hiệu quả.

Để đạt các mục tiêu trên, Bộ đã đề ra nhiều giải pháp như: Xử lý dứt điểm việc giải thể, chuyển đổi sang các loại hình khác đối với 709 HTX nông nghiệp yếu kém đã ngừng hoạt động; Tiếp tục rà soát và hướng dẫn 6.400 HTX nông nghiệp yếu, kém xây dựng phương án sản xuất kinh doanh có hiệu quả; Tạo điều kiện để thành lập mới các HTX nông nghiệp…

Đến cuối tháng 7-2018, toàn tỉnh có 65 HTX nông nghiệp đang hoạt động. Trong ảnh: Thu hoạch nhãn xuồng cơm vàng tại HTX Nhân Tâm (huyện Xuyên Mộc).
Đến cuối tháng 7-2018, toàn tỉnh có 65 HTX nông nghiệp đang hoạt động. Trong ảnh: Thu hoạch nhãn xuồng cơm vàng tại HTX Nhân Tâm (huyện Xuyên Mộc).
Bộ NN-PTNT đặt mục tiêu đến năm 2020 có 1.500 HTX ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp. Trong ảnh: Sản xuất rau sạch tại HTX rau sạch Sunny Farm (TP.Vũng Tàu).

Bộ NN-PTNT đặt mục tiêu đến năm 2020 có 1.500 HTX ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp. Trong ảnh: Sản xuất rau sạch tại HTX rau sạch Sunny Farm (TP.Vũng Tàu).

Tại BR-VT, tính đến cuối tháng 7-2018, toàn tỉnh có 65 HTX nông nghiệp đang hoạt động, với 2.320 thành viên, tổng vốn điều lệ trên 50 tỷ đồng, lợi nhuận bình quân đạt 200 - 300 triệu đồng/HTX. Tỉnh BR-VT đã kiến nghị Bộ NN-PTNT xem xét điều chỉnh các chỉ tiêu về thành lập mới và số lượng HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020. Bởi theo chỉ tiêu được giao, đến năm 2020, BR-VT sẽ thành lập mới 90 HTX, trong đó giai đoạn 2018-2020, tỉnh phải thành lập thêm 73 HTX nông nghiệp là quá cao so với tình hình thực tế địa phương.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành và các địa phương cũng đã phát biểu nhiều ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phát triển HTX nông nghiệp, các chính sách hỗ trợ về vốn, đất đai, kiến thức để các HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả; Việc liên kết sản xuất theo quy trình an toàn; Cơ cấu chuyển đổi giống, cây trồng và xây dựng các cánh đồng mẫu lớn; Nâng cao trình độ quản lý của đội ngũ lãnh đạo HTX…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã đã bắt đầu có bước phát triển khởi sắc, đóng góp vào 5,6% GDP. Với đà phát triển hiện nay, có thể đạt được mục tiêu của năm 2020 là có 15.000 HTX. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, Nghị quyết của Quốc hội và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đặt ra không chỉ là vấn đề số lượng mà nhấn mạnh đến chất lượng, để có 15.000 HTX hoạt động có hiệu quả phải phấn đấu rất gian khổ.

Về nguồn lực, Phó Thủ tướng cho rằng, ngoài vốn ngân sách, vốn từ chương trình mục tiêu quốc gia, thì nguồn vốn tín dụng là rất quan trọng. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Ngân hàng Nhà nước sớm ban hành nghị định sửa đổi Nghị định 55, tập trung vốn hơn nữa cho lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Bộ NN-PTNT, các địa phương đánh giá lại đất đai và tài sản trên đất của các HTX, tạo điều kiện để các HTX có đủ điều kiện để vay vốn ngân hàng.

Tin, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.