Bất động sản "hạ nhiệt"

Thứ Ba, 11/09/2018, 16:13 [GMT+7]
In bài này
.

Sau thời gian “sốt” giá, gần đây, bất động sản đã “hạ nhiệt”, lượng giao dịch cũng giảm nhiều so với thời điểm cách đây vài ba tháng. Trong khi đó, cơ quan chức năng đang tăng cường kiểm soát việc phân lô bán nền.

LƯỢNG GIAO DỊCH GIẢM MẠNH

Những tấm bảng rao bán đất trên địa bàn xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ.
Những tấm bảng rao bán đất trên địa bàn xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ.

Những ngày đầu tháng 9, trở lại một số khu vực từng là điểm nóng của cơn sốt đất nền, đất vườn như xã Đá Bạc, xã Suối Nghệ (huyện Châu Đức); xã Hòa Long, phường Long Tâm (TP.Bà Rịa); xã Tóc Tiên, xã Châu Pha, phường Hắc Dịch (TX.Phú Mỹ)…, chúng tôi ghi nhận không khí mua bán trầm lắng, không còn sôi động người mua kẻ bán như trước kia.

Chỉ tay vào lô đất nền 5m x 20m mặt tiền đường xã Suối Nghệ, anh Nguyễn Quốc Hùng (xã Suối Nghệ) cho biết, miếng đất này do một người đàn ông tên Tâm (ở TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) mua với giá 1,2 tỷ đồng từ tháng 4-2018, hiện đang rao giá 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, mấy tháng nay vẫn chưa có người mua, vì giá quá cao.

Khu vực từ ngã ba đường số 1 - đường số 6 đến cầu Suối Son (giáp KCN Đô thị Châu Đức), cách đây khoảng 3 tháng, đất nền mặt tiền được “cò” hét giá 300 triệu đồng/m ngang, chiều sâu khoảng 30m. Sau mỗi giao dịch, giá đất lại tăng 30-50 triệu đồng/m. Nhưng hiện nay, khu vực này không còn cảnh “cò” đất nhộn nhịp chào mời khách như trước đây. Nhiều văn phòng môi giới nhà đất cũng thưa vắng khách. Anh Mai Văn Sanh, chủ Văn phòng giao dịch bất động sản tại xã Suối Nghệ chia sẻ: “Mấy tháng trước, mỗi ngày Văn phòng tiếp hàng chục lượt khách đến hỏi mua đất thì nay, cả tuần chỉ có vài ba người, mà chủ yếu là đi dò giá. Tôi đã đăng quảng cáo khắp các mạng mua bán bất động sản, rồi gọi điện chào mời khách liên tục nhưng cả tháng 8 vừa qua vẫn chưa bán được miếng đất nền nào”.

Tương tự, tại khu vực gần KCN Đá Bạc (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức), trước đây mỗi sào đất nông nghiệp được “thổi” lên 500 triệu đồng nhưng nay giảm còn 100 triệu đồng/sào vẫn không có ai mua.

Theo ông H. một “cò” đất ở TX.Phú Mỹ, giá đất tại các xã Châu Pha, Tóc Tiên, Sông Xoài và phường Hắc Dịch đang có xu hướng giảm. Tại các địa phương này, mỗi nền đất diện tích hơn 100m2, có thổ cư, giá khoảng 400-500 triệu đồng, giảm khoảng 5-10% so với thời kỳ cao điểm. “Giao dịch nhà đất không còn nhộn nhịp như cách đây 3-4 tháng, nhưng giá cũng khó giảm về mức trước cơn sốt”, ông H nói.

Ông Nguyễn Hữu Lành, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Bà Rịa cho biết, 2 tháng trở lại đây, các giao dịch chuyển nhượng đất trên địa bàn đã giảm mạnh. Cụ thể, tháng 8 vừa qua, đơn vị tiếp nhận 873 hồ sơ chuyển nhượng đất, giảm 3 lần so với tháng 4 và tháng 5-2018.

Tương tự, ông Trần Quang Hiền, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP.Vũng Tàu cho hay, trong 3 tháng đầu năm 2018, Chi nhánh tiếp nhận trung bình 645 hồ sơ/tháng. Từ tháng 4 đến tháng 6, số lượng hồ sơ chuyển nhượng nộp tại chi nhánh tăng gấp đôi, lên 1.230 hồ sơ/tháng. Tuy nhiên, đến tháng 7, số hồ sơ giảm còn 913 hồ sơ và tháng 8 là 1.069 hồ sơ.

KIỂM SOÁT VIỆC PHÂN LÔ BÁN NỀN

Người dân làm thủ tục chuyển nhượng đất tại Chi nhánh Văn phòng  đăng ký đất đai TP.Bà Rịa.
Người dân làm thủ tục chuyển nhượng đất tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Bà Rịa.

Trong vai người mua đất, chúng tôi tìm gặp ông P.  một “cò” đất ở TP.Vũng Tàu. Ông P. nhiệt tình dẫn chúng tôi đi xem một số lô đất trên địa bàn phường 11 và 12, gần khu dân cư, giá khoảng 500-700 triệu đồng/lô 60m2. Khi hỏi về tính pháp lý, ông P. cho hay: “Hiện nay, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo tạm ngưng làm thủ tục tách thửa nên giá đất mới “mềm” như vậy”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một trong những nguyên nhân khiến giá đất “hạ nhiệt” là do hàng loạt biện pháp can thiệp của Nhà nước và sự kiểm soát chặt chẽ của chính quyền các cấp. Mới đây, Sở TN-MT đã phối hợp với các địa phương thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra tình trạng phân lô bán nền trên địa bàn tỉnh. Kết quả kiểm tra cho thấy, đa số hệ thống hạ tầng kỹ thuật của các khu đất phân lô bán nền chưa bảo đảm kết nối với khu vực về cao độ nền, cấp nước, thoát nước. Các khu đất phân lô không được đầu tư hệ thống hạ tầng xã hội theo tiêu chuẩn, quy chuẩn về trường học, công viên, chợ, gây quá tải cho hạ tầng xã hội hiện hữu, phá vỡ quy hoạch chung khu vực. Vì vậy, từ ngày 15-8-2018, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ tách thửa mới để chờ UBND tỉnh xem xét những bất cập của Quyết định số 23/2017/QĐ-UBND quy định về tách thửa trên địa bàn tỉnh, nhằm tránh tình trạng phân lô, bán nền tràn lan như hiện nay.

Bài, ảnh: HÙNG MINH 

Ông Nguyễn Văn Hào, Phó Giám đốc Agribank Châu Đức cho rằng, tình trạng giá đất nền tăng mạnh trong những tháng đầu năm là dấu hiệu của việc tăng nóng. Năm 2019, nếu không kiểm soát được dòng tín dụng đổ vào bất động sản một cách nghiêm ngặt hơn thì “bong bóng” bất động sản có thể nổ. Do đó, người mua đất thời điểm này nên cân nhắc kỹ khả năng tài chính của mình, chỉ nên đầu tư nếu có sẵn trong tay khoảng 70% nguồn vốn, phần còn lại có thể vay ngân hàng. Ngoài ra, người mua chỉ nên đầu tư đất trung hạn thay vì lướt sóng.

 

;
.