Chưa hoàn toàn yên tâm về bánh trung thu

Thứ Sáu, 14/09/2018, 18:59 [GMT+7]
In bài này
.

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh do Sở Công thương chủ trì vừa kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn tỉnh. Kết quả kiểm tra cho thấy, vấn đề VSATTP đã được quan tâm nhiều hơn nhưng vẫn còn những mối lo.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu, phụ gia làm bánh trung thu tại cơ sở bánh trung thu Văn Tập Hòa.
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu, phụ gia làm bánh trung thu tại cơ sở bánh trung thu Văn Tập Hòa.

NHIỀU CƠ SỞ TUÂN THỦ QUY TRÌNH SẢN XUẤT VSATTP

Theo chân đoàn kiểm tra, phóng viên có mặt tại cơ sở sản xuất bánh trung thu Văn Hòa Lạc (299 Võ Thị Sáu, thị trấn Long Điền, huyện Long Điền) và nhận thấy, không gian khu vực xưởng sản xuất sạch sẽ. Nguyên liệu, phụ gia làm bánh được bảo quản trong kho riêng, đảm bảo ATVSTP. Các công đoạn nhào bột, làm nhân, dập khuôn, nướng bánh, đóng gói đều được làm bằng máy. Ông Văn Chiến Thắng, chủ cơ sở Văn Hòa Lạc cho biết: “Mỗi năm Văn Hòa Lạc đưa ra thị trường hơn 1 tấn bánh trung thu, bánh da rộp. Chúng tôi làm theo đơn đặt hàng là chủ yếu, mỗi ngày từ 400-500 chiếc bánh. Vì vậy, bánh của Văn Hòa Lạc luôn mới, ngon. Khách hàng bây giờ cũng rất kỹ tính, đòi hỏi chúng tôi phải kỹ trong từng công đoạn, từ nhập nguyên liệu đến quá trình sản xuất và phân phối sản phẩm”.

Tại cơ sở sản xuất bánh trung thu Văn Mỹ Phong (212 Võ Thị Sáu, thị trấn Long Điền), khuôn viên xưởng cũng được bố trí ngăn nắp, sạch sẽ theo quy trình một chiều. Ông Văn Chí Cường, chủ cơ sở sản xuất Văn Mỹ Phong cho biết: “Trước mùa trung thu khoảng 1 tháng, chúng tôi đặt mua nguyên liệu, phụ gia. Đây là khâu quan trọng, bởi nguyên liệu có tươi ngon thì bánh làm ra mới chất lượng và bảo đảm VSATTP. Trong quá trình sản xuất, chúng tôi luôn giám sát để các công đoạn đều bảo đảm nghiêm ngặt về VSATTP. Thợ làm bánh cũng thường xuyên được tập huấn và được cơ quan chức năng cấp chứng chỉ đủ điều kiện sức khỏe, đủ kiến thức về VSATTP”. 

Các cơ sở sản xuất bánh trung thu có tiếng khác ở Long Điền như: Văn Tập Hòa, Vàng Yến… cũng đã chú trọng và nâng cao nhận thức về việc bảo đảm VSATTP trong sản xuất.

NHƯNG CÒN NHỮNG NỖI LO

Qua kiểm tra cho thấy một số cơ sở sản xuất nhỏ lẻ như Trầm Hương, Nguyên Trầm, Tiến Thành, Song Vũ, Hiệp Hòa, Tân Hòa vẫn còn các vi phạm: Chưa chấp hành đầy đủ việc lưu mẫu, lập sổ theo dõi lưu mẫu và ghi nhãn mác sản phẩm. Ngoài ra, tại các cơ sở này còn có tình trạng công bố không đúng thành phần nguyên liệu. Ở một số mẫu bánh, bao bì công bố có cả yến, vi cá nhưng thành phần thực tế của bánh lại không hề có các nguyên liệu này!

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra sản phẩm của cơ sở sản xuất bánh trung thu Trầm Hương (huyện Long Điền). Ảnh: ĐÔNG HIẾU
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra sản phẩm của cơ sở sản xuất bánh trung thu Trầm Hương (huyện Long Điền).

Ông Huỳnh Thế Trung, chủ cơ sở bánh trung thu Nguyên Trầm cho biết, sở dĩ có việc này là do cơ sở sử dụng bao bì mua sẵn để tiết giảm chi phí. Do việc thiết kế và in bao bì riêng khá tốn kém, không phù hợp với số lượng sản phẩm quá ít như của cơ sở. Để khắc phục lỗi ghi nhãn mác không đúng thành phần, cơ sở sẽ gắn tem phụ công bố thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng...

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều DN tham gia sản xuất, kinh doanh bánh trung thu. Điều này giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn, nhưng đồng thời, cũng tạo áp lực cho cơ quan chức năng trong kiểm soát VSATTP. Ông Lê Hoàng Mãnh, Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương) cho biết: Năm nào vào dịp Trung thu, tỉnh đều thành lập các đoàn kiểm tra về VSATTP tại các cơ sở sản xuất và kinh doanh bánh trung thu. Năm nay, qua kiểm tra cho thấy, việc chấp hành các quy định về VSATTP được các cơ sở sản xuất thực hiện khá nghiêm túc. Tuy nhiên, qua đợt kiểm tra này đoàn vẫn ghi nhận vi phạm về lưu mẫu, ghi nhãn mác trên bao bì sản phẩm tại các cơ sở sản xuất nhỏ, lẻ. Đoàn đã nhắc nhở và yêu cầu các cơ sở vi phạm khắc phục bằng các biện pháp gắn tem nhãn phụ ghi rõ thành phần sản phẩm trên bao bì trước khi đưa sản phẩm ra thị trường. Nếu thời gian tới, người tiêu dùng có phản ánh về nhãn mác của các cơ sở đoàn sẽ kiên quyết xử lý.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.