Kiến nghị áp dụng các yêu cầu riêng trong thu hút đầu tư lưu vực sông Thị Vải

Thứ Sáu, 14/09/2018, 18:59 [GMT+7]
In bài này
.

Đây là một trong những nội dung được lãnh đạo tỉnh BR-VT kiến nghị tại buổi làm việc (14-9) với đoàn công tác của Ủy ban khoa học - Công nghệ - Môi trường (KH-CN-MT) Quốc hội, do đồng chí Trần Văn Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban KH-CN-MT Quốc hội dẫn đầu, về thực hiện chính sách pháp luật bảo vệ môi trường đối với KCN và cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm cao.

Đoàn công tác của Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội giám sát việc BVMT tại Nhà máy thép miền Nam.
Đoàn công tác của Ủy ban KH-CN-MT Quốc hội giám sát việc BVMT tại Nhà máy thép miền Nam.

Việc lãnh đạo tỉnh BR-VT kiến nghị Chính phủ cho phép áp dụng các yêu cầu riêng của tỉnh về thu hút đầu tư các dự án thuộc lưu vực sông Thị Vải là nhằm hướng đến bảo vệ môi trường nghiêm ngặt hơn và phù hợp với công tác quản lý của địa phương. Ngoài ra, tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh BR-VT nêu kiến nghị, xem xét hỗ trợ 50% số thu phí BVMT từ khai thác dầu thô và khí thiên nhiên để triển khai đề án và đầu tư nhà máy xử lý chất thải cho huyện Côn Đảo.

Theo báo cáo, hiện nay, trên địa bàn tỉnh BR-VT có 24 dự án thuộc các lĩnh vực có nguy cơ gây ô nhiễm cao, trong đó có 4 dự án sản xuất hóa chất, 2 dự án sản xuất giấy, 1 dự án dệt nhuộm và 17 dự án sản xuất thép. Công tác quản lý BVMT đối với các cơ sở sản xuất trong KCN hiện gặp một số khó khăn: các KCN nằm gần khu dân cư, thiếu khu vực cách ly an toàn; việc tập trung quá nhiều các nhà máy luyện thép, cán thép trong cùng một KCN khiến cho môi trường khu dân cư lân cận bị ảnh hưởng nặng.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban KH-CN-MT Quốc hội nhận định, các KCN trên địa bàn tỉnh BR-VT có nhiều dự án đang hoạt động với ngành nghề đa dạng, trong đó có nhiều ngành công nghiệp nặng, có nguy cơ gây ô nhiễm cao. Qua 2 ngày (13 và 14-9) giám sát tại KCN Mỹ Xuân A, KCN Phú Mỹ 1, Công ty TNHH Eclat, Nhà máy thép miền Nam… đoàn vẫn phát hiện một số sai phạm trong việc chấp hành pháp luật về BVMT như: Xử lý chất thải nguy hại chưa đúng quy trình; hoạt động khi chưa được cấp phép đánh giá tác động môi trường. Đoàn đã ghi nhận các khó khăn, kiến nghị của tỉnh BR-VT và đồng thời đề nghị địa phương thực hiện chặt chẽ hơn nữa các quy định về BVMT, đặc biệt là quản lý các cơ sở sản xuất kinh doanh trong KCN. 

Tin, ảnh: QUANG VŨ

;
.