Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro: Hội nghị KH-CN 30 năm khai thác dầu từ đá móng Bạch Hổ

Thứ Năm, 06/09/2018, 18:43 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 6-9, tại TP. Vũng Tàu, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã tổ chức hội nghị KH-CN kỷ niệm 30 năm khai thác dầu từ đá móng mỏ Bạch Hổ.

Báo cáo tại hội nghị lãnh đạo Vietsovpetro cho biết: Sau 32 năm kể từ ngày khai thác tấn dầu thô đầu tiên (26-6-1986) và đặc biệt là sau khi khai thác thành công dầu từ tầng đá móng mỏ Bạch Hổ (6-9-1988), đến nay, Vietsovpetro đã khai thác được hơn 230 triệu tấn dầu (trong đó khai thác từ đá móng chiếm hơn 85% sản lượng), cung cấp vào bờ 34 tỷ m3 khối khí đồng hành, doanh thu bán dầu đạt 78 tỷ USD, nộp ngân sách Nhà nước Việt Nam hơn 48 tỷ USD.

Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo PVN đánh giá cao vai trò của Vietsovpetro trong việc tìm ra dầu trong tầng đá móng, đồng thời khẳng định đây là kết quả của các nhà khoa học, CBCNV, tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro. Trong quá trình khai thác dầu khí, nhiều công trình khoa học tiêu biểu của đơn vị đã được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh như “Tìm kiếm, phát hiện và tổ chức khai thác hiệu quả các thân dầu trong đá móng nứt nẻ trước Đệ Tam” (đạt giải thưởng năm 2011); Công trình “Nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện thành công hệ thống công nghệ thu gom, xử lý và vận chuyển dầu trong điều kiện đặc thù của các mỏ liên doanh Vietsovpetro và các mỏ kết nối” (đạt giải thưởng năm 2016). Lãnh đạo PVN cũng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay khi sản lượng dầu trong tầng móng mỏ Bạch Hổ đã cạn, Vietsovpetro cần tiếp tục có các giải pháp tối ưu để khai thác có hiệu quả, nâng cao hệ số thu hồi dầu. Đồng thời tiếp tục thăm dò, tìm kiếm các thân dầu tương tự trên thềm lục địa Việt Nam.

Tại hội nghị, ban tổ chức đã chọn 12 báo cáo trên tổng số 60 báo cáo khoa học để trình bày và thảo luận. Qua đó, nhìn nhận, đánh giá những thành tựu đã đạt được trong công tác nghiên cứu khoa học, áp dụng và phát triển công nghệ thăm dò, khai thác thân dầu. Đồng thời thảo luận, đề xuất những giải pháp tối ưu để tiếp tục khai thác có hiệu quả mỏ Bạch Hổ trong giai đoạn cuối; tiếp tục thăm dò, tìm kiếm các thân dầu tương tự trên thềm lục địa Việt Nam.

PHAN HÀ

 
;
.