Thị trường trung thu 2018: Lồng đèn Việt chiếm lĩnh thị trường

Thứ Ba, 11/09/2018, 16:25 [GMT+7]
In bài này
.

Thời điểm này, nhiều loại lồng đèn từ truyền thống đến hiện đại với đủ màu sắc, hình dáng khác nhau đã được các nhà sản xuất tung ra thị trường, trong đó sản phẩm có xuất xứ Việt Nam đang chiếm ưu thế, giá cũng rẻ hơn các loại lồng đèn ngoại nhập.

ĐA DẠNG VỀ MẪU MÃ, CHỦNG LOẠI

Khách hàng chọn mua lồng đèn Trung thu tại cửa hàng Kinh Đô (300, Cách mạng Tháng Tám, TP.Bà Rịa). 
Khách hàng chọn mua lồng đèn Trung thu tại cửa hàng Kinh Đô (300, Cách mạng Tháng Tám, TP.Bà Rịa). 

Khảo sát tại một số điểm bán lồng đèn Trung thu tại khu vực tam giác Bãi Trước (TP.Vũng Tàu), đường Cách mạng Tháng Tám (TP.Bà Rịa), cửa hàng bán đồ chơi trong tỉnh cho thấy, lồng đèn Trung thu đã được bày bán khá nhiều, từ lồng đèn giấy kiếng truyền thống đến các loại lồng đèn chạy bằng pin, lồng đèn giấy xếp… rực rỡ sắc màu. So với mọi năm, chủng loại, mẫu mã các loại lồng đèn năm nay khá đa dạng và chủ yếu là lồng đèn do Việt Nam sản xuất. Theo nhận xét của các cửa hàng kinh doanh lồng đèn Trung thu, xu hướng hiện nay của người tiêu dùng là ưa chuộng các sản phẩm do Việt Nam sản xuất. Vì vậy, lồng đèn do Việt Nam sản xuất bày bán tại các cửa hàng chiếm 70-80%. Các dòng sản phẩm này chủ yếu làm từ giấy kiếng, giấy xếp, lồng đèn nhựa chạy bằng pin với các hình ông sao, cá chép, thỏ, tàu, máy bay, quả châu, mèo Kitty, mèo Doraemon, chuột Mickey, công chúa Elsa, Babie, hoa sen, siêu nhân, thiên nga…

Tương tự, ghi nhận tại các siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu, Co.op Mart Bà Rịa, Lotte Mart Vũng Tàu và một số nhà sách cho thấy, các sản phẩm lồng đèn được bày bán tại đây đều do các DN trong nước sản xuất. Theo ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, để góp phần tôn vinh giá trị truyền thống và bảo đảm an toàn cho trẻ, mùa Trung thu năm nay, hệ thống siêu thị của Saigon Co.op chỉ kinh doanh những sản phẩm lồng đèn có xuất xứ rõ ràng của các thương hiệu uy tín trong nước, không kinh doanh hàng Trung Quốc.

Chị Nguyễn Thị Nga, phụ huynh em Phạm Thiên Phúc, học sinh lớp 3, Trường TH Quang Trung (TP.Vũng Tàu) cho biết: thằng con tôi chỉ thích lồng đèn siêu nhân thôi. Nó chạy bằng pin do Việt Nam sản xuất. Tôi thấy tốt, đường nét sắc sảo. Lồng đèn chạy pin của Việt Nam mình cũng nhiều mẫu mã, chủng loại, con nít tha hồ lựa”.

So với năm 2017, giá bán lồng đèn năm nay tăng 5.000 đồng/cái, theo giải thích của các chủ cửa hàng là do nguyên liệu đầu vào, chi phí vận chuyển tăng. Cụ thể, các loại lồng đèn kính truyền thống giá 20.000 - 25.000 đồng/cái, lồng đèn nhựa dùng pin 35.000 - 40.000 đồng/cái… Đáng chú ý, dù cùng mẫu mã, kích thước, màu sắc, hình dáng, song giá các loại lồng đèn do DN trong nước sản xuất chỉ bằng một nửa hàng ngoại nhập.

SỨC MUA YẾU

Mặc dù giới kinh doanh lồng đèn Trung thu đã bày bán hàng từ giữa tháng 7 âm lịch nhưng tới nay, sức tiêu thụ mặt hàng này còn chậm. Chị Nguyễn Thị Hồng Phượng, chủ cửa hàng Kinh Đô (300, Cách mạng Tháng Tám, TP.Bà Rịa) cho biết, chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết Trung thu, nhưng lượng khách lẻ đến mua hàng khá thưa thớt. Nếu như thời điểm này năm ngoái, cửa hàng đã bán được vài chục chiếc lồng đèn/ngày thì năm nay, cửa hàng chỉ bán được vài chiếc/ngày. Khách hàng đa số chỉ đến coi ngó, chụp ảnh, hỏi giá. Vì vậy, lượng hàng nhập về cũng giảm khoảng 10-15% so với năm ngoái.

Còn chị Lê Thị Ngọc Nhung, nhân viên phụ trách gian hàng bánh, lồng đèn Trung thu của Nhà sách Bạch Đằng (846, Bình Giã, TP.Vũng Tàu) dự báo: Thời điểm này, lượng khách lẻ đến mua lồng đèn vẫn còn ít. Vài ngày sát tới rằm thì số khách và lượng hàng bán ra sẽ tăng dần.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 

;
.