Vụ lúa Hè Thu 2018 không như kỳ vọng

Thứ Tư, 19/09/2018, 16:05 [GMT+7]
In bài này
.

Vụ Hè Thu vừa qua, thời tiết xấu đã khiến nhiều diện tích trồng lúa trên địa bàn tỉnh bị hư hỏng nặng, dẫn đến năng suất lúa giảm. Trong khi đó, giá lúa cũng giảm, khiến nhiều nông dân gần như không có lãi trong vụ này.

Nhiều diện tích lúa tại xã An Nhứt (huyện Long Điền) ngã đổ do lốc xoáy và mưa lớn.
Nhiều diện tích lúa tại xã An Nhứt (huyện Long Điền) ngã đổ do lốc xoáy và mưa lớn.

Ông Phan Văn Võ (ấp An Trung, xã An Nhứt, huyện Long Điền) trồng 5ha lúa vụ Hè Thu 2018. Vụ lúa năm nay gặp thời tiết xấu, nhất là thời điểm chuẩn bị thu hoạch xảy ra mưa lớn gây ngập và gãy lúa khiến năng suất giảm mạnh. Mỗi ha lúa chỉ thu được 90-100 bao, tương đương 4,5-5 tấn, giảm hơn 1 tấn/ha so với mọi năm.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Nam (ấp An Trung, xã An Nhứt) cho biết, từ đầu tháng 9 đến nay là thời điểm thu hoạch vụ lúa Hè Thu. Tuy nhiên, đúng thời điểm này lại liên tục xảy ra các cơn lốc xoáy làm hư hại ruộng lúa. Vì vậy, 2ha lúa của ông chỉ thu hoạch được khoảng 5 tấn. Bên cạnh đó, vụ này, giá thuê máy móc, nhân công thu hoạch tăng 20-30% so với mọi năm. Do chi phí sản xuất cao, năng suất lại đạt thấp nên vụ lúa này ông Nam lỗ hơn 10 triệu đồng.

Theo ông Trần Công Danh, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Nhứt, toàn xã có 425ha diện tích sản xuất lúa Hè Thu năm 2018. Thời tiết xấu trong thời gian qua đã ảnh hưởng nặng nề đến năng suất lúa vụ Hè Thu của nông dân. Trung bình, 1ha lúa chỉ đạt khoảng 5 tấn, giảm hơn 1 tấn/ha so với trung bình mọi năm. Trong đó, có trên 80ha bị lốc xoáy, mưa lớn làm thiệt hại từ 30-100%. Chính quyền xã đã lập đoàn khảo sát, thống kê thiệt hại để trình lên UBND huyện hỗ trợ nông dân. Dự kiến, mức hỗ trợ cao nhất cho ruộng thiệt hại 100% là 2 triệu đồng/ha.

Nhiều nông dân huyện Long Điền thu hoạch vụ lúa Hè Thu.
Nông dân huyện Long Điền thu hoạch vụ lúa Hè Thu.

Ngoài mất mùa do thời tiết, giá các loại lúa cũng giảm mạnh so với năm ngoái, khiến nhiều nông dân gặp khó khăn. Bà Nguyễn Thị Loan (ấp Gò Cát, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc) cho biết, ngoài giống lúa thơm OM4900 giữ nguyên giá khoảng 6 ngàn đồng/kg, các loại lúa khác như OM5451, ML48 đều ở mức chưa đến 5 ngàn đồng/kg, giảm 500-700 đồng/kg so với năm ngoái. Năng suất và giá giảm đã khiến bà Loan không có lãi trong vụ Hè Thu này.

Theo báo cáo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, vụ Hè Thu vừa qua, toàn tỉnh gieo trồng 8.636ha lúa. Do ảnh hưởng của thời tiết đã khiến các dịch bệnh trên cây lúa lây lan. Cụ thể, có 68,5ha lúa bị bệnh rầy nâu; 53,5ha bị đạo ôn lá; 14 ha bị sâu cuốn lá nhỏ gây hại; 59,5ha cháy bìa lá. Cùng với đó, việc nhiều diện tích lúa tại các địa phương bị hư hỏng do mưa và lốc xoáy đã làm năng suất lúa bình quân của tỉnh vụ Hè Thu năm nay giảm khoảng 0,5 tấn/ha so với năm 2017. 

Trong vụ Mùa tới đây, toàn tỉnh dự kiến gieo trồng trên 10 ngàn ha lúa. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh khuyến cáo, để có được vụ Mùa thuận lợi, bà con cần chọn một số loại giống lúa cao sản chất lượng cao và xuống giống đúng thời vụ. Bên cạnh đó, cần tích cực thăm đồng để phát hiện và xử lý kịp thời các loại bệnh hại.

Bài, ảnh: QUANG VINH

;
.