CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI NÔNG DÂN TỈNH LẦN THỨ VI, NHIỆM KỲ 2018-2023

Đồng hành cùng nông dân

Thứ Tư, 10/10/2018, 16:17 [GMT+7]
In bài này
.

5 năm qua, Hội Nông dân (HND) các cấp trên địa bàn tỉnh đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động. Nhiều phong trào thiết thực do HND các cấp triển khai, đã tạo nên bước phát triển mạnh trong sản xuất nông nghiệp, ổn định và nâng cao mức sống của bà con nông dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

GIÚP NÔNG DÂN LÀM KINH TẾ GIỎI

Trước đây, anh Nguyễn Thanh Chức (thôn 1, xã Suối Rao, huyện Châu Đức) vẫn còn là một hộ khó khăn. Đầu năm 2013, sau khi hồ Sông Ray đi vào hoạt động, anh và một số nông dân nhìn thấy hướng đi mới từ nghề nuôi cá nước ngọt. Tuy nhiên, để phát triển nghề này cần vốn lớn để đào ao và mua giống, thức ăn nên anh gặp khó khăn. Thông qua HND xã Suối Rao, anh Chức đã được vay 50 triệu đồng từ nguồn quỹ hỗ trợ các dự án phát triển sản xuất để đào ao, nuôi cá. Anh Chức cho biết: “Hiện nay tôi đã có 2 ao nuôi cá chép, trắm, rô phi trên diện tích 1ha. Mỗi năm, tôi có thu nhập khoảng hơn 800 triệu đồng”. Sau khi thành công với nghề nuôi cá, anh Chức đã giúp đỡ các hộ khác phát triển nghề nuôi cá nước ngọt tại địa phương. Anh hiện đang là Tổ trưởng Tổ hợp tác nuôi cá nước ngọt xã Suối Rao, giúp bà con liên kết, chia sẻ kỹ thuật sản xuất và hợp tác tìm đầu ra cho sản phẩm.

Anh Nguyễn Thanh Chức (bìa phải, thôn 1, xã Suối Rao) sau khi được hỗ trợ vay vốn đã xây dựng mô hình nuôi cá nước ngọt cho thu nhập cao.
Anh Nguyễn Thanh Chức (bìa phải, thôn 1, xã Suối Rao) sau khi được hỗ trợ vay vốn đã xây dựng mô hình nuôi cá nước ngọt cho thu nhập cao.
Thu hoạch lúa tại HTX Dịch vụ nông nghiệp An Nhứt, huyện Long Điền..                         Ảnh: QUANG VINH►
Thu hoạch lúa tại HTX Dịch vụ nông nghiệp An Nhứt, huyện Long Điền.

Ông Nguyễn Ngọc Linh, Chủ tịch HND huyện Châu Đức cho rằng, thời gian qua, vai trò, uy tín của HND các cấp đã được củng cố, trong đó nổi bật nhất là làm cầu nối giúp nông dân tiếp cận các nguồn vốn để phát triển sản xuất, tăng thu nhập. Riêng tại huyện Châu Đức, đến nay tổng nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân được giải ngân đạt 19,948 tỷ đồng, cho 616 hộ hội viên vay để thực hiện 46 dự án phát triển sản xuất.    

Còn tại huyện Đất Đỏ, từ năm 2012 đến nay, HND huyện đã giải ngân hơn 10,5 tỷ đồng cho 404 hộ vay để đầu tư 23 dự án. Trong đó, có 12 dự án chăn nuôi bò thịt, 8 dự án chăn nuôi bò sinh sản, 2 dự án trồng mãng cầu và 1 dự án mua sắm ngư cụ. Mỗi dự án được vay từ 20 đến 40 triệu đồng, với lãi suất ưu đãi 0,7%/tháng. Ông Lê Ngọc Triển, Chủ tịch HND huyện Đất Đỏ cho biết, để giúp người dân sử dụng hiệu quả nguồn vốn, HND huyện phối hợp với các địa phương khảo sát cho vay đúng đối tượng, tư vấn phương án sản xuất, kinh doanh; đào tạo nghề và thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt trao đổi kinh nghiệm, tham quan những mô hình kinh tế hiệu quả để nông dân học hỏi”.

Ông Đoàn Văn Hai, Chủ tịch HND tỉnh cho biết, đến nay, HND tỉnh đang quản lý hơn 808 tỷ đồng vốn vay, tăng 284% so với đầu nhiệm kỳ. Các dự án cho vay vốn tập trung vào góp phần giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp với điều kiện địa phương, phát triển và nhân rộng mô hình kinh tế trong liên kết sản xuất, hỗ trợ cho hội viên, nông dân có vốn đầu tư sản xuất để tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống và xây dựng thương hiệu nông sản chất lượng cao. Không chỉ giúp nông dân có vốn sản xuất, HND các cấp còn cho nông dân “cần câu cơm” bằng cách tổ chức các lớp dạy nghề. Trong 5 năm qua, Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 326 lớp dạy nghề cho 9.761 lao động nông thôn, trong đó Hội trực tiếp mở 108 lớp cho 3.309 người, trong đó có 2.744 người tốt nghiệp được cấp chứng chỉ, chiếm 82,92%. Tỷ lệ nông dân sau khi học nghề có việc làm và thu nhập ổn định trong các lĩnh vực nông, lâm và tiểu thủ công nghiệp đạt trên 95,85%.

Không chỉ hỗ trợ nông dân trong sản xuất, các cấp Hội Nông dân còn tạo điều kiện, khuyến khích họ chế biến các nông sản để tăng giá trị sản phẩm. Trong ảnh: Ông Trần Văn Thuần (bìa trái), chủ Cơ sở sản xuất kinh doanh tinh bột nghệ Thuần Dương giới thiệu sản phẩm với khách hàng.
Không chỉ hỗ trợ nông dân trong sản xuất, các cấp Hội Nông dân còn tạo điều kiện, khuyến khích họ chế biến các nông sản để tăng giá trị sản phẩm. Trong ảnh: Ông Trần Văn Thuần (bìa trái), chủ Cơ sở sản xuất kinh doanh tinh bột nghệ Thuần Dương giới thiệu sản phẩm với khách hàng.

NÔNG DÂN TRỞ THÀNH LỰC LƯỢNG XUNG KÍCH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Không chỉ giúp nông dân phát triển kinh tế, HND tỉnh còn là “cầu nối” giúp nông dân trên địa bàn tỉnh nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để trở thành lực lượng xung kích trong các phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” gắn với việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, các cấp HND tích cực vận động hội viên, nông dân tham gia đóng góp công, của để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Nông dân các địa phương đã tích cực đóng góp tiền, ngày công xây dựng hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất, xây dựng mới và nâng cấp cầu cống, đường, điện và các công trình phúc lợi xã hội khác. Nhiều hộ hiến hàng ngàn m2 đất để xây dựng trường học, làm đường. Đồng thời, các cấp HND trong tỉnh đã tích cực vận động hội viên, nông dân xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa, bảo vệ môi trường nông thôn, phòng, chống các tệ nạn xã hội. Bình quân mỗi năm có 68.672 hộ nông dân đạt danh hiệu Gia đình văn hóa…

Ông Đoàn Văn Hai cho biết thêm, tiếp nối những thành tựu của nhiệm kỳ trước, 5 năm tới đây, HND tỉnh sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: Phát triển và nâng cao chất lượng hội viên, xây dựng tổ chức Hội các cấp trong sạch, vững mạnh. Đồng thời đổi mới, nâng cao hiệu quả phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; Huy động các nguồn lực trong xã hội để hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả, thực hiện ngày càng tốt vai trò chủ thể của nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, góp phần giữ vững ổn định an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

5 năm qua, công tác Hội và phong trào nông dân đã có nhiều chuyển biến tích cực. Toàn tỉnh đã phát triển mới 15.977 hội viên, nâng tổng số hội viên đến nay là 80.511 người. Các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng” đã khai thác thế mạnh của từng địa phương, mở rộng quy mô sản xuất theo hướng hàng hóa. Cơ cấu cây trồng được bố trí phù hợp, đưa các giống mới vào sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế, xuất hiện nhiều mô hình trang trại, kinh tế hộ có thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm. Bình quân hàng năm có 37.407 hộ đạt danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp/53.897 hộ nông dân đăng ký, đạt 69,4% (vượt 19,4% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội V).

Với phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới, HND các cấp đã vận động hội viên đóng góp ngày công, hiến đất xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. 5 năm qua, hội viên HND tỉnh đã đóng góp được 12.351,43 triệu đồng, 3.347 ngày công lao động; hiến 115.639m2 đất để làm mới và tu sửa 26,22km đường giao thông nông thôn; nạo vét, sửa chữa 13,93km kênh mương nội đồng, làm mới và sửa chữa 216 cầu cống, 184 phòng học, 24 công trình điện…

Bài, ảnh: QUANG VINH

;
.