Chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10: Doanh nhân chia sẻ ý kiến về phát triển du lịch BR-VT

Thứ Sáu, 12/10/2018, 09:55 [GMT+7]
In bài này
.

Với sự đồng hành của lãnh đạo tỉnh, nhiều nhà đầu tư vào du lịch ngày càng hài lòng về môi trường đầu tư, từ đó gắn bó và chung sức cùng BR-VT phát triển. Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10, các doanh nhân đã chia sẻ ý kiến về môi trường đầu tư, môi trường du lịch của BR-VT và những dự định, mong muốn sắp tới để đưa DN và ngành du lịch địa phương phát triển. 

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi với các nhà đầu tư bên lề Hội nghị xúc tiến đầu tư vào du lịch tỉnh BR-VT năm 2018.
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi với các nhà đầu tư bên lề Hội nghị xúc tiến đầu tư vào du lịch tỉnh BR-VT năm 2018.

ÔNG ĐẶNG HÙNG DŨNG, CHỦ TỊCH HĐQT CÔNG TY CP DA VÀNG: Cần “cởi mở” với condotel

Tôi bắt đầu tham gia đầu tư vào du lịch tại BR-VT từ năm 2005 với dự án Lan Rừng Resort tại Bãi Dứa (TP.Vũng Tàu). Môi trường đầu tư của tỉnh BR-VT ngày càng chuyển biến tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch. BR-VT lại gần TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam bộ - thị trường khách du lịch lớn. Do đó, tôi tiếp tục mở rộng đầu tư du lịch trên cung đường ven biển nhằm khai thác lợi thế bãi tắm hoang sơ của khu vực Phước Hải-Hồ Tràm-Hồ Cốc với sản phẩm bất động sản du lịch (condotel), biệt thự, khách sạn để thu hút người có tiền ở khu vực Đông Nam bộ đến đầu tư, du lịch, nghỉ dưỡng tại Lan Rừng Resort Phước Hải.

Phát triển condotel đang là xu thế của nhiều tỉnh, thành du lịch trên cả nước. Khi đã đầu tư mua căn hộ, chủ sở hữu sẽ thường xuyên đến nghỉ dưỡng hoặc cho thuê sử dụng vào mục đích du lịch. Tuy nhiên, hiện nay đất xây dựng condotel là đất do nhà nước cho DN thuê có thời hạn (thường là 50 năm), chủ đầu tư không được làm “sổ đỏ” khi chuyển nhượng cho nhà đầu tư thứ cấp. Trong khi nhà đầu tư thứ cấp đều có tâm lý sở hữu đất có nhà hoặc căn hộ có giấy chứng nhận sở hữu được pháp luật thừa nhận. BR-VT hiện nay phát triển khá mạnh loại hình bất động sản này, do đó, chúng tôi mong muốn lãnh đạo tỉnh xem xét cho dự án du lịch có loại hình condotel, biệt thự nghỉ dưỡng được tách thửa và công nhận chủ quyền căn hộ cho nhà đầu tư thứ cấp nhằm tăng giá trị và sức hấp dẫn cho sản phẩm này. 

ÔNG HUỲNH TRUNG NAM, CHỦ TỊCH HĐQT CÔNG TY CP LẠC VIỆT: Tham gia đào tạo nhân lực chất lượng cao

Sản phẩm dịch vụ của ngành du lịch được tạo ra ở bất cứ nơi đâu cũng đều hướng đến mục tiêu để phục vụ du khách toàn cầu. Do vậy, sự đồng nhất trong  việc áp dụng tiêu chuẩn quốc tế cho chất lượng dịch vụ là một điều kiện bắt buộc đối với mỗi tổ chức, DN và địa phương khi muốn tham gia xây dựng sản phẩm du lịch hoặc điểm đến du lịch quốc tế. Xác định tầm quan trọng đó, ngay từ những ngày đầu xây dựng thương hiệu Imperial tại Vũng Tàu, chúng tôi đã đầu tư nghiêm túc cả về cơ sở vật chất và chú trọng đặc biệt đến chất lượng nguồn nhân lực. Hàng năm, chúng tôi đều thuê các chuyên gia nước ngoài và mời nhân sự cao cấp từ các tập đoàn khách sạn lớn trên thế giới tham gia vận hành và đào tạo, phát triển nhân sự. 

Du lịch Việt Nam và BR-VT nói riêng đang trên đà tăng trưởng. BR-VT hiện có 128 dự án du lịch, trong đó có gần 90 resort, khách sạn từ 2 sao trở lên đang hoạt động bên cạnh nhiều dự án lớn đang triển khai xây dựng. Dự kiến từ nay đến 2020, BR-VT sẽ có hàng ngàn phòng đạt chuẩn 4 - 5 sao được đưa vào khai thác, kéo theo nhu cầu lớn về nhân sự có tay nghề cao. Từ năm 2016, Imperial tham gia vào lĩnh vực đào tạo chuyên ngành về quản trị khách sạn, thành lập Trường CĐ Du lịch khách sạn quốc tế Imperial Vũng Tàu theo mô hình đào tạo chuẩn quốc tế Hotel School (khách sạn trường học) trên cơ sở chuyển giao chương trình đào tạo từ ĐH Niagara (New York, Hoa Kỳ). Đầu tháng 10-2018, Trường đã khai giảng lớp cử nhân đầu tiên ngành Thực hành quản trị nhà hàng khách sạn (2 năm). Bên cạnh đó, Trường còn mở nhiều khóa học ngắn hạn như: tiếng Anh chuyên ngành khách sạn, Quản trị vận hành khách sạn, Quản trị bộ phận tiền sảnh-buồng phòng, Quản trị bộ phận nhà hàng - sự kiện. 

ÔNG VƯƠNG JOHN GIA TUẤN, GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH JANHOLD - OSC: Hãy coi DN, nhà đầu tư là đối tác

Vài năm gần đây, môi trường du lịch của BR-VT có những chuyển biến rõ nét theo hướng tích cực, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, sản phẩm du lịch chưa phong phú nên không giữ chân được du khách. Khách sạn New Wave do công ty chúng tôi đầu tư, đã khai trương từ năm 2014, nhưng đến thời điểm này công suất phòng bình quân chỉ đạt khoảng 50%/năm dù chúng tôi rất tích cực quảng bá, tạo thêm dịch vụ giải trí, ẩm thực. 

Tuy nhiên, mình chúng tôi nỗ lực thôi chưa đủ. Chúng tôi mong muốn tỉnh xây dựng chiến lược về thị trường khách; xác định lại cơ cấu thị trường khách để có kế hoạch thu hút và quảng bá, tiếp thị đúng hướng. Tôi cũng mong chính quyền, các cơ quan quản lý nhà nước luôn coi DN, doanh nhân, nhà đầu tư là đối tác của mình. Chính quyền và các cơ quan quản lý nhà nước hãy gần gũi DN hơn nữa, hiểu và chia sẻ những khó khăn của DN, tạo điều kiện để DN phát triển bằng những việc làm cụ thể; phân loại DN thực hiện nghĩa vụ thuế, tài chính tốt để giảm bớt việc thanh, kiểm tra DN. 

ÔNG NGUYỄN NGỌC MỸ, TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY CP DỊCH VỤ THỂ THAO THI ĐẤU GIẢI TRÍ (SES): Tăng cường đầu tư du lịch giải trí

Trước năm 2000, du lịch Vũng Tàu chủ yếu chỉ có tắm biển, nghỉ dưỡng, thiếu dịch vụ giải trí, vui chơi, nhất là vào ban đêm. Nhằm tạo sân chơi giải trí về đêm cho khách lưu trú, năm 2001, SES khai trương loại hình đua chó tại SVĐ Lam Sơn (15 Lê Lợi, TP.Vũng Tàu). Đến nay, sau 17 năm, lượng khách đến sân xem đua chó vẫn không nhiều nên mỗi tháng, DN phải bù lỗ khoảng 5.000 USD. 

Tuy nhiên, 2 năm gần đây, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và chính quyền BR-VT đặc biệt quan tâm, tập trung cho phát triển du lịch. Môi trường, hình ảnh du lịch được cải thiện rõ ràng, nguồn khách du lịch đến BR-VT đa dạng và ngày càng tăng. Đó là động lực để tôi tiếp tục theo đuổi đầu tư môn thể thao đua chó phục vụ khách du lịch thư giãn, giải trí. 

ĐĂNG KHOA

;
.