Chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10: Đồng hành để doanh nghiệp phát triển

Thứ Sáu, 12/10/2018, 18:34 [GMT+7]
In bài này
.

Từ nay đến năm 2020, tỉnh BR-VT sẽ phát triển thêm 5.000 DN. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh đã và đang thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ cho DN, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường đối thoại để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng DN.

Người dân làm thủ tục đăng ký thành lập DN tại bộ phận một cửa cấp tỉnh.
Người dân làm thủ tục đăng ký thành lập DN tại bộ phận một cửa cấp tỉnh.

Theo Sở KH-ĐT, cùng với mục tiêu phát triển về số lượng DN, tỉnh cũng đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, số DN có hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tăng khoảng 1,5-2 lần so với hiện tại. Đồng thời xây dựng lực lượng DN có năng lực cạnh tranh, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, số DN kinh doanh có lãi hàng năm đạt khoảng 50%-60%, nộp ngân sách bình quân tăng tối thiểu từ 10%/năm trở lên.

Ông Nguyễn Văn Trường, Trưởng Phòng Đăng ký Kinh doanh, Sở KH-ĐT cho biết: Trong hoạt động thành lập mới DN, Sở đã cắt giảm thời gian xử lý đối với 19 thủ tục, rút ngắn thời gian đăng ký thay đổi của DN từ 3 ngày làm việc xuống còn 2 ngày, nâng cao tỷ lệ xử lý hồ sơ trước thời hạn 3 ngày theo quy định với tỷ lệ đạt từ 40% trên tổng số hồ sơ đã xử lý, khuyến khích đăng ký DN qua mạng điện tử theo hệ thống đăng ký DN quốc gia… Trong 9 tháng năm 2018, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho 1.054 DN thành lập mới, với tổng vốn đăng ký hơn 10.170 tỷ đồng, đăng ký tăng vốn cho 96 DN, với số vốn tăng 1.361 tỷ đồng. Ngoài ra, có 237 DN tạm ngưng đã hoạt động trở lại. Như vậy, tính đến nay trên địa bàn tỉnh có 14.475 DN còn đăng ký hoạt động.

Những con số trên cho thấy, đây là tín hiệu tích cực khi môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh không ngừng được cải thiện và mục tiêu phát triển thêm 5.000 DN đến năm 2020 là có thể thực hiện được. Đánh giá của UBND tỉnh cũng cho thấy, thời gian qua, các sở, ngành đã tích cực thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động và phát triển. Hầu hết các sở, ngành đều thành lập đường dây nóng, hỏi đáp trực tuyến để hướng dẫn, giải đáp kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho DN. Về phía lãnh đạo tỉnh đã tăng cường đối thoại, gặp gỡ DN để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, từ đó có hướng giải quyết kịp thời.

Ông Nguyễn Minh Cường, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Trong thời gian qua, Cục đã hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện kê khai thuế qua mạng, đăng ký nộp thuế điện tử, tỷ lệ DN hoàn thành đăng ký nộp thuế điện tử với ngân hàng đạt 99% so với DN đang hoạt động. Các cơ quan thuế đã thực hiện tốt cơ chế một cửa liên thông với Sở TN-MT trong thực hiện thủ tục hành chính về công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất; Phối hợp với Sở KH-ĐT trong công tác đăng ký thành lập mới DN, cấp mã số thuế tự động cho DN.

Ngành hải quan cũng triển khai đồng bộ các giải pháp để rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa DN, tăng cường áp dụng quản lý rủi ro trong thông quan, thực hiện thông quan hàng hóa tự động VNACCS tại các chi cục... Qua đó thời gian thông quan tờ khai luồng xanh chỉ còn 3 giây, luồng vàng không quá 20 phút, kể từ khi DN nộp đủ hồ sơ theo quy định. Về phía ngân hàng tỉnh cũng thực hiện tốt các chính sách, giải pháp tiền tệ tín dụng và “chương trình kết nối ngân hàng” nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn cho DN.

Ngoài ra, tỉnh cũng có nhiều chương trình hỗ trợ DN đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất. Chỉ tính riêng chương trình khuyến công địa phương, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, đề án tăng năng lực sản xuất cho các DN. Nhiều DNNVV sau khi được hỗ trợ đầu tư cải tiến máy móc, công nghệ đã tiếp cận được thêm nhiều đơn hàng mới.  Bà Trịnh Thị Minh Thùy, chủ cơ sở gia công hạt điều Minh Thùy (huyện Châu Đức) cho biết: Nhờ nguồn vốn  hỗ trợ từ chương trình khuyến công 200 triệu đồng, cơ sở đã đầu tư 1 máy tách vỏ hạt điều, công suất 300kg/giờ. Đến nay, máy tách vỏ hạt điều này hoạt động ổn định, hiệu quả, giúp cơ sở tăng lợi nhuận. Việc đầu tư máy tách vỏ hạt điều đã giúp cho công ty từ phương thức gia công bằng thủ công chuyển sang bằng máy móc, vừa tăng năng suất, vừa tăng thêm lợi nhuận.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.