CHÀO MỪNG NGÀY DOANH NHÂN VIỆT NAM 13-10:

Tăng "sức đẩy" cho phát triển kinh tế tư nhân

Thứ Năm, 11/10/2018, 19:42 [GMT+7]
In bài này
.

Trong 10 năm gần đây, khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) đã có sự phát triển mạnh mẽ. Cùng với sự gia tăng về số lượng, DN trong khu vực KTTN đã góp phần quan trọng trong chuyển dịch về cơ cấu ngành nghề, thông qua đầu tư vào nhiều lĩnh vực kinh tế-xã hội, thúc đẩy phát triển sản xuất -kinh doanh, giải quyết việc làm, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

PHÁT HUY NỘI LỰC

Trong thời gian qua, tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị nhằm liên kết đưa hàng hóa vào các hệ thống phân phối của tỉnh.  Trong ảnh: Khách hàng chọn mua hàng tươi sống tại Lottemart Vũng Tàu.
Trong thời gian qua, tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị nhằm liên kết đưa hàng hóa vào các hệ thống phân phối của tỉnh. Trong ảnh: Khách hàng chọn mua hàng tươi sống tại Lottemart Vũng Tàu.

Cách đây 5 năm, nhận thấy thị trường đồ gỗ có nhiều tiềm năng phát triển, anh Nguyễn Minh Hiền (TP. Bà Rịa) đã thành lập Công ty TNHH nội thất Đại Hòa Phát có showroom đồ gỗ nội thất ở 135, Nguyễn Tất Thành, TP. Bà Rịa và một xưởng sản xuất tại xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ. Anh Hiền cho biết: Ban đầu thành lập, công ty chuyên thiết kế, sản xuất và thi công các mặt hàng đồ gỗ tự nhiên cho các công trình nhà ở dân dụng, chung cư, biệt thự, khách sạn… Nhưng 2 năm gần đây, nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, anh Hiền đã đầu tư máy móc để sản xuất các mặt hàng gỗ công nghiệp đáp ứng nhu cầu của người dân.

Để khẳng định được thương hiệu đồ gỗ Đại Hòa Phát trên thị trường, ngoài bảo đảm chất lượng, công ty phải liên tục nghiên cứu, thay đổi mẫu mã, kiểu dáng để phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng. “Hiện nay, việc cạnh tranh giữa các DN kinh doanh đồ gỗ rất khốc liệt, nên công ty đã đầu tư máy, thiết bị phụ trợ để tăng độ sắc sảo, chính xác cho sản phẩm, giảm chi phí nhân công, giảm giá thành sản phẩm. Chẳng hạn, để đóng một cái tủ, nếu làm thủ công phải mất 2 triệu đồng tiền nhân công, trong khi làm bằng máy chỉ mất khoảng 800 ngàn đồng”, anh Hiền cho hay.

Các sản phẩm đồ gỗ của Công ty TNHH nội thất Đại Hòa Phát hiện không chỉ có mặt ở địa phương, mà còn vươn ra các tỉnh lân cận Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận, Kiên Giang.... Công ty đang tạo việc làm ổn định cho hơn 50 công nhân, với mức lương 7 triệu đồng/người/tháng (thợ phụ) và 15 triệu đồng/tháng (thợ chính). Ngoài ra, đối với những thợ đã gắn bó liên tục với công ty từ 5 năm trở lên, công ty có chính sách hỗ trợ mua nhà ở. Doanh thu từ sản xuất và kinh doanh đồ gỗ của công ty đạt khoảng 22 tỷ đồng/năm. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất, công ty sẽ mở rộng xưởng thêm 6.000m2, nâng tổng diện tích xưởng lên 10.000m2.

Khách hàng tìm hiểu các sản phẩm sơn tại Công ty TNHH TM DV XD  - Trung tâm pha màu Kim Đạt  (24, Huyền Trân Công Chúa, phường 8, TP. Vũng Tàu).
Khách hàng tìm hiểu các sản phẩm sơn tại Công ty TNHH TM DV XD - Trung tâm pha màu Kim Đạt (24, Huyền Trân Công Chúa, phường 8, TP. Vũng Tàu).

Một doanh nghiệp khác là Công ty TNHH TM-DV-XD và Trung tâm pha màu Kim Đạt (24, Huyền Trân Công Chúa, TP. Vũng  Tàu) chuyên kinh doanh và thi công phần sơn cho các công trình nhà ở dân dụng sau 6 năm thành lập cũng đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Anh Nguyễn Kim Nghi, Giám đốc công ty cho biết: Để cạnh tranh, đứng vững trên thị trường, không có cách nào khác là chú trọng đến chất lượng sản phẩm. Do đó, trên mỗi công trình, mỗi sản phẩm bán ra, phải tính toán để mang giá trị tốt nhất đến người tiêu dùng, lấy sự hài lòng của khách hàng là trên hết.

Nhờ kiên trì thực hiện phương châm kinh doanh trên, vượt qua những khó khăn ban đầu, Công ty TNHH TM-DV-XD và Trung tâm pha màu Kim Đạt dần tạo dựng được uy tín của mình trên thương trường, thực hiện nhiều hợp đồng thi công sơn nước cho các công trình dân dụng. Hiện nay, sản phẩm sơn của công ty đã có mặt khắp các địa phương trong tỉnh với 3 đại lý ở TP. Vũng Tàu, 1 đại lý tại TP. Bà Rịa, 1 đại lý ở huyện Châu Đức và 1 đại lý trên địa bàn TX. Phú Mỹ. Công ty đã tạo việc làm cho 11 lao động với thu nhập trung bình 4,5 triệu đồng/người/tháng; mức doanh thu tăng trưởng hàng năm khoảng 20%.

TIẾP TỤC HỖ TRỢ DN PHÁT TRIỂN

Trong thời gian qua, tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ DN trong khu vực KTTN. Cụ thể, trong 2 năm qua, tỉnh đã tổ chức nhiều hội chợ trong và ngoài nước nhằm quảng bá, kết nối giao thương giữa các DN. Qua đó, đã có hàng chục  hợp đồng giá trị được ký kết; tổ chức 9 đợt đưa hàng Việt về nông thôn, trong đó có 3 đợt đưa hàng Việt ra Côn Đảo. Mặt khác, tỉnh còn tổ chức các hội nghị kết nối hàng hóa sản xuất vào các hệ thống phân phối của tỉnh.

Anh Nguyễn Minh Hiền (bìa phải), giới thiệu các sản phẩm gỗ Đại Hòa Phát cho khách hàng. Ảnh: PHAN HÀ 
Anh Nguyễn Minh Hiền (bìa phải), giới thiệu các sản phẩm gỗ Đại Hòa Phát cho khách hàng. Ảnh: PHAN HÀ 

Về hỗ trợ KH-CN, tỉnh hỗ trợ kinh phí cho 114 lượt DN tham gia “Chương trình khoa học và công nghệ hỗ trợ DN nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa tỉnh giai đoạn 2014-2020”. Tổng kinh phí đã chi hỗ trợ 4,54 tỷ đồng, giúp cho DN thực hiện đầu tư thiết bị công nghệ mới và chuyển giao công nghệ, xây dựng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến.

Trong hoạt động hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn tín dụng, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã triển khai các chương trình kết nối giữa các ngân hàng thương mại (NHTM) với DN. Trong 2 năm qua, doanh số cho vay của các NHTM đối với khách hàng DN đạt 64.960 tỷ đồng. Hiện, dư nợ tín dụng của 3.300 khách hàng DN tại các NHTM đạt 27.450 tỷ đồng; có 13 dự án của DN được vay vốn từ Quỹ bảo vệ môi trường với số tiền 92 tỷ đồng.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, trong 10 năm gần đây, khu vực KTTN có sự phát triển mạnh mẽ. Tính đến nay, toàn tỉnh có hơn 13.000 DN, với tổng vốn đăng ký hơn 101 ngàn tỷ đồng. Năm 2017, khu vực KTTN đã đóng góp hơn 30% GRDP của tỉnh (trừ dầu khí), nộp ngân sách qua các khoản thuế 3.200 tỷ đồng. KTTN cũng là khu vực chủ yếu tạo việc làm cho người lao động trong tỉnh, với thu nhập bình quân đạt 6,4 triệu đồng/người/tháng. Nhìn vào sự đóng góp trên cho thấy, vai trò quan trọng của KTTN đối với sự phát triển chung. Vì vậy, trong thời gian tới, tỉnh sẽ triển khai thêm các giải pháp phù hợp để tăng “sức đẩy” cho khu vực KTTN tiếp tục phát triển.

Bài, ảnh: PHAN HÀ-ĐÔNG HIẾU

ĐỒNG CHÍ NGUYỄN THÀNH LONG, PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH:

Tạo môi trường thuận lợi nhất cho phát triển sản xuất kinh doanh của DN

Đảng và Nhà nước xác định KTTN là động lực quan trọng trong nền kinh tế thị trường, góp phần trong việc huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng thu ngân sách, tạo việc làm, cải thiện đời sống và bảo đảm an sinh xã hội. Vì vậy, tỉnh BR-VT tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân, hỗ trợ cho các hoạt động khởi nghiệp, nhằm tạo ra đội ngũ doanh nhân và cộng đồng DN lớn mạnh, có chất lượng. Đây cũng là sự khẳng định quyết tâm và cam kết của lãnh đạo tỉnh trong việc tạo dựng môi trường thuận lợi nhất, tích cực nhất cho phát triển sản xuất kinh doanh của DN, nhà đầu tư trong thời gian tới.

 

;
.