Giảm nghèo gắn với giải quyết việc làm

Thứ Ba, 09/10/2018, 16:30 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện đầy đủ các chính sách về giảm nghèo, gắn liền với vận động hộ nghèo không ngừng vươn lên, 2 năm qua, công tác giảm nghèo của TP.Vũng Tàu đã đạt được nhiều thành quả. Từ chỗ còn tới 3.239 hộ nghèo, cận nghèo (năm 2016), đến nay, cả thành phố chỉ còn 1.702 hộ nghèo, hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 2,20% so với tổng số hộ dân).

Ông Lý Việt Hùng, Trưởng Ban điều hành khu phố 6 và cán bộ phụ trách công tác giảm nghèo phường 5 thăm hỏi hộ bà Nguyện Thị Bé (thoát nghèo năm 2017).
Ông Lý Việt Hùng, Trưởng Ban điều hành khu phố 6 và cán bộ phụ trách công tác giảm nghèo phường 5 thăm hỏi hộ bà Nguyện Thị Bé (thoát nghèo năm 2017).

Dưa chúng tôi đến thăm một số gia đình vừa “ra khỏi” danh sách hộ nghèo, ông Lý Việt Hùng, Trưởng Ban điều hành khu phố 6, phường 5 cho biết: Các hộ nghèo, cận nghèo trong khu phố thường là thành viên trong gia đình thiếu nghề nghiệp ổn định. Do đó, nhiệm vụ trọng tâm của công tác giảm nghèo tại địa phương là động viên người trong độ tuổi lao động tích cực học nghề, tìm kiếm việc làm ổn định. Chính quyền các cấp cũng tích cực hỗ trợ, giới thiệu việc làm cho người nghèo.

Điển hình trong các hộ vươn lên thoát nghèo ở khu phố 6, phường 5 là gia đình bà Nguyễn Thị Bé ở số 12/4B, Bạch Đằng. Thông qua sự hỗ trợ, giới thiệu của chính quyền, khu phố, 4 người con của bà Bé đã có việc làm, trong đó 2 người con làm việc tại KDL Hồ Mây (TP. Vũng Tàu). Tiền lương hàng tháng của các con đã giúp cuộc sống gia đình bà khá hơn trước và nhanh chóng thoát nghèo.

Song song với việc động viên các hộ nghèo thay đổi nhận thức, vươn lên thoát nghèo, việc hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất, nâng cao tay nghề, tạo việc làm và tăng thu nhập được thành phố chú trọng. Thành phố và các phường, xã đã tiến hành khảo sát, xác định nhu cầu đào tạo nghề thông qua việc tổ chức điều tra xã hội học và điều tra rà soát hộ nghèo. Qua đó phân loại đối tượng theo trình độ văn hóa, độ tuổi để tư vấn đào tạo nghề giải quyết việc làm cho phù hợp. Đến nay, số lao động nghèo có nhu cầu học nghề được hỗ trợ đào tạo nghề đạt tỷ lệ 100%; tỷ lệ lao động nghèo sau khi được hỗ trợ học nghề có việc làm và thu nhập ổn định là 96%. Tính từ năm 2016 đến tháng 8-2018, TP. Vũng Tàu đã giới thiệu được 6.307 lao động có việc làm.

Tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Vũng Tàu tổ chức vào ngày 5-10 vừa qua, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã thống nhất với những kết quả đạt được qua 2 năm thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 1-8-2016 của Tỉnh ủy về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020. Cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đã nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa tích cực của Nghị quyết và có sự ủng hộ, góp phần vào nguồn lực chung của toàn xã hội tham gia công tác giảm nghèo. Từ đó, các chỉ tiêu về giảm nghèo đã được thành phố thực hiện cơ bản hoàn thành và vượt chỉ tiêu đề ra.

Đồng chí Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Vũng Tàu nhấn mạnh, Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Vũng Tàu xác định công tác giảm nghèo luôn là một nhiệm vụ chính trị, có ý nghĩa quan trọng của địa phương trong mọi giai đoạn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, là nền tảng để TP. Vũng Tàu phát triển ngày một văn minh, tiến bộ và thịnh vượng. Do đó, việc thực hiện công tác giảm nghèo trong thời gian tới đòi hỏi sự chủ động, sáng tạo trong cách làm. Công tác giảm nghèo không chỉ là nhiệm vụ của hệ thống chính trì mà cần có sự chung tay góp sức của toàn xã hội để tạo sự đa dạng về nguồn lực nhằm thực hiện đạt kết quả, chỉ tiêu, nhiệm vụ giảm nghèo.

Bài, ảnh: PHÚC LƯU

Trong giai đoạn 2016-2018, thực hiện hỗ trợ tiếp cận về y tế, giáo dục, nhà ở, TP. Vũng Tàu đã cấp 44.689 thẻ BHYT cho 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ thoát nghèo (được hỗ trợ trong 5 năm); Thực hiện miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho 6.637 lượt học sinh thuộc hộ nghèo đang học tại các trường, cơ sở giáo dục với tổng số tiền hơn 3,732 tỷ đồng; Hỗ trợ xây nhà cho 30 hộ nghèo.

 

;
.