Hội nghị lần thứ 24 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh: Điểm sáng rõ nét về thu hút đầu tư

Thứ Ba, 09/10/2018, 19:27 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 9-10, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa VI đã tổ chức Hội nghị lần thứ 24 (mở rộng). Hội nghị đã đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng và đề ra các nhiệm vụ trọng tâm trong 3 tháng cuối năm 2018 và phát triển đô thị Long Hải cùng một số nội dung quan trọng  khác. Các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

HAI ĐIỂM SÁNG TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi với các đại biểu trong giờ giải lao của hội nghị. Ảnh: PHÚC LƯU
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi với các đại biểu trong giờ giải lao của hội nghị. Ảnh: PHÚC LƯU

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất đánh giá: Với sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền, cùng sự nỗ lực khắc phục khó khăn của nhân dân và cộng đồng DN, kinh tế của tỉnh tiếp tục đạt những kết quả tích cực. Hoạt động cảng biển, du lịch, tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng trưởng khá so với kế hoạch. Nông nghiệp đang được tích cực thúc đẩy đầu tư theo hướng ứng dụng công nghệ cao. Thu ngân sách đạt dự toán, bảo đảm chi cho các hoạt động. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng. Môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, đã cấp phép được một số dự án lớn.

Theo đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, tỉnh có 2 điểm sáng trong phát triển kinh tế, trong đó có thu hút đầu tư được Chính phủ đánh giá cao. Môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, tỉnh đã chứng minh sự nỗ lực của tỉnh với DN, sát cánh cùng nhà đầu tư để thảo gỡ các vướng mắc về thủ tục. Qua đó, thu hút đầu tư 9 tháng đạt kết quả tích cực. Tỉnh đã cấp phép cho 34 dự án và điều chỉnh tăng vốn 14 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký là 1,92 tỷ USD, cấp phép cho 37 dự án và điều chỉnh tăng vốn cho 9 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký là 17.758 tỷ đồng. Điểm sáng thứ 2 là số DN thành lập mới cao hơn số DN ngừng hoạt động, giải thể. 

Đối với 5 lĩnh vực kinh tế tỉnh cần tập trung phát triển Hội nghị đánh giá: Sản xuất công nghiệp trừ dầu khí tăng trưởng khá, đạt 8,45% (KH 8,56%). Doanh thu dịch vụ cảng đạt khoảng 2.765 tỷ đồng, tăng 13,56% so với cùng kỳ; tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng đạt khoảng 49,5 triệu tấn, tăng 11% so với cùng kỳ, trong đó hàng container đạt 18,6 triệu tấn tăng 19% so với cùng kỳ. Tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để phát triển du lịch; tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư về du lịch. Số lượt khách lưu trú 9 tháng khoảng 2,67 triệu lượt, tăng 12,3% so với cùng kỳ, trong đó khách nước ngoài khoảng 329,5 ngàn lượt, tăng 13,56% so với cùng kỳ. Về nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, UBND tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế hộ trong nông nghiệp, thủy sản tỉnh giai đoạn 2018 -2020; 9 tháng đầu năm đã phát triển thêm 25 trang trại, tăng 4 trang trại so với cùng kỳ, đạt 80,6% KH năm…

Lĩnh vực văn hóa-xã hội, giáo dục, y tế, công tác bảo đảm an sinh xã hội luôn được tỉnh quan tâm, chăm lo. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, ổn định. Công tác xây dựng Đảng được tập trung thực hiện; Tỉnh đang quyết liệt thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW, Nghị quyết 19-NQ/TW, Nghị quyết 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII; Công tác tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị được tích cực triển khai thực hiện.

NÂNG SỨC CẠNH TRANH CỦA CẢNG BIỂN VÀ CÁC KCN

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã chỉ ra những hạn chế, nguyên nhân hạn chế, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần quan tâm thực hiện trong thời gian tới. Về phát triển kinh tế, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu tập trung hơn nữa khả năng cạnh tranh của tỉnh so với các địa phương trong khu vực Đông Nam bộ về thu hút đầu tư, nhất là các KCN trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu phải có giải pháp tích cực để DN tiếp cận đất đai thuận lợi hơn, sớm đấu giá các khu đất công, giải quyết nhanh các thủ tục để nhà đầu tư có thể triển khai các dự án trong thời gian sớm nhất.

Về phát triển cảng biển, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để sớm khởi công cầu Phước An. Đồng thời tăng chất lượng dịch vụ, giá thành cạnh tranh để DN đưa hàng về hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải.

Đối với lĩnh vực văn hóa-xã hội, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị chính quyền bố trí ngân sách để chăm lo cho con người về giáo dục, y tế, thể thao; Quan tâm, xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo, nhà ở xã hội cho người lao động có thu nhập thấp, công nhân; Tiếp tục thúc đẩy thực hiện xã hội hóa, thực hiện xã hội hóa, tinh giản biên chế và tự chủ một phần ngân sách các đơn vị sự nghiệp để viên chức đơn vị sự nghiệp nâng  cao thu nhập, phục vụ nhân dân tốt hơn…

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

Đưa Long Hải thành đô thị loại IV vào năm 2025

Hội nghị cũng đã bàn và thống nhất cơ bản nội dung Dự thảo “Nghị quyết xây dựng phát triển đô thị Long Hải giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Mục tiêu của nghị quyết này là nhằm phát triển đô thị Long Hải (huyện Long Điền) theo hướng văn minh, hiện đại, thông minh, bền vững và thân thiện; lấy du lịch, thương mại và bảo vệ môi trường làm trọng tâm. Phấn đấu xây dựng và phát triển đô thị Long Hải đạt chất lượng đô thị loại IV vào năm 2025 làm cơ sở hình thành đô thị loại III và hướng tới hình thành đô thị du lịch, góp phần để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện đến năm 2030.

Hiện nay, thị trấn Long Hải đã cơ bản hoàn thành tiêu chuẩn của đô thị loại V và đạt được một số tiêu chuẩn đô thị loại IV với dân số trung bình hàng năm 44.200 người, mật độ dân số khu vực trung tâm đô thị gần 4.200 người/km2; tỷ lệ đô thị hóa đạt 63,3% và mức đô thị hóa cao so với các đô thị của tỉnh và toàn quốc. Đến nay, 100% số hộ dân được sử dụng điện, nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 100% khu phố được công nhận danh hiệu văn hóa, tỷ lệ thu gom rác thải trong khu dân cư đạt 95%. Nghị quyết phát triển đô thị Long Hải giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 định hướng phát triển mở rộng không gian chính đô thị về hướng thị trấn Long Điền. Trước mắt sáp nhập xã Phước Hưng vào thị trấn Long Hải để tạo quỹ đất, với tổng diện tích khoảng 2.040ha nhằm phát triển du lịch, các ngành dịch vụ và bố trí tái định cư.

Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về xử lý chất thải nguy hại tại các nhà máy xử lý rác trong tỉnh

Tại hội nghị, đồng chí Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chủ trương thu gom chất thải nguy hại (CTNH) ngoài tỉnh về xử lý tại BR-VT.

Theo đồng chí Lê Tuấn Quốc, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 7 nhà máy xử lý CTNH do Bộ TN-MT cấp phép với tổng số công nhân đang làm việc là 305 người. Tuy nhiên, hiện nay, các nhà máy không đủ CTNH để xử lý. UBND tỉnh xin ý kiến của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho phép các DN xử lý CTNH trên địa bàn tỉnh được đưa chất thải ngoài tỉnh về xử lý tại các nhà máy xử lý chất thải trong tỉnh theo tinh thần Chỉ thị 27-CT/TU ngày 23-3-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Về nội dung này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thảo luận, đánh giá toàn diện các vấn đề liên quan đến xử lý CTNH. Hội nghị đã cơ bản thống nhất với đề xuất nêu trên. Tuy nhiên, phải bảo đảm nghiêm ngặt yêu cầu, các quy định bảo vệ môi trường. Đồng thời, phải giữ nguyên công suất các nhà máy xử lý rác. Khi khối lượng CTNH trong tỉnh bảo đảm đủ công suất xử lý cho các nhà máy rác hiện hữu thì sẽ ngừng việc thu gom CTNH từ bên ngoài tỉnh.

1.054 doanh nghiệp thành lập mới

Trong 9 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh có có 1.054 DN thành lập mới với tổng vốn đăng ký 10.170 tỷ đồng, giảm 2,6% so cùng kỳ và có 411 DN ngưng hoạt động, giải thể; Toàn tỉnh có có 9.325 DN hoạt động thực tế; có 105 HTX và 1 Liên hiệp HTX với 11.293 thành viên, tổng vốn hoạt động là 607,8 tỷ đồng, thu hút 4.550 lao động.

 

;
.