Cẩn trọng khi mua đất nền "dự án"

Thứ Tư, 14/11/2018, 16:24 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, Công ty CP Địa ốc Alibaba (địa chỉ: 321 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh) rao bán đất nền tại các khu đất ở BR-VT. Nhưng theo khuyến cáo của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tỉnh BR-VT, các “dự án” của Công ty CP Địa ốc Alibaba đều chưa được cấp phép đầu tư và xây dựng. Do vậy, người dân cần cẩn trọng khi giao dịch mua bán.

NHIỀU “DỰ ÁN” CHƯA ĐƯỢC CẤP PHÉP

Khu đất trống tại ấp Tân Tiến, xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ được giới thiệu là “Dự án Alibaba Tân Thành Center City 1”  của Công ty CP Địa ốc Alibaba. 
Khu đất trống tại ấp Tân Tiến, xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ được giới thiệu là “Dự án Alibaba Tân Thành Center City 1” của Công ty CP Địa ốc Alibaba. 

Hiện nay, trên website diaocalibaba.vn, diaocalibaba.net của Công ty CP Địa ốc Alibaba giới thiệu nhiều “dự án” trên địa bàn tỉnh BR-VT như: Alibaba Tân Thành Center City, Alibaba Tân Thành Center City 1, Alibaba Phú Mỹ Central City, Alibaba Tân Thành Center City 5, Alibaba Tân Thành Center 6, Alibaba Tân Thành Riverside, Alibaba Tóc Tiên Riverside (TX.Phú Mỹ), khu dân cư Alibaba Bình Châu (huyện Xuyên Mộc). Hầu hết các “dự án” trên đều được quảng cáo với nhiều ưu thế vượt trội. Cụ thể, “dự án” Alibaba Phú Mỹ Central City được quảng cáo sẽ trở thành “siêu phẩm đất vàng tương lai, giúp khách hàng không ngừng giàu lên cùng bất động sản”. “Dự án” Alibaba Phú Mỹ Central City còn được giới thiệu “Là tâm điểm hứa hẹn tạo nên làn sóng đầu tư sôi động trong 6 tháng cuối năm 2018. Giai đoạn 1 có diện tích 11,2ha với hơn 800 nền, giá bán chỉ từ 3,5 triệu đồng/m2; pháp lý minh bạch rõ ràng, sổ đỏ thổ cư từng nền; thanh toán linh hoạt theo từng đợt...”

Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã tìm hiểu thực tế tại một số địa điểm được giới thiệu là “dự án Alibaba” tại TX.Phú Mỹ và ghi nhận, những nơi này đều là bãi đất trống. Khách hàng muốn mua đất thì liên hệ theo những số điện thoại được ghi trên các băng rôn, tờ rơi quảng cáo.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ cho biết, hiện nay, trên địa bàn thị xã chưa có dự án nào của Công ty CP Địa ốc Alibaba được cấp phép. Hình thức giao dịch đất nền “dự án” của công ty này không có sự chắc chắn về tính pháp lý đối với người mua đất. Trước tình hình này, UBND thị xã đã giao các phường, xã có các “dự án Alibaba” thông báo rộng rãi trên hệ thống truyền thanh, thông qua các trưởng thôn, ấp khuyến cáo người dân cẩn trọng khi giao dịch mua đất nền ở các khu đất này. Đồng thời, thị xã đã có báo cáo với UBND tỉnh chỉ đạo xử lý vụ việc.

Còn ông Đặng Thanh Minh, Chủ tịch UBND huyện Xuyện Mộc xác nhận, hiện nay, Công ty CP Địa ốc Alibaba chưa có đầy đủ cơ sở pháp lý để triển khai “Dự án khu dân cư Alibaba Bình Châu” tại xã Bình Châu. Trước đó năm 2017, UBND huyện Xuyên Mộc đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với ông Nguyễn Thái Lĩnh - chủ đầu tư “Dự án khu dân cư Alibaba Bình Châu” với số tiền 17,5 triệu đồng vì có hành vi “tiến hành hoạt động xây dựng nhưng không có giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp”.

ĐÃ “PHÂN PHỐI” HÀNG NGÀN NỀN ĐẤT

“Dự án Alibaba Phú Mỹ Central City” được giới thiệu trên trang web diaocalibaba.net của Công ty CP Địa ốc Alibaba. 
“Dự án Alibaba Phú Mỹ Central City” được giới thiệu trên trang web diaocalibaba.net của Công ty CP Địa ốc Alibaba. 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc “tăng cường công tác quản lý, giám sát, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản, huy động vốn phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh”, ngày 19-10 vừa qua, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh đã có buổi làm việc với đại diện Công ty CP Địa ốc Alibaba, yêu cầu công ty này giải trình, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến tính chất pháp lý, quá trình phân lô, tách thửa, bán nền thuộc các khu dân cư Alibaba trên địa bàn BR-VT.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Huỳnh Tú Trinh, đại diện ủy quyền của Công ty CP Địa ốc Alibaba trình bày: Dự án Alibaba Tân Thành Center City 1 (xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ) có diện tích gần 135 ngàn m2, công ty đã “phân phối” 346 lô đất nền cho khách hàng, trị giá 189,6 tỷ đồng. Dự án Alibaba Tân Thành Center City (xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ) có diện tích gần 75 ngàn m2, công ty đã “phân phối” 468 lô đất nền, trị giá 166,3 tỷ đồng. Dự án Alibaba Phú Mỹ Central City (phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ) diện tích 88 ngàn m2, công ty đã “phân phối” 624 lô đất nền, trị giá 255,98 tỷ đồng. Dự án Alibaba Tân Thành Center City 5 (xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ) có diện tích hơn 48 ngàn m2, công ty đã “phân phối” 291 lô đất nền, trị giá 128,3 tỷ đồng. Dự án Alibaba Tân Thành Riverside (xã Sông Xoài) có diện tích hơn 25 ngàn m2, công ty đã “phân phối” 137 lô đất nền, trị giá 57,6 tỷ đồng. Dự án Alibaba Tóc Tiên Riverside (xã Tóc Tiên) có diện tích 32 ngàn m2, công ty đã “phân phối” 161 lô đất nền, trị giá 67 tỷ đồng. Dự án Khu dân cư Alibaba Bình Châu (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) có diện tích 32 ngàn m2, trước đây đã “phân phối” đất nền cho khách hàng nhưng nay đã thanh lý hợp đồng, thu mua lại hết các lô đất nền.

Qua các tài liệu bà Nguyễn Huỳnh Tú Trinh cung cấp cho cơ quan Cảnh sát kinh tế cho thấy, Công ty CP Địa ốc Alibaba đã “phân phối” cho khách hàng 3.333 lô đất nền, tổng trị giá khoảng 1.192 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chưa có tài liệu nào chứng minh các “dự án” trên được cơ quan thẩm quyền cấp giấy phép đầu tư, mà thực chất đây là các khu đất của các cá nhân ủy quyền cho các công ty bất động sản (Alibaba Law Firm, Chiến Binh Thép, Spartaland, Chiến Thắng, Alibaba Tân Thành) hợp đồng hợp tác với Công ty CP Địa ốc Alibaba trong việc tổ chức phân phối các nền đất cho khách hàng.

Hiện vụ việc bán đất nền tại các khu đất gọi là “dự án Alibaba” trên địa bàn BR-VT của Công ty CP Địa ốc Alibaba đang được Công an tỉnh tiếp tục thu thập thông tin, xác minh làm rõ theo quy định pháp luật.  

Bài, ảnh: MINH KHÔI - QUANG LÊ

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh BR-VT không có bất kỳ dự án nào của Công ty CP Địa ốc Alibaba được cấp phép đầu tư xây dựng. Năm 2017, UBND tỉnh đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành, địa phương yêu cầu lưu ý khi xem xét các dự án liên quan đến Công ty CP Địa ốc Alibaba.

(Bà Dương Thảo Hiền, Trưởng phòng Quy hoạch - Kiến trúc,  Sở Xây dựng tỉnh BR-VT)

 

;
.