Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa

Thứ Ba, 20/11/2018, 15:33 [GMT+7]
In bài này
.

Với tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm từ 80-95%, siêu thị, hệ thống bán lẻ hiện đại đang là kênh phân phối hàng Việt hiệu quả.

Người dân mua sắm tại Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu.
Người dân mua sắm tại Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu.

Sau 21 năm triển khai chương trình “Tự hào hàng Việt” và gần 10 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đến nay có thể khẳng định, hàng Việt Nam đã chiếm lĩnh thị trường nội địa. Các hệ thống bán lẻ hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi không chỉ là cánh tay nối dài đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng mà còn là kênh đánh giá tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa Việt. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 4 siêu thị lớn và chuỗi các cửa hàng bán lẻ hiện đại tập trung ở TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa và TX.Phú Mỹ. Sức mua hàng Việt tại các đơn vị luôn chiếm tỷ lệ cao trong tổng lượng hàng hóa tiêu thụ, cho thấy sự tin tưởng của người Việt đối với hàng hóa Việt.

Chỉ tính riêng hệ thống siêu thị của Saigon Co.op tại BR-VT, sau khi khai trương Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu cách đây gần 10 năm, đến nay Saigon Co.op đã có 3 siêu thị Co.op Mart tại TP. Vũng Tàu, Bà Rịa và TX. Phú Mỹ cùng chuỗi cửa hàng Co.op Food tại TP. Vũng Tàu. Trong hệ thống siêu thị của Co.op Mart, hơn 90% hàng hóa bày bán là hàng Việt với hàng chục ngàn mã hàng hóa thuộc các lĩnh vực bảo đảm phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người tiêu dùng. Bà Vũ Diệu Huyền, Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu cho biết, hiện nay,hơn 90% hàng hàng hóa bày bán tại siêu thị là hàng Việt. Là DN đồng hành cùng chương trình hàng Việt 21 năm, mỗi năm trong chương trình “Tự hào hàng Việt” của DN đều xây dựng một kế hoạch, hoạt động riêng với nhiều hoạt động ưu đãi dành cho khách hàng. Siêu thị đã liên kết với các nhà sản xuất uy tín trong nước cung cấp nguồn hàng bảo đảm chất lượng, đồng thời DN cũng phát triển nhãn hàng riêng để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Bên cạnh đó, hàng năm, Siêu thị Co.op Mart còn tham gia các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, KCN, Côn Đảo theo các chương trình do Sở Công thương BR-VT tổ chức. Các chương trình này không chỉ giúp DN tăng doanh thu mà còn là cơ hội để đưa hàng Việt Nam chất lượng cao đến tận tay người dân và tăng sự nhận diện thương hiệu của DN đến người dân.

Trong khi đó, dù mới hoạt động tại BR-VT 4 năm, nhưng Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu luôn đồng hành với các chương trình của tỉnh gắn liền với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ông Trần Thanh Toàn, Giám đốc Siêu thị cho biết, tại Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu, hiện trưng bày và bán hơn 95% sản phẩm là hàng Việt Nam. Từ năm 2016, DN cũng phát triển thêm dòng sản phẩm mang nhãn hàng riêng Choice L (hợp tác giữa siêu thị và các DN sản xuất Việt Nam), góp phần giúp hàng Việt tiếp cận được kênh phân phối hiện đại, khắc phục được hạn chế trong chuỗi sản xuất nội địa, nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của hàng Việt Nam. Không chỉ phân phối tại siêu thị Lotte Mart trong nước, tham gia các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, hệ thống siêu thị Lotte Mart còn đưa hàng Việt Nam sang bày bán hệ thống siêu thị Lotte Mart tại Hàn Quốc, Indonesia. Năm 2017-2018, nhãn hàng riêng Choice L đã được xuất khẩu sang thị trường Myanmar và Lào với khoảng 100 mặt hàng chủ lực. Ngoài ra, đơn vị còn tham gia các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, KCN, ký kết với một số DN trong tỉnh để phân phối một số sản phẩm của địa phương.

Thời gian qua, cuộc vận động triển khai trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các sở ngành, đoàn thể, cộng đồng DN và đông đảo người tiêu dùng. Qua đó tạo sự chuyển biến tích cực về tâm lý người tiêu dùng đối với hàng Việt, các DN đã quan tâm đến công tác xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng hàng hóa và không ngừng mở rộng thị trường, giúp hàng Việt ngày càng lan tỏa rộng đến nhiều địa bàn dân cư. Ông Bùi Thanh Nghĩa, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh cho biết: “Để giúp hàng Việt lan tỏa sâu rộng trên thị trường, năm 2019, UBMTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; phối hợp với các ban, ngành xây dựng các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất; liên kết các nhà sản xuất trong nước, trong tỉnh nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tổ chức các hội chợ, thường xuyên đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa để phục vụ nhân dân; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, phòng chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng…”.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.