Khó khăn trong kiểm tra phế liệu nhập khẩu

Chủ Nhật, 09/12/2018, 16:45 [GMT+7]
In bài này
.

Ngoài 3.000 container phế liệu đang tồn tại các cảng, mỗi tháng BR-VT còn tiếp nhận thêm khoảng 100 container phế liệu nhập khẩu khác. Trong khi đó, công tác kiểm tra hàng container phế liệu gặp nhiều khó khăn, dẫn đến nguy cơ tồn đọng.

Bốc dỡ phế liệu nhập khẩu phục vụ cho việc luyện phôi thép tại Nhà máy Thép miền Nam (KCN Phú Mỹ 1, TX. Phú Mỹ).
Bốc dỡ phế liệu nhập khẩu phục vụ cho việc luyện phôi thép tại Nhà máy Thép miền Nam (KCN Phú Mỹ 1, TX. Phú Mỹ).

Ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết: Hiện nay, tại khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải còn tồn đọng khoảng 3.000 container phế liệu, chủ yếu là sắt thép, nhựa, giấy… Lượng container phế liệu tồn đọng quá nhiều ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cảng và các hãng tàu, làm gia tăng chi phí cho DN. Yêu cầu cấp thiết là cần tạo những chuyển biến trong quản lý Nhà nước về nhập khẩu phế liệu, đẩy nhanh tiến độ kiểm tra và thông quan.

Trên địa bàn tỉnh có 10 DN nhập khẩu phế liệu, trong đó có 6 DN sản xuất trong lĩnh vực thép, khối lượng nhập khẩu khoảng gần 10 triệu tấn phế liệu/năm. Như vậy trung bình, mỗi tháng có khoảng 100 container phế liệu cập cảng BR-VT. Trước đây, việc kiểm tra phế liệu nhập khẩu do Tổng cục Môi trường thực hiện. Tuy nhiên, từ ngày 29-10, công việc này được giao cho Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tại BR-VT thực hiện. “Sở TN-MT giao cho đơn vị trực thuộc là Chi cục BVMT đảm đương việc kiểm tra phế liệu nhập khẩu. Nhưng Chi cục này chỉ có 24 người và phải cáng đáng rất nhiều phần việc quan trọng khác. Do đó, quá trình kiểm tra phế liệu nhập khẩu gặp rất nhiều khó khăn, dễ dẫn đến lượng container phế liệu tồn đọng sẽ gia tăng do thông quan chậm”, ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết.

Tại các cảng ở BR-VT hiện đang còn tồn đọng khoảng 3.000 container  phế liệu.
Tại các cảng ở BR-VT hiện đang còn tồn đọng khoảng 3.000 container phế liệu.

Ðể kịp thời có biện pháp xử lý hàng hóa chậm luân chuyển, có nguy cơ tồn đọng và tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng biển, Cục Hàng hải Việt Nam đã kiến nghị Bộ GT-VT báo cáo Chính phủ chỉ đạo các Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ TN-MT có giải pháp kịp thời. Ðồng thời, đề xuất Bộ GT-VT có ý kiến với Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan sớm ban hành văn bản hướng dẫn việc xử lý các mặt hàng nhựa, giấy phế liệu và các mặt hàng lưu bãi hơn 90 ngày tại các cảng biển; tiếp tục hỗ trợ các DN phối hợp với hãng tàu và khách hàng chủ động chuyển các lô hàng này về cảng khác, trước khi tàu cập cảng biển Việt Nam, tránh kéo dài thời gian giải phóng tàu làm phát sinh chi phí cho các bên liên quan.

Ông Lê Văn Thung, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh BR-VT, cho biết, Cục Hải quan tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở TN-MT hướng dẫn DN áp dụng một cách cụ thể đối với từng loại hàng hóa nhập khẩu theo Nghị định 74/2018/NĐ-CP ngày 15-5-2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, đặc biệt trong đó có hàng hóa phế liệu. Tuy nhiên, theo Cục Hải quan tỉnh,  để hạn chế tình trạng nhập khẩu phế liệu như hiện nay, các cơ quan như: Bộ TN-MT, Tổng Cục Môi trường cần xem xét, điều chỉnh và tiến tới cấm một số mã hàng như: phế liệu nhựa, giấy không phân loại. Đây là 2 nhóm hàng có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và rất khó khăn trong việc kiểm tra thông quan.

Tại buổi làm việc với tỉnh BR-VT vào ngày 26-11, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà cho rằng, các cơ quan chức năng liên quan cần phải có phương thức kiểm tra, kiểm định, giám định phù hợp, vừa bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho DN. “Cần yêu cầu chủ hàng đưa các lô hàng về những kho bãi đủ điều kiện theo quy định, để các cơ quan độc lập triển khai kiểm tra hàng hóa. Các cơ quan này phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả kiểm tra, giám định của mình”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Với những khó khăn vướng mắc còn lại, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị Sở TN-MT tỉnh cần phối hợp với Cục Hải quan BR-VT cũng như Tổng cục Hải quan để có những hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, đồng thời kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu một cách chặt chẽ theo các quy định mới nhất về nhập khẩu phế liệu trước khi cho thông quan.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.