Nâng cao chất lượng trong quy hoạch xây dựng

Chủ Nhật, 23/12/2018, 17:00 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, các sở, ngành chức năng và các địa phương trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực nhằm nâng cao công tác quy hoạch, thúc đẩy thực hiện các dự án góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, thực tế việc quản lý quy hoạch xây dựng (QHXD) trên địa bàn tỉnh hiện nay còn nhiều bất cập.

Một góc Bãi Sau TP.Vũng Tàu. Ảnh: ĐỨC HỢP
Một góc Bãi Sau TP.Vũng Tàu. Ảnh: ĐỨC HỢP

CHẤT LƯỢNG QUY HOẠCH HẠN CHẾ

Hiện nay, tỉnh BR-VT đã ban hành 10 đồ án quy hoạch chung đô thị; 7 đô thị đã lập xong quy chế quản lý kiến trúc quy hoạch đô thị gồm: Vũng Tàu, Bà Rịa, Phú Mỹ, Long Điền, Đất Đỏ, Phước Bửu và Phước Hải; có 35/43 xã đã được UBND huyện phê duyệt quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Mặc dù vậy, theo đánh giá công tác QHXD còn khá nhiều bất cập, hạn chế. Theo ông Trần Đình Khoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, hiện nay công tác quản lý QHXD, đô thị trên địa bàn tỉnh còn chưa theo kịp sự phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, nhất là tại các đô thị lớn, gây khó khăn cho công tác quản lý của cơ quan Nhà nước. Qua các đợt kiểm tra, giám sát, HĐND tỉnh nhận định chất lượng công tác lập QHXD còn thấp, chưa bảo đảm tính dự báo và khả thi dẫn đến quy hoạch sau khi được phê duyệt phải điều chỉnh tổng thể và điều chỉnh cục bộ nhiều lần, tiến độ triển khai đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 chậm so với quy định. Ngoài ra, thời gian công bố QHXD không bảo đảm quy định, hồ sơ công bố không phù hợp, nhất quán với hồ sơ đã được phê duyệt. Một số trường hợp không tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về QHXD dẫn đến không bảo đảm chỉ tiêu, cơ cấu sử dụng đất và sự mất cân đối giữa các khu chức năng của đồ án QHXD được duyệt. Vì vậy làm cho việc triển khai các dự án gặp nhiều khó khăn, không phù hợp thực tế dẫn đến kéo dài.

Thực trạng các công trình dự án trong quy hoạch, nhất là quy hoạch phân khu chức năng về khu, CCN, khu dân cư thương mại chậm hoặc không triển khai khá phổ biến. Một số dự án triển khai thực hiện sai so với quy hoạch, có dự án được phê duyệt chưa phù hợp với quy hoạch chung được duyệt, chưa bảo đảm theo quy chuẩn, điều này ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong vùng dự án cũng như trong các khu quy hoạch. Điển hình như một số dự án: khu Bàu Trũng, Bàu Sen, khu tái định cư 58ha phường 10, bệnh viện đa khoa Nhân Đức (TP. Vũng Tàu); khu nhà ở Long Toàn, khu nhà ở Tuấn Hùng, dự án khí thấp áp 30ha (TP.Bà Rịa); khu căn cứ du lịch dịch vụ hàng hải Bàn Thạch, khu đô thị và dịch vụ Tóc Tiên (TX.Phú Mỹ); dự án khu đô thị mới Sonadezi (huyện Châu Đức); khu đô thị biệt thự biển Long Hải (huyện Long Điền); khu du lịch cờ vua thế giới, khu nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp rừng sinh thái (huyện Đất Đỏ); khu du lịch nghỉ dưỡng người cao tuổi, vườn thú hoang dã Safari (huyện Xuyên Mộc)… Đây là những dự án đã được phê duyệt nhưng không thể triển khai thực hiện mà kéo dài nhiều năm do vướng quy hoạch làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

SỚM ĐIỀU CHỈNH CHO PHÙ HỢP

Theo Sở Xây dựng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến những bất cập trong QHXD hiện nay. Cụ thể như, năng lực của các tổ chức tư vấn còn hạn chế do chưa am hiểu và nghiên cứu sâu địa bàn lập quy hoạch, chưa sâu sát trong công tác khảo sát, đánh giá hiện trạng để bảo đảm tính dự báo và khả thi. Đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách công tác thẩm định và quản lý quy hoạch thiếu trầm trọng, chưa có đủ công chức chuyên ngành QHXD ở các cấp, gây ra rất nhiều khó khăn trong công tác lập, thẩm định quy hoạch đô thị. Trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch, do ngân sách hạn chế, việc kêu gọi đầu tư chưa thu hút được theo kế hoạch nên không thể triển khai các dự án một cách đồng bộ, đầy đủ theo QHXD được duyệt.

Trước những bất cập trong công tác quản lý quy hoạch từ trước đến nay, Sở Xây dựng rà soát để có những điều chỉnh cho phù hợp. Trước mắt, trong thời gian tới, theo chức năng quản lý của ngành, Sở Xây dựng tiếp tục thành lập các đoàn thanh, kiểm tra công tác lập, thẩm định, quản lý thực hiện QHXD trên địa bàn các địa phương như TP.Vũng Tàu, TX.Phú Mỹ, các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc. Đồng thời có kế hoạch rà soát, đánh giá năng lực đơn vị tư vấn lập quy hoạch; nghiên cứu đề xuất các giải pháp, chế tài để lựa chọn đơn vị tư vấn đủ điều kiện năng lực hoạt động thiết kế QHXD phù hợp theo quy định hiện hành. Sở cũng tăng cường đôn đốc, hỗ trợ để các địa phương trình duyệt đồ án quy hoạch chung, các quy hoạch phân khu, chi tiết và thiết kế đô thị do các địa phương lập theo tiến độ đề xuất.

Đối với các đồ án quy hoạch do DN tổ chức lập để triển khai dự án, nếu thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh, Sở Xây dựng sẽ chủ động quan tâm đẩy nhanh công tác thẩm định, trình duyệt. Trong trường hợp thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện, thị xã, thành phố, Sở Xây dựng sẽ hỗ trợ có ý kiến về mặt chuyên môn để các địa phương có cơ sở phê duyệt.

“Một trong những vấn đề quan trọng hiện nay là cần nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác quy hoạch của tỉnh và các địa phương. Theo đó, từ tháng 9-2017 đến nay, Sở Xây dựng đã phối hợp với các sở, ngành địa phương tổ chức 5 lớp đào tạo về quy hoạch và dự kiến sẽ tổ chức 5 lớp trong năm 2019”, ông Tạ Quốc Trung, quyền Giám đốc Sở Xây dựng cho biết thêm.

THANH TRÍ

;
.