Cao điểm kiểm soát chất lượng thực phẩm Tết

Thứ Hai, 28/01/2019, 19:37 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày 24-1 đến 28-1, đoàn thanh, kiểm tra An toàn thực phẩm (ATTP) cấp tỉnh đã kiểm tra các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn TP. Bà Rịa, TP. Vũng Tàu và các huyện Châu Đức, Đất Đỏ. Qua kiểm tra cho thấy, cơ bản chất lượng hàng hóa, thực phẩm Tết bảo đảm. Tuy nhiên, ở một vài chợ vẫn còn xuất hiện thực phẩm sử dụng hóa chất tẩm ướp không rõ nguồn gốc, thậm chí, có chứa chất cấm…

PHÁT HIỆN MỘT SỐ VI PHẠM

Sáng 24-1, đoàn kiểm tra liên ngành ATTP tỉnh do bác sĩ Tiêu Văn Linh, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh làm Trưởng đoàn đã kiểm tra ATTP tại 15 quầy sạp buôn bán thịt gà, măng chua, hải sản, thực phẩm đóng gói sẵn phục vụ Tết (bánh kẹo, gia vị) tại chợ Phước Nguyên (TP.Bà Rịa). Qua kiểm tra, hầu hết các quầy hàng đều không ghi chép nguồn gốc xuất xứ và nguyên liệu sản phẩm bày bán. Một số mặt hàng bánh kẹo ngoại nhập không có nhãn phụ, không niêm yết giá… Thậm chí, đoàn kiểm tra còn phát hiện nhiều chai tương ớt hết hạn sử dụng nhưng vẫn được bày bán. 

Test nhanh fooclmol mẫu cá khoai tại trụ sở Ban quản lý chợ Phước Nguyên (TP.Bà Rịa).
Đoàn kiểm tra Sở Công thương kiểm tra giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa tại chợ Long Điền.  Ảnh: ĐÔNG HIẾU
Test nhanh formol mẫu cá khoai tại trụ sở Ban quản lý chợ Phước Nguyên (TP.Bà Rịa).
Test nhanh formol mẫu cá khoai tại trụ sở Ban quản lý chợ Phước Nguyên (TP.Bà Rịa).

Đoàn kiểm tra cũng đã tiến hành lấy 8 mẫu thực phẩm (dưa kiệu, chả lụa, bánh ướt, dưa chua) test nhanh hàn the và 2 mẫu cá khoai để test formol. Kết quả 2 mẫu cá khoai đều bị nhiễm formol. Sau đó, tiến hành truy xuất nguồn gốc tại hai quầy hàng có bán cá khoai nhiễm formol, tuy nhiên chủ quầy không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Đoàn đã yêu cầu 2 chủ cơ sở tự tiêu hủy số cá khoai đang bày bán. 

Trong khi đó, ở 2 chợ đầu mối Vũng Tàu, Bà Rịa và chợ Long Điền, qua kiểm tra cho thấy các chợ này cơ bản kiểm soát tốt lượng hàng hóa nhập về, tuy nhiên, tại chợ Long Điền vẫn còn phát hiện kẹo bánh không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. 

TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA, KIỂM SOÁT

Ông Lê Hoàng Mãnh, Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương cho biết, qua 2 ngày kiểm tra tại 2 chợ đầu mối Vũng Tàu và Bà Rịa và chợ Long Điền, Ban quản lý chợ hàng ngày đã cử người kiểm tra tại các cửa ngõ vào chợ và tại quầy sạp của tiểu thương. Tuy nhiên, việc kiểm tra của Ban quản lý chợ vẫn chưa thực hiện đúng quy định như chưa lập biên bản kiểm tra các quầy sạp nên khó cho việc lưu giữ thông tin và xử lý nếu quầy sạp có vi phạm. “Nhằm bảo đảm chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ và ATTP hàng hóa phục vụ trong dịp Tết, Sở Công thương đã yêu cầu Ban quản lý các chợ từ nay đến 4-2-2019, xây dựng quy chế kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa đưa vào chợ. Đồng thời triển khai kế hoạch kiểm tra, kiểm soát xuất xứ hàng hóa, ATTP mỗi ngày đối với tất cả các loại hàng hóa và phải có biên bản kiểm tra. Đối với các chợ được trang bị trạm kiểm nghiệm nhanh, Ban quản lý chợ bố trí lực lượng thực hiện việc lấy mẫu để test nhanh các hóa chất tồn dư trong sản phẩm, nhất là các loại thực phẩm tươi sống, chế biến sẵn như dưa, cà, thịt, giò chả…”, ông Lê Hoàng Mãnh cho biết.   

Đoàn kiểm tra Sở Công thương kiểm tra nhãn mác hàng hóa tại chợ Long Điền.
Đoàn kiểm tra Sở Công thương kiểm tra nhãn mác hàng hóa tại chợ Long Điền.

Bác sĩ Tiêu Văn Linh cho biết, để tăng cường bảo đảm ATTP dịp Tết, các đoàn liên ngành của huyện, thành phố cần tăng cường tần suất kiểm tra tại các chợ, cửa hàng, quán ăn, nhà hàng, trong đó chú trọng các nhóm mặt hàng tiêu thụ nhiều trong dịp Tết như: thịt, giò, chả, rau củ quả, thực phẩm khô, dưa món, bánh kẹo… Đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chấp hành tốt quy định của pháp luật về VSATTP. Ngoài ra, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan chức năng cũng đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân những “địa chỉ tin cậy”, tư vấn cách lựa chọn hàng hóa bảo đảm VSATTP. Nếu người tiêu dùng phát hiện những thực phẩm không bảo đảm VSATTP thông báo cho cơ quan chức năng theo số điện thoại đường dây nóng: 088.8800.247, hoặc email: duongdaynong@baria-vungtau.gov.vn.

Theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, từ ngày 1-1 đến 13-1, các đoàn kiểm tra từ cấp tỉnh đến xã đã kiểm tra 935 cơ sở, phát hiện 85 cơ sở vi phạm, trong đó xử phạt hành chính 3 cơ sở với số tiền 34 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu là không bảo đảm các điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị dụng cụ, thiếu giấy khám sức khỏe, vi phạm về ghi nhãn thực phẩm, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP…

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU - ANH ĐÀO

;
.