"Mùa làm ăn" của dịch vụ chuyển phát

Thứ Năm, 10/01/2019, 17:26 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày gần Tết, nhu cầu chuyển phát hàng hóa, bưu phẩm tăng đột biến. Các đơn vị vận chuyển, bưu điện đang dồn sức để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Viettel Post BR-VT nhộn nhịp khách đến gửi hàng hóa dịp Tết.
Viettel Post BR-VT nhộn nhịp khách đến gửi hàng hóa dịp Tết.

Những ngày này, không khí làm việc tại khu vực chuyển phát bưu phẩm của Bưu điện tỉnh BR-VT luôn nhộn nhịp. Từ sáng sớm, nhân viên của Bưu điện tỉnh đã vào việc để phân loại bưu phẩm, bưu kiện, bảo đảm các kiện hàng được chuyển đến tay người nhận kịp thời. Anh Trương Kim Thạnh, nhân viên chuyển phát của Bưu điện tỉnh cho biết, những ngày này, nhân viên phải tăng thời gian làm việc thêm 2 giờ/ngày mới kịp giao phát hết hàng hóa cho khách hàng. Theo anh Thạnh, hai tháng cận tết thời gian làm việc của anh nhiều hơn, thu nhập tăng khoảng 500.000 đồng - 1.000.000 đồng/tháng tùy theo sản lượng giao phát nhưng anh vẫn vui vẻ làm vì đó là nhiệm vụ. 

Bà Lê Thị Phương, Trưởng phòng Kỹ thuật Nghiệp vụ Bưu điện tỉnh cho biết, từ tháng 11 đến Tết Nguyên đán luôn là cao điểm của việc chuyển phát bưu phẩm bưu kiện: lượng hàng hóa tăng khoảng 40% so với ngày thường. Trong đó, tuyến hàng từ BR-VT đến các tỉnh, thành khu vực phía Bắc tăng nhiều nhất do người dân gửi quà cáp, hàng hóa về quê dịp Tết. Ngoài ra, dịp Tết nhu cầu giao - nhận hàng từ phương thức mua bán qua mạng cũng tăng mạnh. Theo ước tính của Bưu điện tỉnh, trong tháng Chạp năm ngoái, lượng hàng mua bán qua mạng được giao - nhận qua Bưu điện tỉnh ở mức khoảng 50.000 sản phẩm thì năm nay đã tăng lên khoảng 70.000 sản phẩm.

Chị Phan Thị Bích Liên (212H12, Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu) có mặt tại Viettel Post BR-VT từ sáng sớm ngày 9-1 để gửi quà Tết về quê cho gia đình tại Hà Tĩnh. Chị Liên cho biết, chị vào Vũng Tàu đã 9 năm, đi làm ăn xa nên Tết năm nào chị cũng tranh thủ gửi chút hải sản khô và vải vóc về cho bố mẹ ở nhà đón Tết. “Vì lo sát Tết giá dịch vụ sẽ tăng cao và giao phát chậm nên tôi phải tranh thủ đi gửi sớm cho người thân ở quê nhận được quà sớm”, chị Liên nói. 

Ông Đinh Đức Độ, Giám đốc Viettel Post BR-VT khẳng định, mặc dù lượng khách tăng cao nhưng Viettel Post vẫn không tăng giá dịch vụ trong dịp Tết. Hơn nữa, trong khoảng thời gian cao điểm, cùng với việc thuê thêm lực lượng lao động để hỗ trợ xử lý một số công đoạn đơn giản, Viettel Post BR-VT còn bố trí nhân viên làm thêm giờ, bảo đảm chuyển phát liên tục 24/24 giờ. Viettel Post đã phải sử dụng hết công suất 8 chuyến đường thư mới đáp ứng được nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển phát trong tháng Chạp.

Tại Công ty TNHH vận chuyển H.P.D (83, Võ Trường Toản, phường 9, TP. Vũng Tàu), hàng trăm bưu kiện đang được đóng gói sẵn chờ giao cho khách hàng. Theo ông Lê Văn Hải, Giám đốc Công ty TNHH Vận chuyển H.P.D, bình thường mỗi ngày, 1 nhân viên chỉ giao hàng cho khoảng 30-40 địa chỉ thì những ngày giáp Tết, lượng hàng hóa phải giao tăng thêm 50%. Để bảo đảm giao hàng đúng thời gian, địa điểm, nhân viên của H.P.D cũng phải tăng thời gian làm việc gấp đôi so với ngày thường. Theo ông Hải, H.P.D chủ yếu giao hàng cho DN (hiện có khoảng 200 DN trên địa bàn tỉnh đang sử dụng dịch vụ của H.P.D), Tết là dịp các DN phải chuyển hàng hóa cho khách hàng, đối tác nên công ty rất áp lực. Bởi dù hàng hóa tăng mạnh nhưng vẫn phải bảo đảm giao đúng tiến độ cho khách hàng.

Hầu hết các đơn vị vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm bưu kiện đều không tăng giá dịp Tết. Theo đó, cước phí chuyển phát nhanh trong nước có mức cước phí dao động từ 6.000 đồng – 75.000 đồng/lần tùy vào trọng lượng, khoảng cách xa gần. Các loại hàng hóa chuyển phát đường bộ thường được phân chia theo khu vực, cước phí giao động khoảng 3.000-7.000 đồng/kg. Ngoài ra, khách hàng còn phải trả các cước phí gia tăng trong các trường hợp sử dụng dịch vụ phát tận tay, hàng hóa có giá trị cao, phát ngoài giờ…

Trong khi đó, theo đại diện của đơn vị vận chuyển Nhất Tín, vào thời điểm này, hoạt động vận chuyển hàng hóa có thể gặp khó khăn do tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông trên những tuyến đường chính. Do đó, người nhận có thể nhận hàng hóa chậm hơn so với thời gian dự kiến.

Để ứng phó với khả năng “tắc nghẽn” hàng hóa, các đơn vị cung cấp dịch vụ đã triển khai nhiều giải pháp rút ngắn thời gian giao - nhận. Tại Viettel Post, ngoài việc tăng giờ làm đối với nhân viên, mở hết công suất các đường thư, đơn vị còn phân công nhân viên theo dõi từng đơn hàng, từng chuyến thư đi - đến để điều động phương tiện, nhân lực đáp ứng nhu cầu khi cần. Viettel Post cũng đặc biệt chú trọng khâu nhận hàng, vận chuyển, bảo đảm hàng hóa, bưu kiện được phân hướng chính xác. “Viettel Post cố gắng bảo đảm mọi bưu phẩm đến tay khách hàng một cách nhanh nhất, an toàn và bảo mật tuyệt đối”, ông Đinh Đức Độ cho biết.

Còn theo bà Lê Thị Phương, với quyết tâm không để hàng hóa, bưu phẩm tồn đọng trong dịp Tết Nguyên đán, Bưu điện tỉnh cũng huy động tối đa nhân lực và lên phương án tăng ca cho từng thời điểm. Đặc biệt, dịp Tết này, Bưu điện tỉnh tăng cường thêm 1 chuyến đường thư mỗi ngày để vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện bảo đảm hàng hóa không ứ đọng đến 30 Tết. Trong thời gian nghỉ Tết, Bưu điện tỉnh cũng bố trí cán bộ, nhân viên trực 24/24 giờ để xử lý kịp thời thông tin hoặc chuyển phát công văn hỏa tốc phục vụ sự chỉ đạo điều hành của lãnh đạo các cấp từ Trung ương đến địa phương.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.