Mua vé tàu Tết chặng ngắn cần chờ thêm!

Thứ Tư, 09/01/2019, 17:05 [GMT+7]
In bài này
.

* Bay Vietjet và Jetstar cần chú ý đặt biệt đến lượng hành lý mang theo

Tại thời điểm này, hành khách vẫn có thể mua được vé các hãng máy bay Vietjet, Jetstar, Vietnam Airlines cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2019, tuy nhiên phải đi vào các giờ bay buổi đêm. Trong khi đó, đối với tàu hỏa, hành khách rất khó tìm được vé ở các chặng ngắn.

Khách mua vé tại đại lý vé máy bay, tàu hỏa Phương Nam (324, Nguyễn An Ninh, phường 7, TP. Vũng Tàu).
Khách mua vé tại đại lý vé máy bay, tàu hỏa Phương Nam (324, Nguyễn An Ninh, phường 7, TP. Vũng Tàu).

HẾT VÉ MÁY BAY TRONG NGÀY CAO ĐIỂM

Thông tin tại các điểm bán vé máy bay tại TP.Vũng Tàu cho biết, các ngày từ 24 đến 30 tết, chặng Sài Gòn - Hà Nội và ngày mùng 5-6 Tết ở chặng ngược lại vẫn còn vé. Cụ thể như: vào ngày 26-30 tết, 2 hãng Vietjet, Jetster vẫn còn hơn chục ghế chặng Sài Gòn - Hà Nội, giá 3,06 triệu đồng/vé (chưa thuế, phí) nếu khách bay chuyến đêm từ 20 giờ đến gần 1 giờ sáng. Vietnam Airlines còn 1-2 chỗ trống cho ghế hạng phổ thông, giá từ 4,3 triệu đồng/vé và ghế hạng thương gia từ 6,7 triệu đồng/vé. Riêng đối với chặng Sài Gòn-Vinh, vào các ngày cao điểm hầu hết vé đã được bán hết. Ở các chặng ngắn hơn như Sài Gòn - Nha Trang - Đà Nẵng, số vé không còn nhiều, giá từ 2,4 triệu đồng/vé.   

Được biết, dịp Tết Nguyên đán, các hãng hàng không sẽ tăng cường khoảng 5.800 chuyến bay, tương đương 1,2 triệu ghế. Trong số này, Vietnam Airlines sẽ tăng hơn 2.000 chuyến bay so cùng kỳ năm 2018, Vietjet Air tăng hơn 3.500 chuyến bay và Jetstar Pacific tăng gần 300 chuyến bay.

Vào các ngày cao điểm, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific khuyến nghị hành khách mua vé trên website, đại lý, phòng vé chính thức và yêu cầu lấy hóa đơn để bảo đảm không mua phải vé giả, vé bị nâng giá… Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian, hành khách nên làm thủ tục trước qua website, ứng dụng di động hoặc tại các quầy tự làm thủ tục (kiosk check-in) đặt ở sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và phải có mặt 2 tiếng trước giờ bay nếu làm thủ tục tại quầy.

Các đại lý bán vé cũng khuyến cáo khách hàng lưu ý về hành lý khi đi máy bay của Vietjet Air và Jetstar Pacific. Bởi 2 hãng này vừa áp dụng chính sách hành lý xách tay tại cửa khởi hành. Theo đó, nếu mang quá 7kg xách tay tại cửa khởi hành, nhân viên Vietjet sẽ cân lại hành lý và khách hàng phải đóng phí quá cước. Với Jetstar Pacific phí quá cước là 500.000 đồng, Vietjet Air là 550.000 đồng, số hành lý xách tay quá ký ẽ chuyển xuống khoang ký gửi.

Ngoài ra, các hãng bay cũng đã có quy định về kích thước của hành lý: Vietnam Airlines ngoài trọng lượng 7kg, tổng kích thước 3 chiều (dài, rộng, cao) không vượt quá 115cm; Vietjet Air hành lý tối đa 7kg lên máy bay, kích thước không vượt quá 56cm x 36cm x 23cm; Jetstar Pacific quy định hạn mức hành lý xách tay là hai hành lý có trọng lượng không quá 7kg, tuy nhiên các khách hàng có thể mua thêm 3kg, khi đó tổng trọng lượng là 10kg.

KHÓ ĐẶT VÉ TÀU CHẶNG NGẮN

Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội cho biết, hiện vé tàu hỏa từ ngày 18-12 âm lịch đến ngày 30 tết, chiều từ Sài Gòn - Hà Nội, Sài Gòn - Đồng Hới, Sài Gòn -Vinh, Sài Gòn - Thanh Hóa còn khoảng 20.000 chỗ ngồi. Với giá vé từ ngày 20-26 Tết, chiều Sài Gòn - Hà Nội,  từ 1,7-2,237 triệu đồng/vé (tùy loại). Riêng các ngày 26- 28 Tết đã hết vé giường nằm và ngồi cứng (ghế cứng), chỉ còn vé ngồi mềm (ghế mềm) với giá 1,950 triệu đồng/vé.

Dù lượng vé tàu Tết còn khá nhiều, nhưng theo phản ánh của hành khách, khi mua vé tàu Tết vào các ngày cao điểm ở các chặng ngắn từ: Sài Gòn - Nha Trang - Phú Yên - Quảng Ngãi; Hà Nội-Vinh hoặc Hà Nội - Quảng Bình trên tàu Thống Nhất đều được thông báo hết vé. Chị Nguyễn Thị Yến (1007, lô B, chung cư 217 Nguyễn Hữu Cảnh, TP.Vũng Tàu) cho biết: “Mấy ngày hôm nay tôi “săn” vé tàu chặng Sài Gòn - Quảng Bình vào ngày 24-26 Tết nhưng không có nên phải thêm tiền để mua chặng xa hơn là Sài Gòn - Vinh với giá 1,9 triệu đồng vé, sau đó lại đi ngược từ Vinh về Quảng Bình”…

Theo chị Nguyễn Thị Duyên, nhân viên đại lý vé máy bay, tàu hỏa Phương Nam (324, Nguyễn An Ninh, phường 7, TP. Vũng Tàu), sở dĩ hiện nay khó mua vé tàu chặng ngắn là vì ngành đường sắt đang ưu tiên bán chặng dài. Sau khi bán hết chặng dài mới tập trung bán vé chặng ngắn nên lượng vé hiện nay mới được bán ra ít. Người dân mua vé chặng ngắn nên bình tĩnh chờ đợi thêm. 

Được biết, hiện nay, ở chiều Hà Nội - Sài Gòn, vé giường nằm, ngồi mềm vào các ngày mùng 5 đến mùng 8 Tết đã hết. “Dự kiến khoảng một tuần nữa lượng khách mua vé sẽ tăng mạnh, do đó, nếu ai đã có kế hoạch về quê hay đi chơi tết thì nên đặt vé máy bay, vé tàu sớm để không lỡ kế hoạch”, chị Duyên nói.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 
;
.