Năm 2019: Thị trường bất động sản tiếp tục sôi động

Thứ Hai, 07/01/2019, 16:53 [GMT+7]
In bài này
.

Tiếp nối đà tăng trưởng sôi động trong năm 2018, các chuyên gia bất động sản dự báo: trong năm 2019, thị trường bất động sản (BĐS) BR-VT sẽ tiếp tục khởi sắc. Trong đó, giới đầu tư có xu hướng tập trung tìm kiếm những dự án có pháp lý rõ ràng, tiềm năng phát triển tốt.

Khách hàng tìm hiểu các dự án BĐS của Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển tại Văn phòng trưng bày dự án của Công ty.
Khách hàng tìm hiểu các dự án BĐS của Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển tại Văn phòng trưng bày dự án của Công ty.

ĐẤT NỀN, NHÀ PHỐ LÊN NGÔI

Ghi nhận thực tế thị trường BĐS cho thấy, trong năm 2018, giá đất nền trên địa bàn hầu hết các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, đặc biệt là khu vực trung tâm TP. Bà Rịa, TX. Phú Mỹ, TP. Vũng Tàu tăng mạnh từ 20-30% so với năm trước. Lượng hồ sơ mua bán, giao dịch BĐS tại các địa phương trên cũng tăng từ 20-30%, thậm chí lên đến 50% giai đoạn giữa năm 2018.

Qua khảo sát, tại khu vực huyện Long Điền, giá đất tăng từ 6-12 triệu đồng/m2 lên mức 8-17,5 triệu đồng/m2; xã Long Sơn (TP. Vũng Tàu), giá đất nông nghiệp từ 250.000-800.000 đồng/m2 tăng lên 1,5-2 triệu đồng/m2; trung tâm TX. Phú Mỹ giá đất từ 5-7 triệu đồng/m2 tăng lên mức 9-12 triệu đồng/m2... Đặc biệt, đất nền, nhà phố tại một số dự án gần khu vực trung tâm như TP. Bà Rịa đang được giao dịch ở mức từ 35-40 triệu đồng/m2. So với 2 năm trước, giá đất tại các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tăng gấp đôi.

Trong năm 2018, các DN kinh doanh BĐS đã giới thiệu nhiều dự án liên quan đến phân khúc đất nền, nhà phố. Đơn cử như vào cuối tháng 3-2018, Công ty Danh Khôi Holdings đã giới thiệu dự án Barya Citi. Đây là dự án nhà phố cao cấp đầu tiên tại TP. Bà Rịa, được đầu tư bài bản từ kiến trúc, tiện ích đến hạ tầng. Dự án gồm 427 căn nhà phố thương mại được xây dựng trên diện tích hơn 8,74ha, trong đó đất giao thông hơn 2,7ha. Đây là dự án nhà phố và biệt thự cao cấp đầu tiên tại TP. Bà Rịa được chủ đầu tư xây dựng sẵn nhà để bán. Đặc biệt, sau khi chủ đầu tư dự án này ký kết hợp tác với Công ty Anabuki NL Housing Service Vietnam (Anabuki) của Nhật Bản để đơn vị này quản lý, vận hành, dự án đã được giới đầu tư đặc biệt quan tâm. 

Tháng 8-2018, Công ty CP Phát triển nhà BR-VT (Hodeco) cũng tổ chức lễ khởi công Dự án khu nhà ở Ecotown Phú Mỹ (phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ). Dự án có quy mô diện tích trên 6,3ha, bao gồm các phân khu như: 319 căn nhà ở liên kế, 2 tòa nhà chung cư, trung tâm văn hóa cộng đồng, nhà trẻ và các công trình giao thông, cảnh quan trong, ngoài dự án. Bên cạnh đó, Hodeco cũng đẩy nhanh công tác chuẩn bị triển khai các dự án nằm trong kế hoạch kinh doanh liên quan đến đất nền như: dự án khu biệt thự đồi Ngọc Tước II, dự án khu nhà ở Hải Đăng 49ha, dự án khu đô thị Phước Thắng.

Phối cảnh dự án nhà phố Ecotowm Phú Mỹ do Công ty CP Phát triển nhà BR-VT (Hodeco) làm chủ đầu tư.
Phối cảnh dự án nhà phố Ecotowm Phú Mỹ do Công ty CP Phát triển nhà BR-VT (Hodeco) làm chủ đầu tư.

Bên cạnh đất nền, nhà phố, phân khúc căn hộ cao cấp, nghỉ dưỡng cũng sôi động không kém. Cuối tháng 10-2018, Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng (DIC) đã cho ra mắt căn hộ mẫu dự án Vũng Tàu Gateway. Đây là dự án căn hộ cao cấp được xây dựng trên diện tích 22.560m², bao gồm 2 tòa nhà cao 30 tầng, tổng số 1.538 căn hộ, với các tiện ích: Trung tâm thương mại; căn hộ shophouse; căn hộ ở và căn hộ penthouse. Ngay trong lễ ra mắt đợt đầu, 1.000 căn hộ đã được đặt mua. 

Khách hàng tìm hiểu căn hộ mẫu tại dự án Gateway Vũng Tàu do DIC Corp  làm chủ đầu tư.
Khách hàng tìm hiểu căn hộ mẫu tại dự án Gateway Vũng Tàu do DIC Corp làm chủ đầu tư.

HỨA HẸN NHIỀU DỰ ÁN LỚN

Ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều dự án tiềm năng, quy mô lớn đã được khởi công xây dựng như Hóa dầu Long Sơn hoặc đang đón chờ nhà đầu tư như: Đô thị Gò Găng (gần 1.800ha); Paradise (220ha), Chí Linh-Cửa Lấp (trên 800ha); Đô thị Tây Nam Bà Rịa; KDL Núi Dinh; Bàu Trũng (khoảng 170ha); Vườn thú Safari… Hiện nay, BR-VT đang điều chỉnh quy hoạch, kêu gọi đầu tư nhiều dự án du lịch - nghỉ dưỡng lớn đã bị thu hồi do nhà đầu tư không đủ năng lực triển khai để giao cho các nhà đầu tư có năng lực và tâm huyết nhằm sớm đưa dự án vào hoạt động. Đây được xem là những “thỏi nam châm” thu hút các nhà kinh doanh BĐS đầu tư vào BR-VT. 

Thời gian qua, nhiều nhà đầu tư xin chủ trương vào đầu tư du lịch nghỉ dưỡng như: Tập đoàn Tuần Châu đề xuất siêu dự án nghỉ dưỡng rộng gần 400ha tại TP. Vũng Tàu; Tập đoàn SunGroup cũng đã khảo sát, tìm hiểu dự án nghỉ dưỡng khu vực núi Dinh; Tập đoàn FLC đề xuất rót vốn đầu tư khu vườn thú hoang dã Safari và tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp rộng gần 600ha… Các chủ đầu tư tên tuổi khác như Hưng Thịnh Corp cũng vừa rót hàng ngàn tỷ đồng để thực hiện 4 dự án có quy mô lớn ngay trung tâm TP. Vũng Tàu. Như vậy, sự đổ bộ của các chủ đầu tư lớn vào BR-VT đã làm cho thị trường BĐS ở đây thêm phần sôi động.

Ông Đoàn Hữu Thuận, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển nhà BR-VT nhận định, năm 2019 thị trường BĐS sẽ tiếp tục khởi sắc. Tuy nhiên, việc nhiều nhà đầu tư BĐS đang đổ xô vào đầu tư ở Vũng Tàu làm cho nguồn cung đang vượt cầu ở một số phân khúc. Dự báo cuối năm 2019 đến đầu năm 2020 có thể xảy ra cơn khủng hoảng mới của thị trường BĐS với quy mô nhỏ hơn trong ngắn hạn. Do đó, các DN đầu tư BĐS cũng cần cân nhắc, xem xét chiến lược đầu tư để phù hợp với nhu cầu thực tế.

Theo thống kê của Sở KH-ĐT, trong năm 2018, thị trường BĐS BR-VT xuất hiện 23 dự án với tổng mức đầu tư lên đến hơn 9.000 tỷ đồng. Tính đến nay, toàn tỉnh có 157 dự án BĐS với tổng diện tích hơn 3.400ha; tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng. Trong đó, có 18 dự án có vốn đầu tư nước ngoài và 139 dự án đầu tư trong nước. Dự kiến trong năm 2019 sẽ có thêm 124 dự án BĐS mới tiếp tục đổ bộ vào BR-VT.


Các chuyên gia đánh giá, nguyên nhân khiến bất động sản BR-VT lên cơn sốt là do một số dự án cao tốc trọng điểm: Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu, các tuyến tránh TP. Bà Rịa… sắp hoàn thiện hoặc chuẩn bị khởi động. Ngoài ra, các quy hoạch về du lịch biển, trung tâm dầu khí, cảng biển cũng đang được đẩy mạnh tại BR-VT, cũng góp phần tạo nên cơn sốt đất. Thị trường BĐS BR-VT cũng được tiếp thêm phần sôi động khi xuất hiện làn sóng các nhà đầu tư dịch chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đổ về.

Bài, ảnh: NGÔ THANH

;
.