TX. Phú Mỹ: Từng bước khắc phục ô nhiễm, cải thiện môi trường

Thứ Năm, 03/01/2019, 17:06 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, TX. Phú Mỹ đang triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng đến vai trò giám sát của cộng đồng.

Hiện nay các nhà máy xử lý nước thải tập trung tại các KCN trên địa bàn thị xã đã hoàn thành và vận hành góp phần bảo vệ môi trường tại các KCN. Trong ảnh: Hệ thống xử lý nước thải tập trung tại KCN Phú Mỹ 1.
Hiện nay các nhà máy xử lý nước thải tập trung tại các KCN trên địa bàn thị xã đã hoàn thành và vận hành góp phần bảo vệ môi trường tại các KCN. Trong ảnh: Hệ thống xử lý nước thải tập trung tại KCN Phú Mỹ 1.

MÔI TRƯỜNG NGÀY CÀNG CẢI THIỆN

Khu chế biến hải sản xã Tân Hải là một trong những điểm nóng về ô nhiễm môi trường trên địa bàn TX. Phú Mỹ những năm qua. Hoạt động xả thải của các cơ sở chế bến thủy, hải sản đã gây tác động không nhỏ đến môi trường quanh khu vực, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước sông Chà Và. 

Bà Ngô Thị Hồng Bích, Trưởng phòng TN-MT TX. Phú Mỹ cho biết, để khắc phục tình trạng này, thời gian qua, Phòng TN-MT đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh tăng cường thanh, kiểm tra tình hình hoạt động của các cơ sở được phép hoạt động tại khu vực Tân Hải, đặc biệt là giám sát các hoạt động xả thải (nước thải, khí thải). Năm 2017, thị xã cũng thành lập tổ giám sát cộng đồng và giao cho lãnh đạo UBND xã Tân Hải làm tổ trưởng, có nhiệm vụ giám sát, theo dõi đối với hoạt động của các cơ sở tại khu vực. Khi phát hiện cơ sở lén lút xả thải hoặc phát hiện nước tại khu vực bị chuyển màu, tổ giám sát sẽ báo UBND thị xã kiểm tra, xử lý theo quy định. 

Theo thống kê, trong năm 2018, tổ giám sát khu vực đã thực hiện 25 đợt kiểm tra, giám sát. Nhờ đó, môi trường tại khu vực cống số 6 đã được cải thiện đáng kể. Ông Nguyễn Văn Giàu, người dân ở xã Tân Hải cho biết, hiện tại nước ở khu vực cống số 6 đã đỡ hôi thối, không còn nặng mùi như thời điểm năm 2017. 

Chăn nuôi trong khu dân cư cũng là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn TX. Phú Mỹ. Nhằm khắc phục tình trạng trên, Phòng TN-MT đã phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn tiến hành kiểm tra các cơ sở chăn nuôi. Qua đó, 2 cơ sở chăn nuôi heo xả thải chưa qua xử lý ra suối bị phát hiện và buộc ngưng hoạt động. 

NHIỀU GIẢI PHÁP ĐỒNG BỘ

Bên cạnh đó, TX. Phú Mỹ cũng đã xây dựng dự án “Bảo vệ môi trường trong hoạt động chăn nuôi trên địa bàn thị xã”. Dự án nhằm đánh giá hiện trạng các vấn đề môi trường, dự báo tác động môi trường do hoạt động chăn nuôi trên địa bàn, từ đó có các giải pháp phát triển quy mô phù hợp với sức chịu tải của môi trường, bảo đảm phát triển bền vững. Dự kiến dự án sẽ được triển khai vào đầu năm 2019.

Thu gom rác trên địa bàn phường Phú Mỹ (TX.Phú Mỹ).
Thu gom rác trên địa bàn phường Phú Mỹ (TX.Phú Mỹ).

Theo UBND TX. Phú Mỹ, dân số ngày càng tăng, các cơ sở sản xuất ngày càng phát triển dẫn đến khối lượng chất thải phát sinh ngày càng lớn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân, nhất là tại khu vực đô thị. Đây là bài toán nan giải với chính quyền TX.Phú Mỹ. Để giải quyết tình trạng này, từ năm 2016 TX. Phú Mỹ đã triển khai đề án “Thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt giai đoạn 2016-2020” theo mô hình xã hội hóa. 

Sau 2 năm triển khai, tỷ lệ rác thải thu gom đạt khoảng 85%. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, dự án còn gặp khó khăn, bất cập, việc lập các điểm tập kết rác trong khu dân cư còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ô nhiễm môi trường, công tác phối hợp giữa thu gom và vận chuyển chưa thống nhất dẫn đến lượng rác tồn đọng phát sinh mùi gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Đơn cử như tại phường Phú Mỹ, lượng rác thải sinh hoạt mỗi ngày từ 30-35 tấn, nhưng chỉ có một đơn vị thu gom. Do thiếu phương tiện thu gom nên lượng rác thải bị ùn ứ trong dân gây ra tình trang ô nhiễm cục bộ. Để xử lý triệt để lượng rác thải hàng ngày, phường Phú Mỹ đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không đổ rác bừa bãi, hạn chế hình thành các bãi rác tự phát trên vỉa hè. Hiện nay, hơn 90% lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn được thu gom xử lý trong ngày. 

Đồng chí Lê Hà Hải, Phó Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ cho biết, nhằm cải thiện môi trường đô thị trên địa bàn thị xã, cùng với việc phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trong công tác kiểm tra, giám sát, vai trò giám sát của cộng đồng trong việc xử lý ô nhiễm môi trường cũng được TX. Phú Mỹ tích cực tiển khai. Đến nay, thị xã đã thành lập 5 tổ giám sát cộng đồng, tập trung ở những điểm nóng về ô nhiễm môi trường như các xã Tân Hải, Tân Phước và các phường Phú Mỹ, Phước Hòa, Mỹ Xuân. 

Hiện nay, TX. Phú Mỹ đang tiếp tục tập trung cải thiện môi trường, tiến tới ngăn chặn và kiểm soát mức độ gia tăng ô nhiễm môi trường giai đoạn 2016-2020 với 100% cơ sở sản xuất mới bảo đảm áp dụng công nghệ sạch; toàn bộ đô thị, KCN có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn. Ngoài ra, UBND TX. Phú Mỹ cũng đã chỉ đạo các phòng, ban rà soát, đánh giá hiện trạng để có giải pháp khắc phục và tiếp tục thực hiện đề án “Thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt giai đoạn 2016-2020” cho phù hợp, phấn đấu 100% lượng rác thải đô thị và hơn 80% lượng rác thải tại khu vực nông thôn được thu gom ngay trong ngày.

Bài, ảnh: NGÔ THANH

;
.