Giảm giá tính thuế với ôtô nội: Lo vi phạm cam kết quốc tế

Chủ Nhật, 17/02/2019, 19:50 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ Tài chính đang nghiên cứu phương án giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới đối với ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước. Tuy nhiên, điều lo lắng là liệu điều này có vi phạm các cam kết quốc tế. Đây là nội dung trong văn bản của Bộ Tài chính tiếp thu giải trình ý kiến thành viên Chính phủ về dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2015/NĐ-CP.

Mẫu xe Vinfast sản xuất nội địa vừa mới ra mắt thị trường trong nước.
Mẫu xe Vinfast sản xuất nội địa vừa mới ra mắt thị trường trong nước.

Báo cáo của Bộ Tài chính dẫn quy định: Giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa sản xuất trong nước thuộc diện chịu thuế (trong đó có ôtô) là giá do cơ sở sản xuất bán ra. Tuy nhiên, để khuyến khích doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hạ giá thành sản phẩm, tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính đang nghiên cứu và đề xuất phương án mới. Cụ thể, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

Tuy vậy, theo Bộ Tài chính, Hiệp định chung về thuế và thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nêu lên: “Các bên ký kết thừa nhận rằng các khoản thuế và khoản thu nội địa, cũng như luật, hay quy tắc yêu cầu tác động tới việc bán hàng, chào bán, vận tải, phân phối hay sử dụng sản phẩm trong nội địa cùng các quy định định lượng trong nước yêu cầu có pha trộn, chế biến hay sử dụng sản phẩm với một khối lượng tỷ trọng xác định, không được áp dụng với sản phẩm nội địa hoặc nhập khẩu với kết cục là bảo hộ hàng nội địa.”

Theo Bộ Tài chính, điều này đồng nghĩa với việc nếu hướng dẫn giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt được trừ đi giá trị linh kiện sản xuất trong nước có thể sẽ vi phạm cam kết về phân biệt giữa hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước. Bộ Tài chính thông tin một số nước cũng áp dụng quy định (cho trừ giá trị linh kiện nhập khẩu hoặc ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ôtô sản xuất trong nước) trong một thời gian ngắn 3-5 năm để trong trường hợp bị kiện thì quy định ưu đãi cũng hết hiệu lực (Thái Lan, Indonesia).

“Do vậy, Bộ Tài chính đang tiếp tục nghiên cứu để trình Chính phủ, trình Quốc hội xem xét, quyết định khi sửa Luật thuế tiêu thụ đặc biệt,” văn bản của Bộ Tài chính nêu rõ.

NGUYỄN LINH

 
;
.