Những dự án mở triển vọng mới cho BR-VT

Thứ Tư, 13/02/2019, 20:20 [GMT+7]
In bài này
.

Mặc dù kiên định mục tiêu thu hút đầu tư chọn lọc, bảo đảm phát triển bền vững nhưng những năm gần đây BR-VT vẫn thể hiện sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư. Nhiều dự án quy mô lớn, đã và đang khởi động, có thể mang đến những thay đổi lớn cho BR-VT trong tương lai. 

Dự án khu condotel và biệt thự KAHUNA Hồ Tràm Strip.
Dự án khu condotel và biệt thự KAHUNA Hồ Tràm Strip.

Dự án Tổ hợp hóa dầu Miền Nam

Ngày 24-2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn nút khởi công dự án Tổ hợp hóa dầu Miền Nam. Dự án do Công ty TNHH Lọc hóa dầu Long Sơn (liên doanh giữa Tập đoàn SCG - Thái Lan và PVN) làm chủ đầu tư, có diện tích 464ha mặt đất và 194ha mặt nước, với tổng vốn đầu tư 5,4 tỷ USD tại xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu. Dự kiến, khi đi vào hoạt động từ năm 2023, Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam có thể sản xuất 1,6 triệu tấn sản phẩm xăng, dầu và 2 triệu tấn nguyên liệu cho ngành nhựa như polyetylen, polypropylen và các sản phẩm khác; đồng thời đóng góp cho ngân sách nhà nước 60 triệu USD/năm.

Dự án xử lý bụi lò Zinc Oxide 

Ngày  23-1, Công ty CP Zinc Oxide Việt Nam (ZOCV) đã khởi công Nhà máy xử lý bụi lò Zinc Oxide tại KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 (TX. Phú Mỹ). Nhà máy tái chế bụi lò thép (viết tắt là EAFD) của ZOCV có năng lực tái chế bụi lò thép để sản xuất oxit kẽm (HZO, loại 65%) có thể thay thế kẽm cô đặc. Ngoài ra, còn sản xuất oxit kẽm có độ tinh khiết cao (IZO, loại 80%), dùng làm nguyên liệu trong sản xuất cao su và sản phẩm gốm. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 120 triệu USD, công suất thiết kế 100.000 tấn EAFD/năm; 35.000 tấn HZO hoặc 25.000 tấn IZO/năm.

BR-VT là địa phương tập trung nhiều nhà máy thép có công suất lớn, với 6 nhà máy đang hoạt động, mỗi năm phát sinh 45.000 tấn bụi lò. Do đó, khi dự án Nhà máy xử lý bụi lò được đưa vào hoạt động sẽ giúp giải quyết được bài toán xử lý bụi lò tồn tại nhiều năm nay. 

Nhà máy sản xuất polypropylene và kho ngầm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng 

Dự án Nhà máy sản xuất polypropylene và kho ngầm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng của Tập đoàn Hyosung được đầu tư tại KCN Cái Mép (TX.Phú Mỹ), có diện tích 60ha với tổng mức đầu tư 1,2 tỷ USD. Mục tiêu của dự án là sản xuất Polypropylene, Ethylene, Propylene... từ nguyên liệu đầu vào là khí hóa lỏng và kho ngầm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng với sức chứa 240 ngàn tấn. Dự án được thi công trong khoảng thời gian 2 năm, dự kiến hoàn thành, đưa vào hoạt động vào cuối năm 2020.

Dự án Nhà máy sản xuất polypropylene (PP) và kho ngầm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) có ý nghĩa hết sức quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và BR-VT nói riêng. Trong quá trình xây dựng, dự án dự kiến tạo việc làm cho khoảng 2.000 lao động. Theo kế hoạch, sau khi hoàn thành đưa vào khai thác, dự án sẽ tạo ra sức lan tỏa lớn cho sự phát triển ngành công nghiệp hóa dầu, các ngành công nghiệp hạ nguồn như ô tô, y tế, các loại sản phẩm nhựa và các ngành dịch vụ khác của tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; đóng góp ngân sách hàng năm khoảng 80 triệu USD; thu hút, đào tạo, sử dụng hơn 600 lao động có kỹ thuật cao. Hơn 50% sản phẩm của dự án sẽ được xuất khẩu và hoạt động xuất nhập khẩu của kho ngầm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á góp phần tạo chân hàng, nâng cao năng lực hoạt động cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. 

Dự án khu condotel và biệt thự KAHUNA Hồ Tràm Strip

Trước đó, cuối năm 2017, Công ty TNHH Dự Án Hồ Tràm vừa chính thức ra mắt dự án khu condotel và biệt thự KAHUNA Hồ Tràm Strip. Dự án KAHUNA Hồ Tràm Strip có tổng cộng 244 căn hộ, trong đó gồm tòa tháp 12 tầng với 164 căn hộ, 36 biệt thự hai phòng ngủ và 8 biệt thự hướng biển. Giá từ 2,022 tỷ đồng (88.800 USD) đối với căn hộ tiêu chuẩn một phòng ngủ đến 9,11 tỷ đồng (400.000 USD) đối với căn hộ áp mái. Giá biệt thự dao động từ 7,97 tỷ đồng (350.000 USD) đến 20,5 tỷ đồng (900.000 USD).Trong tương lai, Công ty TNHH Dự Án Hồ Tràm kế hoạch sẽ phát triển sân bay quốc tế tư nhân gần khu vực Hồ Tràm Strip nhằm tăng cường phát triển du lịch Việt Nam. Các khu đất khác thuộc dự án rộng 164ha sẽ được dành để xây dựng công viên nước, nhà hát ngoài trời, trung tâm sức khỏe, công viên giải trí… và nhiều tiện ích giải trí quốc tế khác.

Trong tương lai gần, Hồ Tràm Strip sẽ trở thành điểm đến chất lượng cao hàng đầu của Việt Nam tại BR-VT.

LINH ĐAN

;
.