Nông dân khẩn trương vào vụ

Chủ Nhật, 10/02/2019, 16:40 [GMT+7]
In bài này
.

Ngay khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi vừa kết thúc, nhiều nhà vườn, hộ nông dân trên địa bàn tỉnh đã khẩn trương bắt tay vào việc chăm sóc rau trái, thu hoạch nông sản với hy vọng một năm mới được giá, được mùa.

Sau Tết, gia đình ông Nguyễn Ái Rải (bìa phải), ở thôn Tân Châu, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức tranh thủ thu hoạch tiêu.
Sau Tết, gia đình ông Nguyễn Ái Rải (bìa phải), ở thôn Tân Châu, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức tranh thủ thu hoạch tiêu.

CHỌN NGÀY “KHAI XUÂN”

Về với các nhà vườn những ngày đầu năm Kỷ Hợi, chúng tôi cảm nhận không khí lao động với khí thế hăng say, khẩn trương. Ai cũng mong một năm mới thời tiết thuận hòa, gặt hái mùa vụ bội thu.

Trên địa bàn các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc, từ ngày mùng 4 đến mùng 6 Tết, nhiều nông dân đã huy động nhân lực để thu hoạch tiêu. Ông Bùi Thanh Hùng, chủ vườn tiêu ở thôn Sông Cầu, xã Nghĩa Thành (huyện Châu Đức) cho biết: “Từ mùng 4 Tết, gia đình tôi đã ra vườn chăm sóc và thu hoạch tiêu. Sau Tết, tiêu đến đợt chín rộ nên phải tranh thủ thu hoạch sớm”. Gia đình ông Hùng có hơn 6 sào tiêu, dự kiến cho thu hoạch hơn 3 tấn hạt. Giá hồ tiêu hiện ở mức gần 50.000 đồng/kg, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước nên ông chưa có ý định bán ngay mà sẽ phơi khô, làm sạch rồi tích trữ, chờ khi nào giá lên cao mới bán. “Trước Tết, tiêu chín bói, tôi đã thu hoạch được hơn 1 tấn. Thời điểm này, tiêu chín rộ, dự kiến thu hoạch khoảng 2 tấn nữa. Hiện giá hồ tiêu còn thấp, trong khi nhân công hái rất khan hiếm, dù đã trả tới 200.000 đồng/công, bao ăn uống 3 bữa nhưng vẫn không tìm được người. Vì vậy, tôi huy động con cháu ra hái. Hy vọng năm nay tiêu sẽ được giá hơn”, ông Hùng nói.

Còn hộ ông Vòng Thín Phốc, ở ấp Phú Lộc, xã Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc) thì chọn mùng 6 Tết để “khai Xuân” bằng việc trải lưới trên diện tích 6ha trồng tiêu, chuẩn bị cho mùng 8 Tết sẽ tập trung hái. Theo ông Phốc, dự kiến năm nay vườn tiêu nhà ông đạt 20 tấn hạt, doanh thu khoảng 1 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Cảnh Thái Dương, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thái Dương (xã Xà Bang, huyện Châu Đức) có 1,5ha bơ sáp đang ra hoa kết trái cho biết: “Năm nay gia đình tôi quyết định dừng công việc sớm để đón Tết cổ truyền, nên sau Tết phải tranh thủ ngày tốt ra quân tưới nước, chăm sóc vườn bơ. Tôi mong sao năm mới sẽ gặp nhiều thuận lợi, mưa thuận gió hòa, cây trồng đạt năng suất, chất lượng, giá cả cao hơn”. 

VUI TẾT KHÔNG QUÊN NÔNG VỤ

Tại vùng trồng rau xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ, từ mùng 4 Tết, nhiều nông dân đã bắt tay vào làm đất và chăm sóc vụ rau đầu năm. Chị Trương Thị Quỳnh, ở thôn Láng Cát cho biết, trong những ngày Tết, chị vẫn dành thời gian để thăm ruộng, tưới nước, bón phân cho rau. Đây là một trong những vụ rau quan trọng nhất bởi sau Tết, các tàu cá của tỉnh mở biển, nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này cao, giá tăng mạnh. “Hiện nay, 3 sào rau nhà tôi phát triển khá tốt, giá cũng kỳ vọng ở mức cao nên tôi có thể thu lãi trên 20 triệu đồng. Hy vọng chúng tôi sẽ có những vụ rau bội thu trong năm nay”, chị Quỳnh bày tỏ. 

Từ mùng 4 Tết, người trồng rau ở xã Tân Hải (TX. Phú Mỹ) đã tất bật chuẩn bị cho vụ rau đầu năm 2019.
Từ mùng 4 Tết, người trồng rau ở xã Tân Hải (TX. Phú Mỹ) đã tất bật chuẩn bị cho vụ rau đầu năm 2019.

Sau khoảng thời gian nghỉ Tết, người trồng lúa trên địa bàn tỉnh cũng xuống đồng trở lại để canh tác vụ Đông Xuân 2019. Anh Nguyễn Văn Hai, ở ấp An Lạc, xã An Nhứt (huyện Long Điền) đang canh tác 1,5ha lúa cho biết, ruộng lúa của gia đình anh đã được 5 tuần tuổi, đang chuẩn bị bước vào giai đoạn trổ đòng. Vì vậy, từ ngày mùng 4 Tết, anh đã thăm đồng, kiểm tra sâu bệnh và bón phân NPK. Anh nói: “Ruộng lúa đang phát triển ổn định. Năm qua, một số vụ đã bị ảnh hưởng do thời tiết cực đoan. Hy vọng năm Kỷ Hợi sẽ cho mưa thuận gió hòa, giá lúa ổn định để người nông dân chúng tôi phấn khởi”.

Theo các nông dân, việc duy trì hoạt động chăm sóc cây trái ngay từ ngày mùng 4 Tết là việc làm cần thiết nhằm bảo đảm cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, hướng đến một vụ sản xuất thành công, tạo ra bước đột phá về năng suất và sản lượng trong năm 2019.

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG - QUANG VINH

;
.