Xoài Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu vào Mỹ

Thứ Ba, 19/02/2019, 02:10 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 18-2, Cục Bảo vệ thực vật Việt Nam (Bộ NN-PTNT) và Văn phòng Cục kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ (APHIS) đã tổ chức “Lễ công bố xuất khẩu xoài của Việt Nam sang Hoa Kỳ”.

Xoài là loại trái cây thứ 5 của Việt Nam vào thị trường Mỹ.  Ảnh: DƯƠNG CHÍ TƯỞNG
Xoài là loại trái cây thứ 5 của Việt Nam vào thị trường Mỹ. Ảnh: DƯƠNG CHÍ TƯỞNG

Lễ công bố đánh dấu bước ngoặt mới cho trái xoài Việt Nam khi chính thức được cấp phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Sau 10 năm đàm phán bền bỉ, sản phẩm xoài Việt đã chinh phục được một trong những thị trường khó tính nhất.

Từ tháng 12-2017, APHIS thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ đã sửa đổi quy định cho phép nhập khẩu xoài từ Việt Nam. Theo đó, các chuyên gia APHIS đã xác định xoài Việt Nam có thể được nhập vào Mỹ theo quy trình được phối hợp quản lý có hệ thống từ khâu trồng đến đóng thùng, vận chuyển... nhằm bảo đảm trái xoài đạt chất lượng và không còn tồn dư chất bảo vệ thực vật. Xoài được vận chuyển qua các chuyến hàng thương mại và có giấy tờ chứng nhận đầy đủ, gồm giấy bảo đảm xoài không có các vết đen làm hư quả, và còn phải vượt qua nhiều tiêu chuẩn khắt khe khác. 

Mỹ là thị trường có sức tiêu thụ xoài rất lớn. Sản xuất xoài tại chỗ của Mỹ chỉ đạt 3.000 tấn/năm, bằng 1% số lượng thị trường này phải nhập khẩu mỗi năm, và đó là cơ hội gia tăng tiêu thụ của xoài Việt. Việt Nam có thể xuất sang Mỹ khoảng 3.000 tấn xoài tươi. Theo thống kê, diện tích trồng xoài của nước ta khoảng 87.000ha, sản lượng hơn 969.000 tấn/năm. Việt Nam đứng thứ 13 về sản xuất xoài trên thế giới nhưng số lượng xuất khẩu còn khiêm tốn và nằm ngoài top 10 nước xuất khẩu xoài.

Đây cũng là loại trái cây thứ 5 của Việt Nam vào thị trường Mỹ sau vải, nhãn, chôm chôm, vú sữa, thanh long. Như vậy, Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu thứ 40 của quả xoài Việt Nam. 

HUY HOÀNG

;
.