Không để dịch lở mồm long móng lan rộng

Chủ Nhật, 24/03/2019, 16:29 [GMT+7]
In bài này
.

 

Những ngày qua, dịch lở mồm long móng (LMLM) đã xuất hiện trên đàn heo tại một số địa phương trong tỉnh. Trước tình hình bệnh có chiều hướng lan nhanh, cơ quan thú y cùng các địa phương đã tiến hành các biện pháp chống dịch, không để dịch lan rộng.

Một chốt kiểm dịch tại vùng dịch LMLM trên heo phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ.
Một chốt kiểm dịch tại vùng dịch LMLM trên heo phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ.

HAI ĐỊA PHƯƠNG CÓ DỊCH

Ngày 11-3, 76 con heo của ông Phạm Hồng Phúc (khu phố Nông Trường, TX. Phú Mỹ) có dấu hiệu phát bệnh. Sau khi xét nghiệm cho kết quả dương tính với bệnh LMLM, cơ quan chức năng đã tiêu hủy số heo trên. Những ngày sau đó, bệnh đã lan ra một số hộ khác. Ngày 23-3, bệnh LMLM đã xuất hiện trên đàn heo 10 con của hộ ông Tống Thới Phương (tổ 3, ấp Suối Nhum, phường Hắc Dịch). Ông Tống Thới Phương tiếc nuối: “Sau Tết, ngoài 3 con heo nái mới gầy lại, tôi mua 10 heo giống thịt với giá 1,2 triệu đồng/con về nuôi. Thời điểm này, heo đã được 75-80kg và khoảng nửa tháng nữa là xuất chuồng. Bao nhiêu vốn liếng bỏ vô đàn heo giờ mất hết rồi!”.

Theo Trạm Chăn nuôi và thú y TX. Phú Mỹ, tính đến 11 giờ ngày 24-3, trên địa bàn phường Hắc Dịch đã có 338 con heo bị tiêu hủy vì mắc bệnh LMLM. Trước tình trạng bệnh lây lan nhanh, UBND TX. Phú Mỹ đã công bố dịch LMLM trên heo tại phường Hắc Dịch, đồng thời xác định vùng uy hiếp gồm phường Mỹ Xuân và các xã: Tóc Tiên, Sông Xoài, Châu Pha. Các vùng đệm là các phường, xã xung quanh vùng uy hiếp có khả năng lây lan dịch cao. UBND thị xã đã thành lập 6 chốt kiểm dịch để kiểm soát xe vận chuyển động vật ra vào vùng dịch và triển khai các biện pháp dập dịch, tiêu độc, khử trùng tại các ổ dịch bằng thuốc sát trùng, vôi bột…

Còn tại huyện Xuyên Mộc, dịch LMLM đã xảy ra trên đàn heo của 6 hộ chăn nuôi tại 4 xã: Bưng Riềng, Bông Trang, Hòa Hội, Xuyên Mộc, với tổng số 163 con, trong đó có 132 con mắc bệnh, cụ thể là: Ngày 15-3, qua kiểm tra, Trạm chăn nuôi và thú y huyện phát hiện heo có dấu hiệu bệnh LMLM tại hộ ông Bùi Tiến Dũng (ấp 2, xã Bưng Riềng) và hộ ông Trần Huỳnh (ấp Trang Nghiêm, xã Bông Trang). Đến ngày 22-3, bệnh LMLM trên heo đã lan ra 6 hộ. Ngay sau khi phát hiện heo bệnh, cơ quan thú y phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành tiêu hủy số heo bị bệnh trên. 

Cơ quan thú y tiêu hủy heo bị bệnh LMLM tại hộ gia đình ông Tống Thới Phương (ấp Suối Nhum, phường Hắc Dịch) chiều 23-3.
Cơ quan thú y tiêu hủy heo bị bệnh LMLM tại hộ gia đình ông Tống Thới Phương (ấp Suối Nhum, phường Hắc Dịch) chiều 23-3.

NGĂN CHẶN DỊCH LÂY LAN 

Để ngăn chặn dịch lây lan, UBND huyện Xuyên Mộc yêu cầu Phòng NN-PTNT; Trạm Chăn nuôi và Thú y; UBND các xã, thị trấn và các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; lập chốt kiểm dịch, đoàn kiểm tra liên ngành khi cần thiết; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về nguy cơ, tác hại, tính chất lây lan và các biện pháp phòng, chống bệnh LMLM để người dân nâng cao nhận thức và chủ động phòng, chống bệnh. Địa phương đã cấp phát thuốc sát trùng và vôi để tiêu độc khử trùng tại các hộ có heo bị bệnh trên địa bàn 4 xã. 

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tại các cơ sở giết mổ và các điểm lưu trữ gia súc, buôn bán sản phẩm gia súc trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các xã có dịch bệnh cần tiếp tục phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức tiêu hủy heo bị bệnh; thực hiện vệ sinh tiêu độc, khử trùng; triển khai công tác tiêm phòng bao vây ổ dịch. 

Tính đến 12 giờ ngày 24-3, TX. Phú Mỹ đã tiêu hủy 338 con heo bị dịch LMLM thuộc 8 hộ chăn nuôi tại phường Hắc Dịch. Cũng vào thời điểm này, huyện Xuyên Mộc cũng đã tiêu hủy 132 con heo bị bệnh LMLM tại 6 hộ, ở 4 xã.

Theo nhận định của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, số heo bị mắc bệnh LMLM mấy ngày qua chủ yếu xuất phát từ các hộ chưa kịp tiêm phòng cho đàn heo. Hiện nay, dịch bệnh đang có chiều hướng lây lan nhanh. Ông Nguyễn Xuân Trung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: Cơ quan thú y đã thành lập 6 chốt kiểm soát động vật ra vào vùng dịch. Chi cục cũng đã tiến hành tiêm phòng vắc xin LMLM cho đàn heo tại các vùng bị uy hiếp và vùng đệm xung quanh vùng có dịch của hai địa phương này. Cụ thể, tại TX. Phú Mỹ, Chi cục đã tiêm 22 ngàn liều vắc xin cho đàn heo tại các vùng bị uy hiếp và vùng đệm; tại huyện Xuyên Mộc đã tiêm khoảng 30 ngàn liều vắc xin cho đàn heo trong toàn huyện. Chi cục cũng khuyến cáo người dân tăng cường tiêu độc, sát trùng chuồng trại, hạn chế người lạ ra vào vùng nuôi… 

Bệnh LMLM gia súc là bệnh truyền nhiễm, lây lan nhanh, gây ra bởi một trong 7 type vi rút: Type A, O, C, Asia1, SAT1, SAT2, SAT3, với hơn 60 phân type. Ở Việt Nam đã phát hiện bệnh gây ra bởi 3 type A, O và  Asia1. Bệnh LMLM lây lan qua đường tiếp xúc giữa động vật khỏe với động vật, sản phẩm động vật, thức ăn, nước uống, không khí, chất thải, dụng cụ, phương tiện vận chuyển, có mang mầm bệnh. Động vật mắc bệnh LMLM là các loài động vật có móng guốc chẵn như: trâu, bò, heo, dê, cừu, hươu, nai... Theo Tổ chức Thú y thế giới (OIE), đây là bệnh dịch xếp đầu tiên ở bảng A (gồm các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất cho chăn nuôi và hạn chế thương mại đối với động vật, sản phẩm động vật).

Bên cạnh thực hiện các giải pháp nhằm ngăn chặn và dập dịch, không để lây lan, cơ quan chức năng cũng đã đề ra phương án hỗ trợ cho người chăn nuôi theo Nghị định 02 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh. Theo đó, các hộ bị thiệt hại có heo bị tiêu hủy phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn thống kê, đánh giá thiệt hại, hoàn thiện hồ sơ gửi trực tiếp lên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp xã để phối hợp, báo cáo UBND cùng cấp giải quyết theo quy định. Mức hỗ trợ là 38.000 đồng/kg heo hơi.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 
;
.