Kiểm soát chặt nguồn heo ra vào vùng dịch

Thứ Hai, 25/03/2019, 18:55 [GMT+7]
In bài này
.

Trước việc dịch lở mồm long móng xuất hiện tại các địa phương TX. Phú Mỹ và huyện Xuyên Mộc, cơ quan chức năng lập 6 chốt kiểm soát động vật ra vào vùng dịch. Đồng thời, khuyến cáo người tiêu dùng không nên quay lưng với thịt heo, mà nên sử dụng thịt có nguồn gốc rõ ràng và từ cơ sở giết mổ uy tín.

TỪ CHỐI HEO KHÔNG CÓ GIẤY CHỨNG NHẬN AN TOÀN

Khảo sát tại 6 chốt chặn tạm thời được dựng trên các tuyến đường trọng yếu qua địa bàn phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ, không khí làm việc diễn ra khẩn trương, nghiêm túc. Các xe chở các loại động vật qua các trạm đều phải dừng lại để kiểm tra và tiêu độc, khử trùng. Riêng đối với các xe chở heo, dù có giấy tờ chứng minh nguồn gốc nhưng không thuộc các trại có giấy chứng nhận an toàn đối với dịch lở mồm long móng thì cũng sẽ không được qua trạm. Nguyên nhân là theo quy định, khi địa phương đã công bố dịch bệnh (cụ thể ở đây là phường Hắc Dịch) thì cơ quan thú y sẽ thực hiện nguyên tắc “nội bất xuất, ngoại bất nhập” để giảm nguy cơ dịch bệnh lây lan ra bên ngoài. Đối với các trại có giấy chứng nhận an toàn, heo muốn vận chuyển ra khỏi vùng dịch cũng phải tiến hành xét nghiệm chứng minh âm tính với các loại dịch bệnh.

Sau khi có thông tin về dịch tả heo châu Phi, lở mồm long móng, sức mua thịt heo tại các chợ giảm mạnh. Trong ảnh: Người dân mua thịt heo tại chợ Bà Rịa sáng 25-3.
Sau khi có thông tin về dịch tả heo châu Phi, lở mồm long móng, sức mua thịt heo tại các chợ giảm mạnh. Trong ảnh: Người dân mua thịt heo tại chợ Bà Rịa sáng 25-3.

Ông Nguyễn Xuân Trung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: “Ngoài tăng cường công tác kiểm soát việc chăn nuôi và vận chuyển heo, ngành thú y đã phối hợp với các đơn vị khác thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tại các cơ sở giết mổ trên địa bàn tỉnh, nhất là các lò mổ không phép, bởi đây cũng là một trong những khâu có thể tăng nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lan rộng trên địa bàn tỉnh”.

Ông Lê Minh Vương, Phó Chủ tịch UBND phường Hắc Dịch cho biết, trước bệnh dịch tả heo châu Phi và lở mồm long móng, địa phương đã tăng cường lực lượng kiểm tra, kiểm soát tại các hộ chăn nuôi, các điểm kinh doanh thực phẩm và chợ trên địa bàn phường. Đồng thời yêu cầu BQL chợ tuyên truyền cách nhận biết và sử dụng thịt heo an toàn, yêu cầu tiểu thương cam kết kinh doanh thịt heo bảo đảm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng; tiến hành phun thuốc sát trùng thường xuyên; kiên quyết xử lý trường hợp cố tình vi phạm.

Không riêng phường Hắc Dịch, dịp này, UBND thị xã cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường kiểm tra VSATTP tại các chợ, các lò giết mổ liên tục. Đồng thời hướng dẫn bà con tiểu thương, người chăn nuôi sát trùng khu vực nuôi, khu vực kinh doanh, giết mổ hàng ngày để bảo đảm vệ sinh. Tại các chốt kiểm dịch, lực lượng chức năng sẽ kiểm soát chặt các xe vận chuyển động vật ra vào địa phương.

Còn tại huyện Châu Đức, địa phương chưa xuất hiện dịch bệnh, ông Đỗ Chí Khởi, Phó Phòng NN-PTNT huyện cho biết: “Huyện Châu Đức có tổng đàn heo lớn, hơn 170 ngàn con, tỷ lệ heo trong các hộ nuôi nhỏ lẻ lại cao. Nếu các dịch bệnh như tả châu Phi và lở mồm long móng lây lan vào địa phương thì sẽ gây thiệt hại nặng nề, việc chống dịch cũng khó khăn. Do đó, chúng tôi đã thực hiện một số biện pháp để quyết liệt phòng dịch như khuyến cáo các trại nuôi vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng, tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng, cử lực lượng tham gia vào các chốt kiểm dịch để kiểm soát các xe chở heo vào địa phương. Bên cạnh đó, huyện cũng đã xây dựng các phương án cụ thể về nhân lực, vật lực để chống dịch trong trường hợp các loại dịch bệnh lây lan vào địa phương”.

SỨC TIÊU THỤ THỊT HEO TẠI CHỢ GIẢM MẠNH

Trái với không khí mua bán tấp nập gần 1 tháng trước, những ngày này, quầy bán thịt heo của chị Nguyễn Thị Hiền (chợ Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu) vắng khách hơn hẳn. Chị Hiền cho biết, trước đây, mỗi ngày quầy hàng của chị tiêu thụ khoảng 50kg thịt heo, nhưng thời điểm này chỉ bán được khoảng 20-30kg. “Từ hôm có thông tin dịch tả heo châu Phi các sạp bán thịt heo ế lắm. Trước tết, giá thịt heo dao động từ 90.000-140.000/kg nhưng giờ giá giảm xuống còn 70.000-75.000/kg mà cũng ít người mua. Giờ lại thêm dịch lở mồm long móng nữa, sức mua còn giảm thêm. Trước tôi dọn hàng từ sáng sớm ra bán đến 10 giờ trưa là hết, nhưng giờ đến quá trưa mà thịt vẫn còn nhiều”, chị Hiền nói.

Trái ngược với tình trạng ế ẩm tại chợ, tại các siêu thị sức mua thịt heo lại tăng mạnh. Lý giải về nguyên nhân này, đại diện các siêu thị cho biết, sức mua thịt heo tại siêu thị so với thời điểm cách đây 3 tuần tăng mạnh. Chị Kim Thanh, nhân viên quầy thịt heo Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu cho biết, từ hôm có thông tin về dịch tả heo châu Phi, sức mua thịt heo tại siêu thị tăng mạnh khoảng 20-30%. Giá thịt heo tại đây giữ  ổn định. Chẳng hạn, thịt đùi heo 101.500 đồng/kg, cốt lết 95.000 đồng/kg, ba rọi thường 117.000 đồng/kg, chân giò 86.000 đồng/kg, ba rọi rút sườn 156.000 đồng/kg, sườn non 187.000 đồng/kg…

Còn chị Nguyễn Thị Kim (163, Hoàng Văn Thụ, TP. Vũng Tàu) cho biết, từ khi có thông tin dịch tả heo châu Phi, rồi heo lở mồm long móng, dù không tẩy chay thịt heo nhưng để bảo đảm an toàn cho sức khỏe, gia đình chị chuyển sang mua thịt tại các siêu thị cho an toàn, thịt có tem truy xuất nguồn gốc, được kiểm soát chặt chẽ đầu vào.

Theo BQL các chợ, trước các thông tin về dịch tả heo châu Phi bùng phát ở một số tỉnh phía Bắc, cũng như dịch lở mồm long móng đang xảy ra tại một số địa phương trong tỉnh, BQL đã chủ động tuyên truyền cho người dân về thông tin dịch, các dấu hiệu nhận biết heo bệnh và cách sử dụng thịt heo an toàn. Đồng thời, yêu cầu tiểu thương cam kết và tuân thủ các quy định về giết mổ, kinh doanh các sản phẩm thịt heo tại chợ. BQL cũng bố trí lực lượng trực, nếu phát hiện trường hợp vi phạm báo BQL chợ để phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý.

VÂN ANH - QUANG VINH

* Không để dịch lở mồm long móng lan rộng >>>

* Ngăn chặn, không để heo bệnh vào Bà Rịa-Vũng Tàu >>>

;
.