Ngân hàng hạ phí để hút khách

Thứ Năm, 25/04/2019, 16:30 [GMT+7]
In bài này
.

Những yếu tố khiến khách hàng quan tâm nhất đến dịch vụ ngân hàng hiện nay là tính thuận tiện, mức dễ dàng, độ nhanh chóng và phí giao dịch. Nắm bắt nhu cầu này, thời gian gần đây, nhiều ngân hàng đã điều chỉnh giảm, thậm chí là miễn phí một số dịch vụ để thu hút khách hàng.

HD bank đang có chương trình miễn phí chuyển khoản cho khách hàng DN.  Trong ảnh Khách hàng giao dịch tại HDbank, chi nhánh Vũng Tàu.
HD bank đang có chương trình miễn phí chuyển khoản cho khách hàng DN. Trong ảnh Khách hàng giao dịch tại HDbank, chi nhánh Vũng Tàu.

ĐỒNG LOẠT GIẢM PHÍ DỊCH VỤ

Ông Đào Xuân Diện, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostbank), chi nhánh BR-VT cho biết: Đơn vị này đang áp dụng nhiều chính sách ưu đãi về phí cho khách hàng của gói sản phẩm ủy thác thanh toán lương. Theo đó,  đối với đơn vị chi trả lương sẽ được miễn phí duy trì số dư tối thiểu và phí quản lý tài khoản; miễn phí chi hộ lương 1 năm kể từ khi  bắt đầu sử dụng dịch vụ;  miễn phí phát hành lần đầu thẻ ghi nợ quốc tế Master, thẻ trả trước quốc tế; miễn phí lần đầu đăng ký dịch vụ SMS Banking, Internet Banking trong 1 năm kể từ ngày đăng ký sử dụng. Đối với CBCNV của đơn vị trả lương, được miễn phí mở tài khoản nhận lương, miễn phí rút tiền từ ATM, miễn phí phát hành thẻ trả lương… Ngoài ra,  LienVietPostbank  cũng đang có các chính sách ưu đãi về phí dành cho thẻ trả lương hưu trí, thẻ hưởng trợ cấp BHXH, thẻ đồng thương hiệu… 

Tại Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB), từ ngày 8-4 vừa qua, ngân hàng này đã triển khai chương trình miễn toàn bộ phí rút tiền ATM và phí chuyển tiền cho khách hàng trên toàn quốc, miễn thêm phí rút tiền tại quầy nếu số dư tài khoản thanh toán bình quân trong 6 tháng gần nhất đạt 5 triệu đồng trở lên. Với các khách hàng mới, VIB miễn phí 6 tháng đầu tiên đối với phí chuyển tiền online và phí rút tiền ATM trên toàn quốc, bất kể nội mạng hay ngoại mạng. 

Trong khi đó, ông  Hoàng Việt Cường - Giám đốc Khối kinh doanh Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) cho biết, đang triển khai hàng loạt ưu đãi miễn phí giao dịch cho DN chi lương; miễn phí quản lý tài khoản, duy trì số dư tối thiểu; miễn phí đăng ký và phí sử dụng gói combo; miễn phí sử dụng dịch vụ thu hộ qua eBanking như thu ngân sách Nhà nước, tiền điện, nước… Ngoài ra, ngân hàng này còn áp dụng thêm chương trình “giao dịch miễn phí cùng Nam A Bank” với thời gian lên đến 6 tháng khi miễn phí dịch vụ chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7, SMS Banking, dịch vụ thu ngân sách nhà nước, chuyển khoản, thanh toán, dịch vụ ngân quỹ...

Một số ngân hàng khác như: Techcombank, OCB, HDBank, BIDV… cũng đã và đang có các chương trình giảm, miễn phí dịch vụ.

ĐÔI BÊN CÙNG CÓ LỢI

Theo nhận định của giới chuyên gia ngân hàng, việc miễn phí giao dịch trên tài khoản thanh toán đang đem lại lợi ích cho cả khách hàng lẫn ngân hàng. Bà Phan Thị Hồng Lam, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh BR-VT cho biết: Trong quý 1-2019, thanh toán không dùng tiền mặt qua các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đạt 11,9 triệu món, với doanh số thanh toán 245 ngàn tỷ đồng; doanh số thanh toán bằng tiền mặt qua các chi nhánh ngân hàng thương mại đạt 68 ngàn tỷ đồng. 

Về thanh toán quốc tế, doanh số thanh toán đạt 13 ngàn tỷ đồng, trong đó doanh số thanh toán xuất khẩu đạt 5.700 tỷ đồng, doanh số thanh toán nhập khẩu là 7.300 tỷ đồng. Tổng số máy ATM đang hoạt động trên địa bàn hiện có 401 máy với mạng lưới được phân bổ rộng khắp các địa bàn thành phố, huyện thuộc tỉnh. Có 31/39 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán POS với 2.335 máy POS được lắp đặt tại 1.781 đơn vị chấp nhận thẻ để thanh toán tiền mua hàng tại các siêu thị, nhà hàng, khách sạn, quán ăn, cửa hàng xăng dầu và hệ thống xe taxi...

  Với nhu cầu giao dịch thường xuyên và đa dạng, việc các ngân hàng miễn các khoản phí dịch vụ ngân hàng phổ biến như phí rút tiền tại ATM, phí chuyển khoản… có thể giúp khách hàng tiết kiệm đến hàng triệu đồng mỗi năm.

Bà Phan Hoài Thanh (ngụ đường Phan Kế Bính, TP. Vũng Tàu) cho biết: “Việc ngân hàng giảm phí không chỉ tiết kiệm được tiền cho khách hàng mà còn tạo tâm lý thoải mái trong quá trình sử dụng dịch vụ ngân hàng. Ngân hàng cũng được lợi, đó là việc miễn phí giao dịch sẽ giúp ngân hàng thu hút và tạo cơ sở khách hàng lớn để ngân hàng đẩy mạnh bán chéo sản phẩm, dịch vụ”. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cùng với việc giảm phí dịch vụ, ngân hàng cũng cần chú trọng nâng cao chất lượng. Thực tế cho thấy, khách hàng có tiếp tục gắn bó với ngân hàng hay không còn lệ thuộc vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mỗi ngân hàng. 

Bài, ảnh: PHAN HÀ

 
;
.