Quý I-2019, thu nội địa tăng cao

Thứ Hai, 22/04/2019, 17:38 [GMT+7]
In bài này
.

Từ đầu năm đến nay, một số khoản thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh dù không có nhiều đột phá nhưng lại ghi nhận những chuyển biến mạnh từ thu nội địa. 

Người dân làm thủ tục quyết toán thuế tại Cục Thuế tỉnh.
Người dân làm thủ tục quyết toán thuế tại Cục Thuế tỉnh.

TỔNG THU ĐẠT 20.867 TỶ ĐỒNG

Lê Ngọc Khánh, Giám đốc Sở Tài chính cho biết: Quý 1-2019, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh hơn 20.867 tỷ đồng, đạt 28% so với dự toán và bằng 105,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thu từ dầu thô gần 6.209 tỷ đồng, thu thuế xuất nhập khẩu gần 4.290 tỷ đồng, thu nội địa hơn 10.368 tỷ đồng.

Nhìn vào bức tranh thu ngân sách trên cho thấy, số thu nội địa đạt mức cao nhất. Trong số 16 khoản thu nội địa, có đến 11 khoản thu đạt và vượt tiến độ thu của bình quân dự toán giao. Một số khoản thu đạt cao như: Khu vực DN quốc doanh Trung ương đạt 51,7% dự toán, thu từ xổ số kiến thiết đạt 48,7%, thu tiền sử dụng đất đạt 50,4%, thu tiền cho thuê đất đạt 41,1% dự toán...

Tuy nhiên, thu từ dầu thô và xuất nhập khẩu không như kỳ vọng. Theo Cục Hải quan tỉnh, nguyên nhân là do từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất nhập khẩu có thuế giảm, đặc biệt là các mặt hàng có số thu chủ yếu như dầu thô xuất khẩu, xăng dầu nhập khẩu, khí gas hóa lỏng nhập khẩu, sắt thép nhập khẩu. Cụ thể, mặt hàng dầu thô xuất khẩu có số thu đạt 625 tỷ đồng, giảm 8,2%; sắt thép nhập khẩu thu được khoảng 830 tỷ đồng, giảm 38%;  xăng dầu nhập khẩu có số thu hơn 221 tỷ đồng, giảm 60%... so với cùng kỳ năm 2018. Trong quý I-2019, giá dầu thô thanh toán bình quân 63,71 USD/thùng, thấp hơn so với dự toán 1,29 USD/thùng. 

ĐỀ RA CÁC GIẢI PHÁP TĂNG THU

Theo Sở Tài chính, trong quý II-2019, tỉnh dự kiến đạt số thu ngân sách hơn 18.487 tỷ đồng, đạt 24,8% so với dự toán. Trong đó, thu về từ dầu thô 6.000 tỷ đồng, thu thuế xuất nhập khẩu hơn 4.987 tỷ đồng, đạt 25%, thu nội địa 7.500 tỷ đồng, đạt 23,9%.

Để đạt số thu này, ngành Thuế và Hải quan đã đề ra nhiều giải pháp tăng thu. Tại cuộc họp giao ban tháng 3 của Cục Thuế tỉnh, ông Ngô Phước Thành, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh yêu cầu các phòng, các Chi cục căn cứ chỉ tiêu thu nợ 2019 được giao, triển khai giao chỉ tiêu thu nợ đến từng đội thuế, từng cán bộ quản lý địa bàn, bảo đảm số nợ đến hết năm 2019 bằng hoặc thấp hơn số tuyệt đối của Tổng Cục thuế đã giao cho đơn vị. Đồng thời tập trung giải quyết dứt điểm các hồ sơ tồn đọng năm 2018 chuyển sang; đôn đốc DN nộp số truy thu và phạt qua thanh tra, kiểm tra vào ngân sách nhà nước. Đồng thời, giao các phòng ban và các Chi cục thuế tiếp tục rà soát, thống kê các DN ngoài tỉnh có chi nhánh hoạt động sản xuất trên địa bàn và các DN có số nộp ngân sách nhà nước thấp, tổng hợp báo cáo về Phòng Tổng hợp nghiệp vụ dự toán để tham mưu phục vụ cho công tác chỉ đạo điều hành thu...

Về phía Cục Hải quan tỉnh sẽ đẩy mạnh các hoạt động cải cách thủ tục hành chính, đẩy nhanh thời gian làm thủ tục hải quan, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, giảm chi phí cho DN, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về hải quan và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành; tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN xuất nhập khẩu; tăng cường các hoạt động hỗ trợ, đồng hành, cam kết hỗ trợ DN 24/7...

Bên cạnh những giải pháp của ngành Thuế, UBND tỉnh cũng sẽ tăng cường cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ và phát triển DN nhỏ và vừa; khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân; Kịp thời phổ biến, giải đáp các vướng mắc, kiến nghị các chế độ, chính sách về thuế, hải quan để các tổ chức, cá nhân nghiêm túc chấp hành.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.