Tạo nguồn quỹ đất tái định cư

Chủ Nhật, 21/04/2019, 15:03 [GMT+7]
In bài này
.

TP. Vũng Tàu đang thực hiện nhiều dự án chỉnh trang đô thị, môi trường, giao thông... phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh, nên nhu cầu đất tái định cư (TĐC) cho người bị thu hồi đất rất lớn. Vì vậy, vấn đề tạo nguồn quỹ đất tái định cư đã được thành phố đặc biệt quan tâm, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian qua.

Khu TĐC phường Thắng Tam đang được xây dựng.
Khu TĐC phường Thắng Tam đang được xây dựng.

KHỞI ĐỘNG NHIỀU DỰ ÁN TĐC  

Sáng 20-4, tại công trình xây dựng khu TĐC phường Thắng Tam (đường Hồ Quý Ly, phường Thắng Tam), gần 90 công nhân đang hối hả thi công dầm, sàn tầng 3. Công trình có quy mô 21 tầng, gồm 504 căn hộ (diện tích mỗi căn từ 50 - 95m2) và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, công trình phụ trợ. Dự án có tổng mức đầu tư 586 tỷ đồng, thời gian thi công 30 tháng. Ông Nguyễn Thanh Tú, Phó Chỉ huy trưởng công trình khu TĐC phường Thắng Tam cho biết, đến thời điểm này, khối lượng công việc đạt khoảng 30%. Nhà thầu thi công sẽ tiếp tục tăng cường nhân lực để hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm giữa năm 2020 đưa công trình vào sử dụng.

Một dự án khác cũng đang được gấp rút thi công là khu TĐC Tây Bắc AIII (phường 12). Đây là một trong những dự án TĐC có quy mô lớn, được xây dựng trên diện tích 24,8ha. Ông Hoàng Hữu Quang, cán bộ kỹ thuật Ban QLDA đầu tư xây dựng 1 TP. Vũng Tàu (đại diện chủ đầu tư) cho biết, dự án có tổng mức đầu tư 493 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong vòng 4 năm. Do diện tích giải tỏa lớn, nên có mặt bằng đến đâu là nhà thầu thi công đến đó. Trước mắt, giai đoạn 1 của khu TĐC do Công ty CP Xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh (nhà thầu) đang san lấp mặt bằng để xây dựng hạ tầng trên diện tích gần 2ha. Theo ông Quang, khi toàn bộ khu TĐC Tây Bắc AIII hoàn thành, TP. Vũng Tàu sẽ có thêm gần 1.000 lô đất TĐC và 250 căn hộ chung cư TĐC.

Thi công hạ tầng công trình Khu TĐC Tây Bắc AIII.
Thi công hạ tầng công trình Khu TĐC Tây Bắc AIII.

Ông Đoàn Hữu Linh, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng 1 TP. Vũng Tàu cho biết, thành phố đang triển khai nhiều dự án trọng điểm trên khu vực Bắc sân bay như: Trung tâm Hành chính-Chính trị TP. Vũng Tàu, khu tiểu thủ công nghiệp Phước Thắng, đường Cầu Cháy, đường Hàng Điều, các dự án trường học... 

Tại khu vực xây dựng các dự án này, có nhiều hộ dân xây dựng nhà không phép trên đất nông nghiệp. Theo Quyết định số 25/2016/QĐ-UBND ngày 16-8-2016 của UBND tỉnh quy định về bồi thường, hỗ trợ và TĐC thì các căn nhà xây dựng sau ngày 1-7-2006 không được bồi thường, hỗ trợ và không được TĐC hoặc giao đất ở mới. Tuy nhiên, các trường hợp này được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, có nghĩa là được Nhà nước giải quyết cho thuê, mua nhà ở xã hội. UBND TP. Vũng Tàu đã được UBND tỉnh đồng ý cho phép đầu tư chung cư TĐC trong khu TĐC Tây Bắc AIII nhằm giải quyết chỗ ở cho các hộ dân thuộc diện khó khăn về chỗ ở nhưng không được giao đất TĐC hay đất ở mới. 

Tương tự, dự án đầu tư công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu TĐC phường 12 cũng đang được triển khai theo Quyết định số 5302/QĐ-UBND ngày 31-10-2017 của UBND TP. Vũng Tàu. Đây là khu TĐC cho các hộ dân bị giải tỏa trong các dự án ở khu vực phường 10, 11 và 12. Khu TĐC này gồm 88 lô đất, có diện tích từ 65-90m2. Dự án đã được khởi công vào tháng 10-2018, dự kiến hoàn thành vào quý I-2020. Hiện nay, nhà thầu đang thi công các hạng mục: nền đường, cây xanh, chiếu sáng, với khối lượng công việc đạt hơn 35%. 

Ngoài 3 dự án TĐC nêu trên, TP. Vũng Tàu dự kiến khởi công dự án TĐC phường Thắng Tam tại hẻm 151 đường Hoàng Hoa Thám vào quý III năm nay; đồng thời đang khẩn trương xây dựng khu TĐC 10ha phường 10 và khu TĐC phường Thắng Nhất.

CHỦ ĐỘNG NGUỒN QUỸ ĐẤT TĐC

Thời gian qua, TP. Vũng Tàu đã triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó, yêu cầu trước tiên là phải thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, bố trí TĐC cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Nhưng trên thực tế, việc đáp ứng quỹ đất TĐC còn chậm, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân cũng như công tác bàn giao mặt bằng phục vụ thi công. Do đó, vấn đề giải quyết chỗ TĐC luôn được lãnh đạo thành phố đặt lên hàng đầu.

Theo ông Quách Tiến Đạo, Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng 1 TP. Vũng Tàu, các dự án TĐC nêu trên có tổng cộng hơn 2.000 lô đất TĐC phục vụ cho các hộ bị giải tỏa khi Nhà nước thu hồi đất để triển khai các dự án đầu tư công tại địa phương, chưa kể các căn hộ chung cư TĐC. Như vậy, với nguồn quỹ đất TĐC này, TP. Vũng Tàu sẽ thuận lợi hơn rất nhiều trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. “Trong 2 năm trở lại đây, nguồn vốn bố trí cho các dự án TĐC luôn được ưu tiên và tăng lên so với trước. Vì vậy, các dự án TĐC không bị thiếu kinh phí đầu tư. Đơn cử, dự án xây dựng khu TĐC phường Thắng Tam, nếu như năm 2018 nguồn vốn bố trí chỉ là 25 tỷ đồng thì năm nay đã tăng lên 127 tỷ đồng”, ông Quách Tiến Đạo cho hay.

ÔNG NGUYỄN LẬP, CHỦ TỊCH UBND TP. VŨNG TÀU:

Gặp gỡ, đối thoại với người dân bị giải tỏa

Để triển khai nhanh các dự án TĐC, lãnh đạo thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị chuyên môn và UBND các phường, xã tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, TĐC; tổ chức tuyên truyền vận động hộ dân tự nguyện chấp hành quyết định thu hồi đất; tổ chức tốt việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, trên cơ sở kêu gọi sự đồng thuận của hộ dân có đất bị thu hồi theo quy định pháp luật; quản lý chặt chẽ về đất đai, xây dựng trong các vùng có dự án, công trình đã bồi thường, giải phóng mặt bằng, chuẩn bị triển khai và đang triển khai thực hiện. Lãnh đạo thành phố sẵn sàng gặp gỡ, đối thoại với các hộ dân có đất bị giải tỏa để giải đáp thắc mắc và giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

Theo ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, thành phố đã và đang thực hiện hơn 80 dự án có liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, TĐC với kinh phí từ ngân sách tỉnh và thành phố. Riêng trong 2 năm (2019 - 2020), thành phố sẽ tập trung giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm như: Trung tâm Hành chính-Chính trị TP. Vũng Tàu; khu tiểu thủ công nghiệp Phước Thắng; nút giao thông Trần Đồng - Lê Lai - Trương Công Định; đường vào Trường THCS phường 12; Trường THCS phường 11; đường Võ Văn Tần; Trung tâm văn hóa học tập cộng đồng phường 12. 

Ước tính, nhu cầu bố trí TĐC cho các hộ dân để thực hiện các dự án trọng điểm nêu trên là 637 lô đất. Vì vậy, với các khu TĐC dự kiến hoàn thành trong năm 2019 -2020, thành phố cơ bản đáp ứng nhu cầu về TĐC. Việc chủ động được quỹ đất TĐC sẽ giúp TP. Vũng Tàu đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ thi công và giải ngân vốn xây dựng cơ bản. 

Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH

;
.