Tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng nhiều lợi ích

Thứ Hai, 17/06/2019, 18:19 [GMT+7]
In bài này
.

Nhờ tích cực, chủ động phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị của BHXH tỉnh trong việc tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, nên số lượng người tham gia loại hình bảo hiểm này ngày càng nhiều. Cho thấy, người dân khi tiếp cận được những thông tin về lợi ích của BHXH, họ sẵn sàng tham gia.

Mở rộng Đại lý thu BHXH đến các Hội, Đoàn thể là một trong những giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Trong ảnh: Cán bộ Hội LHPN xã Phước Hưng, huyện Long Điền (bên trái) vận động hội viên tham gia BHXH tự nguyện.
Cán bộ Hội LHPN xã Phước Hưng, huyện Long Điền (bên trái) vận động hội viên tham gia BHXH tự nguyện.

VỀ GIÀ CÓ LƯƠNG HƯU

Đầu năm 2017, bà Ngô Thị Bích Thủy (SN 1962, ở 2/10A, ấp An Hòa, xã An Ngãi, huyện Long Điền) đã đến tuổi nghỉ hưu. Do mới đóng BHXH được 18 năm 4 tháng nên bà Thủy chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu hàng tháng. Bà Thủy tính nhận chế độ BHXH một lần nhưng bà đã thay đổi quyết định khi được nhân viên của BHXH huyện Long Điền tư vấn về BHXH tự nguyện. Nhận thấy tham gia BHXH tự nguyện bà có thể tận dụng số năm đã đóng bảo hiểm để được hưởng lương hưu. Do đó, bà Thủy đã đóng một lần cho 20 tháng để đủ 20 năm tham gia BHXH và đủ điều kiện nhận lương hưu. Tính đến nay, bà Thủy đã nhận lương hưu được hơn 2 năm. “Tôi thấy về già, có khoản tiền lương hàng tháng, dù cao hay thấp cũng rất yên tâm”, bà Thủy nói.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Tuyết Hương (SN 1962, ở 86/3/1A Chu Mạnh Trinh, TP.Vũng Tàu) đã tham gia BHXH tự nguyện 69 tháng để đủ 20 năm tham gia BHXH. Bà Hương cho biết, khi còn trẻ bà làm nhiều việc, có thời điểm không được tham gia BHXH, nên khi đủ tuổi nghỉ hưu vẫn chưa đủ số năm tham gia BHXH. Nhờ có chính sách BHXH tự nguyện nên bà Hương đã có thể tham gia để được nhận lương hưu.

Chính sách BHXH tự nguyện có từ năm 2008. Không chỉ có những người thiếu năm tham gia BHXH mới tham gia loại hình này mà hiện nay, nhiều lao động tự do cũng tự nguyện tham gia để hưởng lợi ích về sau. Anh Nguyễn Văn Thủy (SN 1993, ở hẻm 1.000 đường 30-4, TP.Vũng Tàu) đã tham gia BHXH tự nguyện từ năm 2013 đến nay. Anh Thủy làm nghề tự do, thu nhập mỗi tháng khoảng 11 triệu đồng nên anh đóng BHXH tự nguyện với mức 1,8 triệu đồng/tháng. “Tôi còn trẻ, công việc ổn định, nên tôi muốn tham gia BHXH tự nguyện từ bây giờ để khi về già có hưu trí. Tôi tự lo cho cuộc sống của mình mà không phải làm gánh nặng cho con”, anh Thủy nói thêm.

Người tham gia BHXH tự nguyên khi về già được cấp thẻ BHYT sẽ được hưởng chi phí khám chữa bệnh ở mức cao hơn so người tham gia BHYT hộ gia đình. Ảnh mang tính chất minh họa.
Người tham gia BHXH tự nguyện khi về già được cấp thẻ BHYT và sẽ được hưởng chi phí khám chữa bệnh ở mức cao hơn so người tham gia BHYT hộ gia đình.

NHIỀU QUYỀN LỢI CHO NGƯỜI THAM GIA

Ông Đặng Hồng Tuấn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc đều có thể tham gia BHXH tự nguyện để hưởng chế độ hưu trí và tử tuất. Mức đóng hằng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia lựa chọn nhưng không thấp hơn mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng. Người tham gia BHXH tự nguyện có thể đóng theo phương thức: 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng một lần, hoặc đóng 1 lần cho nhiều năm về sau (không quá 5 năm 1 lần). Trường hợp người lao động đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu, nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 20 năm và được hưởng chế độ hưu trí ngay sau tháng đóng đủ.

Chính sách BHXH tự nguyện ngày càng được Nhà nước quan tâm. Từ ngày 1/1/2018, người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ 30%, 25%, 10% lần lượt cho các đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghè, đối tượng khác trên mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn. Khi có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ tuổi (nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi), người tham gia BHXH tự nguyện sẽ được hưởng chế độ hưu trí hàng tháng. Mức lương hưu tính theo tỷ lệ hưởng và mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH. Trường hợp nghỉ hưu từ ngày 1/1/2018 trở đi, tỷ lệ % hưởng lương hưu được tính, lao động nữ, đủ 15 năm đóng BHXH tỷ lệ hưởng lương hưu bằng 45%, sau đó cứ mỗi năm đóng BHXH được tính bằng 2%, tối đa không quá 75%; lao động nam thì tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng được tính bằng 45% tương ứng với số năm đóng BHXH, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng BHXH, được tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%.

Tính đến cuối tháng 5/2019, toàn tỉnh có hơn 2.700 người tham gia BHXH tự nguyện. Để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, trong thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục mở rộng hệ thống Đại lý thu BHXH; Tăng cường bồi dưỡng nâng cao chất lượng của đội ngũ Đại lý thu cùng các cơ quan phối hợp các kỹ năng tuyên truyền, tư vấn chính sách, thuyết phục, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, đẩy mạnh triển khai hình thức tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại, tư vấn trực tiếp chính sách BHXH tự nguyện tại cơ sở đến cán bộ, hội viên, người dân các khu phố, thôn, ấp. 
(Ông Đặng Hồng Tuấn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh).

Bên cạnh đó, khi nghỉ hưu, người tham gia BHXH tự nguyện được cấp thẻ BHYT với mức hưởng 95% chi phí khám chữa bệnh, cao hơn mức hưởng khi tham gia BHYT hộ gia đình (80%). Trường hợp người tham gia không đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí có thể hưởng chế độ BHXH 1 lần. Người đang đóng BHXH tự nguyện hoặc đang bảo lưu thời gian đóng BHXH chết, thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần được tính như BHXH một lần…

Từ ngày 25/6/2019, Nghị định 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ có hiệu lực, số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã trên địa bàn dự kiến sẽ giảm gần 1.000 người. Do đó, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh rà soát danh sách, tuyên truyền, vận động những đối tượng này tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.