Thu hồi tiền thuê đất các doanh nghiệp phải nộp

Thứ Năm, 18/07/2019, 19:01 [GMT+7]
In bài này
.

Tiếp tục Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa VI, đầu giờ sáng 18/7, các đại biểu đã chất vấn ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TNMT nhằm làm rõ việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với các diện tích đất được tỉnh giao, cho thuê. 

Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN-MT trả lời chất vấn.
Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TNMT trả lời chất vấn.

Đại biểu Nguyễn Tấn Phong nêu vấn đề: Theo quy định, tổ chức sử dụng đất có trách nhiệm liên hệ cơ quan thuế để thực hiện nghĩa vụ tài chính, sau đó mới được Sở TNMT cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và bàn giao đất thực địa. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn tỉnh có 46 dự án của 29 tổ chức đã được UBND tỉnh bàn giao đất và có hợp đồng cho thuê đất hàng năm từ trước ngày 1/7/2014, nhưng chưa xác định đơn giá thuê đất. Các tổ chức sử dụng đất chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng Sở TNMT đã tham mưu UBND tỉnh bàn giao đất cho các đơn vị này sử dụng. Đề nghị Sở TNMT cho biết, trong 46 dự án của 29 tổ chức, đến nay có bao nhiêu chủ dự án đã đồng ý nộp tiền, số tiền bao nhiêu; bao nhiêu đơn vị không đồng ý nộp? Với những dự án không nộp tiền nhưng đã được bàn giao đất và sử dụng trước ngày 1/7/2014 đến nay, việc truy thu, xử lý như thế nào? Ai chịu trách nhiệm về việc thất thoát này?

Trả lời về nội dung này, ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TNMT thừa nhận, 46 dự án của 29 tổ chức đã được UBND tỉnh bàn giao đất thực hiện cho chủ dự án, đã có quyết định, hợp đồng thuê đất hàng năm từ trước ngày 1/7/2014, nhưng chưa được xác định đơn giá thuê đất với tổng số tiền phải nộp ngân sách nhà nước hơn 125 tỷ đồng. Trách nhiệm này thuộc về Văn phòng đăng ký Đất đai tỉnh (Sở TNMT) và cơ quan thuế vì chậm chuyển thông tin địa chính. Giải thích thêm về nguyên nhân của tình trạng này, ông Lê Ngọc Linh nêu: Các DN khi cổ phần hóa chưa sắp xếp, xử lý nhà đất nên Sở TNMT không có cơ sở xem xét, tham mưu UBND tỉnh giao hoặc cho thuê đất. Ngoài ra, do giai đoạn chuyển tiếp giữa Luật Đất đai 2003 và Luật Đất đai 2013, luật và các nghị định của Chính phủ chưa phân định rõ thẩm quyền xác định nghĩa vụ tài chính đối với các trường hợp chuyển tiếp, nên có sự lúng túng trong công tác phối hợp, luân chuyển hồ sơ giữa Sở TN-MT, Sở Tài chính; chưa thường xuyên rà soát, đối chiếu để phát hiện các trường hợp chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính. 

Không hài lòng trước phần trả lời chưa đi vào vào trọng tâm của Giám đốc Sở TNMT, đại biểu Trần Phúc Chỉnh đề nghị  làm rõ các vấn đề: Từ khi giao đất đến khi xác định giá đất làm nghĩa vụ tài chính kéo dài thời gian, khâu nào là khâu lâu nhất? Một số dự án khi xác định giá đất thì thông tin địa chính có nhiều sai sót, kéo dài thời gian, nguyên nhân vì sao? Có thể đồng thời thực hiện 2-3 thủ tục về đất đai cùng lúc được không?

Ông Lê Ngọc Linh cho biết: Theo quy định của Luật Đất đai 2003, sau khi có quyết định giao đất, cho thuế đất, trong vòng 20 ngày, cơ quan TN-MT phải bàn giao đất thực địa. Giai đoạn 2016-2017, Sở TN-MT đã kiểm tra 79 dự án. Tuy nhiên, do có nhiều dự án, số lượng hồ sơ đất đai nhiều, nên Sở TN-MT chưa hoàn thành việc kiểm tra toàn bộ các dự án. “Qua các đợt kiểm tra của Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và các đoàn kiểm tra của Trung ương, chúng tôi đã cơ bản rà soát và nhận ra những thiếu sót, hạn chế. Chúng tôi xin nhận trách nhiệm về việc ngành TN-MT chưa nắm được toàn cảnh tình hình quản lý đất đai các dự án trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, từ năm 2019, chúng tôi khẳng định chắc chắn sẽ làm tốt hơn”, ông Linh hứa. 

Trả lời câu hỏi vì sao thông tin địa chính có nhiều sai sót, ông Lê Ngọc Linh cho biết đây là nhiệm vụ đa dạng và phức tạp. Ngoài ra, phương pháp xác định giá đất cũng chưa có sự thống nhất chung trong cả nước. Do đó, Sở TN-MT đang xây dựng cơ sở dữ liệu giá đất và bản đồ giá đất để xác định thông tin địa chính. Đối với các dự án cần thực hiện nhiều thủ tục về đất đai, ông Lê Ngọc Linh mong các cơ quan, địa phương góp ý cho Sở TN-MT về những thủ tục cần rút ngắn và có thể thực hiện đồng thời. 

Phát biểu kết luận nội dung chất vấn sáng 18/7, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: “Để xảy ra những sai sót trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với các diện tích đất được tỉnh giao trong thời gian qua, người đứng đầu tỉnh là tôi và Chủ tịch UBND tỉnh xin chịu trách nhiệm trước Trung ương và Chính phủ. Còn các cơ quan chuyên môn phải chịu trách nhiệm trước tỉnh”. Ông Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu các cơ quan chuyên môn liên quan phải nỗ lực thu hồi vào ngân sách nhà nước số tiền thuê đất các DN phải nộp theo quy định. “Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo chặt chẽ để không phát sinh trường hợp mới. HĐND tỉnh tiếp tục giám sát việc khắc phục hậu quả này”, ông Nguyễn Hồng Lĩnh lưu ý.

Bài, ảnh: SONG THƯ

 
;
.