Chung sức, đồng lòng vì quê hương giàu đẹp

Thứ Sáu, 16/08/2019, 20:51 [GMT+7]
In bài này
.

Góp tiền, hiến đất, ủng hộ ngày công, dọn vệ sinh môi trường… là những việc làm thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do UBMTTQVN tỉnh phát động.

Ðoàn viên, thanh niên khu phố Vạn Hạnh, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ ra quân dọn vệ sinh môi trường.
Ðoàn viên, thanh niên khu phố Vạn Hạnh, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ ra quân dọn vệ sinh môi trường.

“NÔNG THÔN MỚI” SẠCH, ĐẸP HƠN...

Có dịp ghé thăm ấp Tân Bình (xã Sơn Bình, huyện Châu Đức) những ngày đầu tháng 8, chúng tôi cảm nhận rõ sự phấn khởi, vui mừng của bà con khi 100% tuyến đường đã có điện thắp sáng. Đây là thành quả sau hơn 1 tháng nỗ lực của Hội LHPN xã Sơn Bình qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”. Bà Lê Hoàng Đông Nghi, Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Bình cho biết: “Để triển khai mô hình “Thắp sáng đường quê”, Hội LHPN đã phối hợp với Chi bộ ấp Tân Bình vận động người dân đóng góp 30 triệu đồng mua bóng đèn, dây điện và tự bỏ công lắp đặt trên toàn bộ 6 tuyến đường với tổng chiều dài 2.180m”.

Nhờ nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH và UBMTTQVN tỉnh, gia đình ông Nguyễn Văn Thiện (xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) đã vươn lên thoát nghèo. Trong ảnh: Ông Thiện đang chăm sóc đàn bò của gia đình.
Nhờ nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH và UBMTTQVN tỉnh, gia đình ông Nguyễn Văn Thiện (xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) đã vươn lên thoát nghèo. Trong ảnh: Ông Thiện đang chăm sóc đàn bò của gia đình.

Không riêng gì xã Sơn Bình, việc xây dựng công trình phúc lợi tại các địa phương vùng sâu, vùng xa đã được MTTQ và các tổ chức thành viên tích cực vận động nhân dân tham gia từ việc hiến đất, góp tiền, ngày công. Từ năm 2008 đến nay, người dân trong tỉnh đã tự nguyện hiến 1.115.644m2 đất, đóng góp 78.767 ngày công lao động (quy đổi thành tiền là 11 tỷ đồng) để xây dựng các công trình phúc lợi, dân sinh.

Ngoài ra, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”, MTTQ các cấp đã vận động nhân dân tham gia xây dựng 143 mô hình. Trong đó, nhiều mô hình phù hợp với thực tiễn tại địa phương như: “Ấp không rác, đường nở hoa” của Ban Công tác Mặt trận ấp Bắc 1 (xã Hòa Long, TP.Bà Rịa); “Khu dân cư an toàn về ANTT, không tội phạm và TNXH” của UBMTTQVN huyện Côn Đảo; “Vệ sinh môi trường và giảm thiểu tối đa lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè” của UBMTTQVN TP.Vũng Tàu”…

...KHÔNG CÓ HỘ NGHÈO ĐÓI

MTTQ và các đoàn thể trong tỉnh còn tạo điều kiện cho hộ nghèo tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, hỗ trợ cây, con giống để phát triển kinh tế, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo. Bởi, vùng quê hay đô thị chỉ khởi sắc thực sự khi các hộ dân đều giàu có, sung túc, không có hộ nghèo đói. Chính vì vậy, một trong những nội dung của phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh là giúp nhau làm kinh tế, thoát nghèo bền vững. Từ năm 2016 đến nay, MTTQ các cấp đã hỗ trợ 33.885 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn ưu đãi để sản xuất, kinh doanh với tổng số tiền gần 900 tỷ đồng; 195 người nghèo được học nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp; 40.198 lượt HS con hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo được miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập.

Gia đình ông Nguyễn Văn Thiện (tổ 48, thôn Tân Hưng, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) là một trong số những hộ nghèo được hỗ trợ. Nhà không có đất sản xuất nên vợ chồng ông Thiện phải đi làm thuê nuôi 4 người con ăn học, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn, 10 năm nằm trong danh sách hộ nghèo nhưng mãi không thoát được. Đầu năm 2016, ông Thiện được hỗ trợ cho vay 40 triệu đồng từ nguồn giảm  nghèo để xây dựng chuồng trại, mua 2 con bò sinh sản về nuôi. Tháng 6/2018, ông Thiện lại được UBMTTQVN tỉnh hỗ trợ 2 con dê giống trị giá 5 triệu đồng. Sau 1 năm chăm sóc, ông Thiện bán 2 con dê trưởng thành với giá 10 triệu đồng để mua thêm một con bò giống. Hiện tại, đàn bò của ông Thiện có 3 con bò cái và 1 con bê con. “Nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước mà gia đình tôi mới có tư liệu sản xuất, thoát được cái nghèo. Vợ chồng tôi sẽ chịu khó học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi bò với hy vọng sau 2 năm nữa, đàn bò sẽ trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình”, ông Thiện nói.

Ông Nguyễn Kế Toại, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh khẳng định, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” đã khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương để đẩy mạnh sản xuất phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, huy động sức dân và hệ thống chính trị cùng thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội. Tính đến cuối tháng 6/2019, toàn tỉnh có 27/45 xã đạt chuẩn NTM (tỷ lệ 60%), TP.Bà Rịa đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ NTM, huyện Long Điền và Đất Đỏ đạt 5/9 tiêu chí, dự kiến cuối năm nay sẽ đạt 9/9 tiêu chí, đủ điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2020, các đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp, văn minh hơn, toàn tỉnh có 239.167 hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa (tỷ lệ 91,81%), 545 khu phố, thôn, ấp đạt chuẩn văn hóa (đạt 96,63%), 22/35 phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị (đạt 62,86%).

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.