Kinh doanh ế ẩm, tiểu thương chợ Vũng Tàu kêu phí cao

Thứ Ba, 13/08/2019, 18:53 [GMT+7]
In bài này
.

Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 02/2019/QĐ-UBND quy định giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại các chợ trên địa bàn tỉnh. Việc ban hành quy định giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ trên địa bàn tỉnh là nhằm tính đúng, tính đủ các khoản chi phí theo quy định. Tuy nhiên, theo các tiểu thương chợ Vũng Tàu, trong khi kinh doanh ngày càng ế ẩm thì mức phí mới được áp dụng từ tháng 7 là quá cao, cần có sự xem xét điều chỉnh phù hợp.

Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 02/2019/QĐ-UBND quy định giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại các chợ trên địa bàn tỉnh.
Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 02/2019/QĐ-UBND quy định giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại các chợ trên địa bàn tỉnh.

CHỢ Ế ẨM, TIỂU THƯƠNG KINH DOANH CẦM CHỪNG

Theo phản ánh của cử tri chợ Vũng Tàu, giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ theo Quyết định số 02/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh là quá cao, trong khi việc kinh doanh tại các chợ truyền thống ngày càng khó khăn. Chị Nguyễn Thị Ngọc Thanh, tiểu thương tại khu A chợ Vũng Tàu đã có 10 năm kinh doanh quần áo cho biết, khoảng 3 năm trở lại đây, dịch vụ mua sắm online và giao hàng tận nơi ngày càng nhiều nên sức mua tại chợ giảm, kéo theo thu nhập từ ki ốt quần áo cũng giảm theo. “Ngày cao nhất tôi cũng chỉ bán được khoảng 700 ngàn đồng, có ngày không bán được đồng nào. Trong khi đó, trừ tiền ăn, tiền điện nước, sinh hoạt, mỗi tháng tôi phải đóng tiền thuế, tiền mặt hằng, tiền vệ sinh cho ki ốt 8m2 này là 280 ngàn đồng tiền thuế, 400 ngàn đồng tiền mặt bằng và 10 ngàn đồng tiền vệ sinh. Nay tôi nghe BQL chợ thông báo từ tháng 7 sẽ tăng tiền phí thuê mặt bằng, tiểu thương chúng tôi lại phải gánh thêm chi phí”, chị Thanh nói thêm.

Chị Lê Thị Thu Hồng, kinh doanh quần áo tại chợ Vũng Tàu từ 22 năm nay cũng cho biết: “Chưa bao giờ thấy chợ ế ẩm như 3 năm gần đây, ngày được coi là đắt hàng, tôi cũng chỉ kiếm được 300 - 400 ngàn đồng cả vốn lẫn lời, cũng có ngày ra về tay không. Buôn bán ế ẩm, nhiều lần tôi muốn sang sạp nhưng không sang được. Còn buôn bán như hiện nay thì lỗ, trong khi đó các khoản thuế, phí mặt bằng mỗi tháng gần 350 ngàn đồng (trong đó tiền mặt bằng 4m2 là 118 ngàn đồng/tháng) vẫn phải đóng. Giờ tăng phí mặt bằng nữa thì tiểu thương chúng tôi không kham nổi”, chị Hồng bộc bạch. 

CẦN BẢO ĐẢM LỢI ÍCH CỦA CÁC BÊN

Theo ông Vũ Bá Soan, Trưởng Ban quản lý chợ Vũng Tàu, từ ngày 1/7/2019, theo Quyết định số 02/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh, mức thu vị trí 1 là 120.000 đồng/m2; vị trí 2 là 80.000 đồng/m2; vị trí 3 là 55.000 đồng/m2 (chưa bao gồm VAT), cao gấp đôi so với mức thu tại Quyết định 14 trước đó. “Sau khi thông báo, bà con tiểu thương đã phản ánh và kiến nghị được giữ nguyên giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng như cũ do việc buôn bán khó khăn. BQL chợ và Sở Công thương cũng đã đối thoại với bà con tiểu thương để tìm giải pháp tháo gỡ và hiện Sở Công thương đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục cho chợ Vũng Tàu được thu mức phí thuê mặt bằng theo Quyết định 14. BQL chợ cũng đã có văn bản gửi TP.Vũng Tàu, UBND tỉnh có giải pháp phù hợp nhằm bảo đảm lợi ích của tiểu thương”, ông Soan nói.

Trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 12, HĐND tỉnh khóa VI, bà Bùi Thị Dung, Giám đốc Sở Công thương cho biết, trước khi có Quyết định 02, mức thu phí chợ được thực hiện theo Quyết định 14 của UBND tỉnh. Tuy nhiên, mức phí này cũng chỉ để bù đắp một phần chi phí hoạt động của các BQL chợ, một phần dùng ngân sách Nhà nước để hỗ trợ hoạt động của chợ. Trong khi đó, theo Luật Phí và lệ phí  và Thông tư số 25/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính phương pháp tính giá chung đối với hàng hóa dịch vụ được quy định: “Bảo đảm bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận phù hợp với mặt bằng giá thị trường và chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ có tác động đến giá hàng hóa, dịch vụ thuộc quyền định giá của mình”. Vì vậy, việc ban hành quy định giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ trên địa bàn tỉnh là cần thiết, bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình triển khai, Sở đã nhiều lần tổ chức các cuộc họp và có văn bản lấy ý kiến của các địa phương, trong đó có TP.Vũng Tàu. Trên cơ sở đó, Sở tổng hợp, chỉnh sửa trình UBND tỉnh phê duyệt Quyết định số 02/2019/QĐ-UBND quy định giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại các chợ trên địa bàn tỉnh vào ngày 13/3/2019. Do mức giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ sau khi được tính toán cao hơn so với mức thu phí tại chợ theo Quyết định 14 nên đã dẫn đến tiểu thương có những phản ánh như trên.

Riêng tại chợ Vũng Tàu, theo bà Bùi Thị Dung, qua khảo sát thực tế tại chợ cho thấy, hiện nay các khoản thu theo Quyết định 14 đã bảo đảm bù đắp các khoản chi thường xuyên trong năm của BQL chợ và có dư. Vì vậy, để bảo đảm tình hình kinh doanh của các tiểu thương tại chợ Vũng Tàu, Sở Công thương đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo: đối với BQL chợ Vũng Tàu hoãn thu giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại các chợ theo Quyết định 02, tiếp tục thực hiện thu phí theo Quyết định 14 đến khi có chỉ đạo của UBND tỉnh. Đối với UBND TP.Vũng Tàu, chỉ đạo và hướng dẫn BQL chợ Vũng Tàu nghiên cứu kiến nghị của các tiểu thương để xây dựng hồ sơ phương án điều chỉnh giá theo quy định của pháp luật nhằm bảo đảm nguyên tắc định giá của nhà nước và bảo đảm nguyện vọng của các hộ tiểu thương “duy trì bằng mức giá theo Quyết định số 14/2016/QĐ-UBND” trình UBND TP. Vũng Tàu tổng hợp, thẩm định và gửi Sở Công thương. Trên cơ sở báo cáo đề xuất của UBND TP.Vũng Tàu, Sở sẽ tổng hợp trình UBND tỉnh.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 
;
.