Tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thứ Hai, 12/08/2019, 19:14 [GMT+7]
In bài này
.

Theo dự báo của Ban chỉ đạo phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (BCĐ 389/ĐP), những tháng cuối năm, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh sẽ diễn biến phức tạp. Do đó, chỉ đạo các lực lượng chức năng cần phối hợp trong công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý tốt thị trường.

Người dân xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc tố cáo Công ty TNHH Tổ chức sự kiện và Truyền thông Toàn Cầu lừa đảo bán các mặt hàng điện tử gia dụng “dỏm” với giá cao. Ảnh: SƠN KHÊ
Người dân xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc tố cáo Công ty TNHH Tổ chức sự kiện và Truyền thông Toàn Cầu lừa đảo bán các mặt hàng điện tử gia dụng “dỏm” với giá cao. Ảnh: SƠN KHÊ

Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng của tỉnh (Công an, Bộ đội biên phòng, Quản lý thị trường, Hải quan..) cùng với các đơn vị lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, gian lận thương mại, hàng giả và an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm bảo đảm cạnh tranh thị trường lành mạnh, ổn định cuộc sống người dân. 

Đến cuối tháng 7, toàn địa bàn phát hiện gần 1.700 vụ vi phạm trong lĩnh vực thương mại; bắt giữ nhiều vụ vận chuyển xăng dầu không có hóa đơn chứng từ trên biển, với 325.844 lít dầu DO và 3.062.063 lít xăng RON 95; tịch thu hơn 32 ngàn bao thuốc lá điếu nhập lậu. Theo đó, khởi tố 310 vụ/353 đối tượng; xử phạt hành chính và trị giá hàng hóa tịch thu hơn 373 tỷ đồng. 

Theo ông Lê Quang Hải, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh (QLTT), Phó Ban Thường trực BCĐ 389/ĐP, kết quả trên là sự cố gắng, nỗ lực của các cơ quan, lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tuy nhiên, trên thực tế thì số vụ vi phạm còn xảy ra nhiều. 

Do địa bàn trải rộng, lại có nhiều cảng trung chuyển quốc tế, nhiều tuyến hàng hải quan trọng, nên mật độ giao thương tại khu vực biển Vũng Tàu và Quốc lộ 51 nối BR-VT với TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ rất lớn. Đây chính là điều kiện để các đối tượng buôn lậu lợi dụng, tổ chức các đường dây đưa hàng cấm, hàng lậu vào thị trường BR-VT. “Ngoài việc cất giấu hàng hóa tinh vi, các đối tượng buôn lậu hoạt động ngày càng táo bạo, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện”, ông Lê Quang Hải cho hay.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh còn xuất hiện tình trạng một số đối tượng lợi dụng chương trình giới thiệu sản phẩm để bán hàng không rõ nguồn gốc, chất lượng. Hồi cuối tháng 6, Công ty TNHH Tổ chức sự kiện và Truyền thông Toàn Cầu (trụ sở Hà Nội) tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm trên địa bàn huyện Xuyên Mộc. Trong quá trình tổ chức chương trình, một nhóm người tự xưng là nhân viên của Công ty này đã bán hàng “dỏm” với giá cao, thậm chí còn thu tiền của nhiều người dân rồi bỏ đi, không giao hàng hóa như cam kết. 

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về vấn đề trên, ông Lê Quang Hải cho biết đã nắm được thông tin này, đó là hành vi gian lận thương mại, thậm chí có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện, Cục QLTT tỉnh đang phối hợp cùng với địa phương, cơ quan chức năng để xác minh, xử lý. Đồng thời, có biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi núp bóng giới thiệu sản phẩm, nhưng bán hàng kém chất lượng gây thiệt hại cho người dân.

Những tháng cuối năm, dự báo hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh sẽ diễn biến phức tạp. Do đó, nhằm bảo đảm thị trường ổn định, bảo vệ quyền và lợi ích của DN và người tiêu dùng, BCĐ 389/ĐP yêu cầu các sở, ngành, thành viên, các địa phương phải tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ thông tin, nắm tình hình, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tập trung kiểm tra các tuyến giao thông tiếp giáp liên tỉnh, khu vực chợ đầu mối, nơi tập trung kinh doanh và phát luồng hàng hóa, các khu du lịch, nơi tổ chức lễ hội, khu hội chợ triển lãm, bãi biển, bến xe, bến tàu, khu trung tâm thương mại, siêu thị, cơ sở sản xuất hàng hóa; vùng biển phao số “0”, khu vực cảng biển, cửa khẩu quốc tế. 

PHƯƠNG ANH 

 
;
.